Chủ Nhật, ngày 20 tháng 7 năm 2025

Phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa

Các đại biểu tham dự tọa đàm.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 6/4, tại TPHCM đã diễn ra Tọa đàm “Phát triển logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa” do Tạp chí Hải quan tổ chức.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, dữ liệu phục vụ cho hoạt động logistics vẫn còn phân tán, chưa có dữ liệu chung để sử dụng cho cả chuỗi cung ứng. Điều này làm cho chi phí vận tải tăng lên. Trong Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TPHCM xây dựng chiến lược phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn của TP, chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong cơ cấu GRDP; nâng cao vai trò đầu mối giao lưu hàng hóa trong nước và kết nối thị trường trong nước với thị trường quốc tế; góp phần kéo giảm tỷ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 khoảng 10 đến 15%.

Đánh giá về thực trạng logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ông Đặng Vũ Thành, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) dịch vụ logistics Việt Nam, cho biết, Chính phủ đã có định hướng phát triển đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là tập trung vào sản xuất, lắp ráp các sản phẩm điện, điện tử; công nghiệp chế biến chế tạo; kinh tế số; tài chính ngân hàng; bất động sản. Do đó, việc phát triển ngành logistics cần đi đôi và song hành với sự phát triển của khu vực và đáp ứng cho hoạt động giao nhận vận chuyển xuyên suốt. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông tại TPHCM nói riêng và cả vùng Ðông Nam bộ nói chung thiếu tính kết nối, thiếu đồng bộ, gây tắc nghẽn trong vận chuyển hàng hóa, làm tăng chi phí về logistics của các DN. Do vậy, để ngành logistics phát huy đúng với tiềm năng, thế mạnh, cần sớm có các dự án nạo vét hệ thống kênh rạch để thu hút sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Bên cạnh đó, Chính phủ cần có chính sách kêu gọi và hỗ trợ đầu tư trung tâm logistics.

Là một cơ quan quản lý nhà nước về hải quan hoạt động trên địa bàn, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, cho biết, Cục Hải quan luôn nhận thức về vai trò và trách nhiệm trong việc phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics của các doanh nghiệp thông qua các hoạt động cải cách thủ tục hành chính về hải quan, tạo thuận lợi thương mại, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, giảm chi phí làm thủ tục hải quan cho DN, góp phần khai thác tối đa năng lực của các cảng biển, kho bãi, địa điểm nói riêng và cơ sở hạ tầng giao thông nói chung, góp phần đáng kể tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cảng biển, cảng hàng không.

Xác định tầm quan trọng của công tác tạo thuận lợi thương mại đối với nền kinh tế cũng như quyết tâm của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, năm 2019, Cục Hải quan Thành phố chủ trì xây dựng và đưa vào thực hiện Đề án Tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trong hoạt động logistics và chống ùn tắc tại cảng Cát Lái (Đề án 2318). Đây là một trong những chương trình đột phá của Cục Hải quan TP nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian thông quan và góp phần phát triển hoạt động logistics tại TP.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo