Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Argentina

Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh đón Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cùng đoàn công tác.

Sáng 20/3 (tối 19/3 theo giờ địa phương), đoàn công tác TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đã đáp xuống sân bay tại TP Buenos Aires (Argentina), bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Argentina. Sau đó, đoàn sẽ sang Mexico.

Đón đoàn tại sân bay là Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh. Tham gia đoàn công tác TPHCM lần này còn có các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức; cùng lãnh đạo HĐND TPHCM; đại diện Sở VH-TT, Sở Ngoại vụ, Sở Du lịch…

Chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Argentina và Mexico sẽ diễn ra từ ngày 18/3 đến ngày 28/3. Tại Argentina, đoàn sẽ làm việc với Đảng Cộng sản Argentina và một số tổ chức, cơ quan khác như Tổ chức Sách Argentina, Viện Văn hóa Argentina – Việt Nam.

Cùng với đó, đoàn cũng dự kiến làm việc với Vụ Quan hệ và hợp tác quốc tế, Chính quyền tự trị TP Buenos Aires. Trước khi rời Argentina, đoàn cũng làm việc với Đại sứ quán Việt Nam, dâng hoa Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Buenos Aires.

Đoàn công tác bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Argentina. Đoàn công tác bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Argentina.

Năm 2023, Việt Nam và Argentina sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trao đổi thương mại song phương liên tục gia tăng, từ 316 triệu USD năm 2007 lên hơn 4,5 tỷ USD năm 2022 (Việt Nam nhập siêu, khoảng 3-4 tỷ USD/năm). Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 6, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Argentina trên thế giới và là đối tác chủ chốt trong hợp tác Nam-Nam của Argentina tại Đông Nam Á; trong khi Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại Mỹ Latinh.

Với mối quan hệ TPHCM – Argentina, từ năm 2013 đến nay hai bên đã có nhiều đoàn tới thăm và làm việc. Năm 2022, thương mại hai chiều TPHCM – Argentina đạt xấp xỉ 128,2 triệu USD. Argentina là một trong 4 thị trường xuất nhập khẩu chủ yếu của TPHCM trong khu vực, cùng Brazil, Mexico và Chile. Tháng 11/2022, UBND TPHCM đã phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2022, với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp Argentina.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao đổi cùng Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao đổi cùng Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh.

Sau khi kết thúc các hoạt động tại Argentina, đoàn sẽ bắt đầu thăm và làm việc tại Mexico. Dự kiến, đoàn sẽ làm việc với Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Bang Jalisco và Hiệp hội Doanh nghiệp Bang Jalisco; Bộ trưởng Chính phủ Bang Jalisco; làm việc với nhóm đại diện các nghị sĩ tại cơ quan Hạ viện Bang Jalisco và tham quan một số cơ sở văn hoá, lịch sử.

Đoàn cũng sẽ làm việc với Cục trưởng Cục Đối ngoại Bộ Văn hoá Mexico, làm việc với Bộ trưởng phụ trách quan hệ quốc tế Chính quyền TP Mexico. Cùng với đó là hoạt động dâng hoa Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Mexico City, thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico.

Theo SGGP

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo