Người dân chọn mua sản phẩm tại phiên chợ. (Thanhuytphcm.vn) – Sáng 18/1, tại Văn phòng Trung tâm Dịch vụ Xúc tiến Thương mại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (TPHCM) khai mạc “Vietnam Marketing Summit 2025 - Phiên chợ sản phẩm OCOP - Đặc sản địa phương”, chương trình diễn ra trong 2 ngày 18 và 19/1/2025.
Sự kiện là một hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ dự án “AFOCO-CLMV-NTFP-EP Châu Á”, với mục tiêu cải thiện sinh kế địa phương và tăng cường kết nối thị trường. Sự kiện được tổ chức bởi Chương trình trao đổi lâm sản ngoài gỗ (NTFP-EP) Việt Nam, phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA), với sự tham gia của 80 gian hàng đến từ hơn 40 tỉnh thành trên cả nước.
Chương trình nhằm tạo cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, và nhà phân phối; thúc đẩy giá trị của các sản phẩm OCOP và đặc sản bản địa, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, mở rộng hợp tác, kết nối giữa người sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng để hướng tới sự phát triển bền vững.
Chương trình nhằm thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối, và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), đặc biệt là những sản phẩm đặc sản bản địa nổi bật của các vùng miền trên cả nước.
Bên cạnh chương trình kết nối mua bán: Các phiên giao thương sẽ tạo điều kiện cho các nhà sản xuất và nhà phân phối gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm cơ hội hợp tác và ký kết hợp đồng; còn có hội thảo chuyên đề: Các chuyên gia trong ngành sẽ chia sẻ những xu hướng mới, những chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với chương trình OCOP, cũng như các giải pháp giúp các sản phẩm OCOP nâng cao giá trị thương hiệu. Nhận diện xu hướng tiêu dùng năm 2025 và cách xúc tiến thương mại đa kênh trong tình hình mới.
Phiên chợ đặc sản bản địa với những gian hàng trưng bày các đặc sản nổi tiếng của từng vùng miền, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội thưởng thức và mua sắm các sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao phục vụ Tết 2025. Các gian hàng trưng bày hàng trăm sản phẩm OCOP từ các địa phương trên cả nước, với đa dạng các nhóm ngành hàng như thực phẩm, nông sản, thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm đặc sản khác, với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khi mua sản phẩm.
Ngoài ra còn có Chương trình giao lưu văn hoá: Múa cồng chiêng, biểu diễn múa dân tộc, trình diễn ẩm thực, mời khách dùng thử các món: Chả tôm hấp do Siêu đầu bếp Đỗ Quang Long thực hiện; hay món Lẩu gà sâm Ngọc Linh, do đầu bếp Nguyễn Đức Hoàng – Giám Đốc Công ty TNHH Thực phẩm NHS – Chủ nhiệm CLB ẩm thực Tây Nguyên thực hiện.
Trong 2 ngày diễn ra “Chương trình gặp gỡ – Kết nối mua bán, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP – Phiên chợ đặc sản bản địa” diễn ra các hoạt động giao lưu giữa người bán – người mua với những sản phẩm độc đáo, đậm chất đồng bào, trong đó có nhiều sản phẩm của cộng đồng đồng bào Dao, Ba Na, E Đê, S’Tiêng, Rak Ray… lần đầu tiên xuất hiện tại TPHCM.
Với các dòng sản phẩm nổi bật đến từ các tỉnh thành vùng Tây Nguyên, vùng núi cao như Quảng Ninh có Trà Hoa vàng Ba Chẻ, Kompucha Trà Hoa vàng, Rượu Ba Kích tím, măng mai; Gia Lai với Gạo bọc thép K’Bang, mật ong Voi Rừng, Trà dây rừng, Rượu cần Đăk Giang, Nấm linh chi, Sâm Khoẻ Kon Pne, Măng khô K’Bang; Kon Tum: Môn dóc, đọt mây, dừa rừng, rau thơm, lá dong gói bánh, Rượu chòi mòi và các sản phẩm Thủ công mỹ nghệ, Thổ cẩm Bana; Đắk Lắk: Nước rửa chén bò hồn, Cao gội, Cao tắm Mộc Tâm…; Lâm Đồng: Mật ong rừng Pơ Kao, Cà phê hữu cơ, các loại rau lá bép, hạt ươi, hạt dỗi; Bình Định: Mật ong An Toàn, Đương quy, các loại rau rừng, ớt xiêm xanh; …
Nhiều sản phẩm trong số đó đã đạt các chứng nhận về OCOP 3 sao, OCOP 4 sao, các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm hiện hành. Nhiều sản phẩm đến từ các làng nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ như đan lát, giỏ xách… thổ cẩm, giỏ, gùi, nỏ, nia, đàn Chapi đến từ Ninh Thuận.