Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn để nông sản Việt vươn xa

Các đại biểu tham gia trao đổi tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/5, Hội nghị kết nối thông tin thị trường xuất khẩu với chủ đề “Nông sản Việt Nam vươn xa” đã khai mạc, hoạt động nằm trong khuôn khổ Diễn đàn và Hội chợ xuất khẩu TPHCM năm 2023.

Theo thống kê, năm 2022, trong bối cảnh khó khăn chung, xuất khẩu nông sản Việt Nam vẫn đạt 23 tỷ USD, trong đó có một số nhóm ngành đạt trên 3 tỷ USD như cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều.

TS Huỳnh Kim Tước, đồng chủ tịch Tiểu bang kinh tế số và công nghệ Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (Amcham) khẳng định, kinh doanh trực tuyến không chỉ là nhỏ lẻ, mà “nền kinh tế mới nằm trên online”. Ông cho biết, tới đây AMCHAM sẽ cùng Sở Công thương đào tạo, tập huấn cụ thể về thương mại điện tử, “nắm tay” doanh nghiệp đi từng bước để sản phẩm đạt được chuẩn quốc tế.

Chủ đề được các đại biểu quan tâm thảo luận là phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn để nông sản Việt có đủ tiêu chuẩn vươn xa trên thị trường quốc tế.

Theo TS Hạ Thúy Hạnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp cho biết, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu, trong đó các sản phẩm, phế phụ phẩm sẽ được sử dụng, tái chế, làm nguyên liệu đầu vào cho quá trình sản xuất, chế biến, hạn chế tối đa lượng chất thải.

Hiện nay phụ phẩm từ nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn nhất nhưng chỉ riêng ngành thủy sản thu gom sử dụng gần như toàn bộ các phụ phẩm. Một số mô hình kinh tế tuần hoàn như liên kết sản xuất lúa gạo hữu cơ theo chuỗi giá trị, sản xuất rau theo hướng hữu cơ, thâm canh chè theo hướng hữu cơ, liên kết chuỗi giá trị, chăn nuôi hữu cơ, nuôi tôm sú – lúa, tôm sú – rừng ngập mặn… với giá trị kinh tế cao hơn 20-30% so với mô hình thông thường.

Người nông dân tham gia các chương trình này có thu nhập tốt. Một số mô hình nông nghiệp xanh tiêu biểu như kết hợp giữa nuôi trồng thủy sản và trồng rau thủy canh, hiệu quả kinh tế cao hơn 15-20%; phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, phát triển cánh đồng mẫu lớn, mô hình vườn – ao – chuồng hạn chế chất thải cũng mang lại hiệu quả kinh tế khá tốt.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Tập đoàn Vina T&T Group cho rằng con đường xây dựng thương hiệu vô cùng chông gai. Để xây dựng được thương hiệu mạnh thì chất lượng sản phẩm là cốt lõi. Bên cạnh đó là công tác truyền thông hiệu quả, cùng nhiều yếu tố khác để xây dựng thương hiệu. Tại hội nghị, một số doanh nghiệp trong nước bày tỏ rất quan tâm về việc áp dụng Fintech vào nông nghiệp, giúp nông dân làm doanh nhân.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo