Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Phát triển kinh doanh nhờ mô hình trồng hoa dừa cạn, dạ yến thảo

Bà Bùi Thị Tuyết Mai bận rộn chăm sóc vườn hoa để kịp thời gian đưa ra thị trường tiêu thụ.

(Thanhuytphcm.vn) - Bà Bùi Thị Tuyết Mai (55 tuổi) - chủ cơ sở “Hoa kiểng Sáu” (xã Đa Phước, Bình Chánh), một người có tình yêu lớn với loài hoa dừa cạn, dạ yến thảo, mỗi năm từ việc trồng và bán hơn 20.000 chậu đã mang về cho gia đình lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng.

Niềm đam mê lớn với loài hoa dân dã

Bà Bùi Thị Tuyết Mai quê ở tỉnh Long An và có cơ sở bán hoa kiểng tại Quận 8. Hơn 20 năm kinh nghiệm bán hoa kiểng trong đó dòng hoa dừa cạn, dạ yến thảo là sản phẩm chủ lực. Dù vậy, trên thị trường lúc bấy giờ (năm 2018) hoa dừa cạn, dạ yến thảo tiêu thụ rất nhiều nhưng mỗi lần đi mua hoa rất vất vả và không đủ số lượng bán.

Vốn là một người bán hoa kiểng lâu năm giúp bà Mai am hiểu thị trường, hiểu được tâm lý khách hàng chuộng các loài hoa đẹp, vừa túi tiền lại không cần bỏ nhiều công chăm sóc. Từ đó, bà Mai quyết định tìm thuê đất trồng hoa dừa cạn, dạ yến thảo và nơi được bà ươm những mầm giống đầu tiên của hai loài hoa này là tại một mảnh đất 4.000m² với sức chứa hơn 10.000 chậu hoa tại huyện Nhà Bè.

Thấy hoa dừa cạn, dạ yến thảo dễ trồng giúp chủ động trong cung cấp sản phẩm đến thị trường, bà Mai về huyện Bình Chánh mở rộng cơ sở trồng hoa. Hiện, trên mảnh đất rộng 8.000m² ở ấp 15, xã Đa Phước, bà Mai đang trồng hơn 20.000 chậu hoa dừa cạn (rũ treo, luống treo, đứng công trình), hoa yến thảo nhiều màu và toàn bộ được đi hệ thống tự động, có nhà màng che mát. Bà Mai cũng đang là hội viên nông dân của xã Đa Phước được Hội Nông dân xã thường xuyên tạo điều kiện để hội viên nông dân đến cơ sở học tập kinh nghiệm.

Lúc mới bắt đầu làm, nặng nhất là tiền cơ sở hạ tầng phải đến gần 2 tỷ đồng, đến khi ra được sản phẩm đa số nhờ người thân, bạn bè, bạn hàng thấy hoa đẹp rồi tự giới thiệu rồi dần dần cũng nhờ “tiếng lành đồn xa” nên được nhiều người biết đến. Bà Mai cho biết: “Lúc đầu cũng rất khó khăn, mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0 nhưng vì quá đam mê, ấp ủ muốn có dòng hoa của riêng mình, nên tôi cũng ráng và không ngờ là thành công. Đến hôm nay, cơ sở trồng hoa tại xã Đa Phước với 8.000m² đất là sự thành công ngoài mong đợi của tôi”.

Không như nhiều nông dân khác “chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi” xoành xoạch, 6 năm qua, bà Mai chỉ độc canh hoa dừa cạn, hoa dạ yến thảo - loài hoa đồng quê vốn rất được nhiều người ưa chuộng. “Mỗi tuần cho ra thị trường khoảng 2.000 chậu, còn khi vào thời vụ lượng sản phẩm xuất ra sẽ tăng gấp 3 lần ngày bình thường”-  bà Mai cho biết.

Nếu cung cấp sỉ tại vườn, hoa dừa cạn có giá dao động từ 15.000 đồng - 30.000 đồng/chậu, hoa dạ yến thảo có giá dao động từ 35.000 đồng - 40.000 đồng/chậu. Theo bà Mai, trước Tết Nguyên đán khoảng một tháng sức mua của thị trường với hoa dừa cạn và dạ yến thảo phát sinh rất cao. “Mọi năm vào dịp Tết, dù giá lên đến 40.000 đồng/chậu nhưng vườn nhà tôi còn không đủ nguồn để cung cấp cho các bạn hàng”, bà Mai chia sẻ.

Bà Mai cho biết, hoa dừa cạn và dạ yến thảo thuộc loại cây ngắn ngày, so với các loại hoa khác từ thời điểm ươm hạt đến khi xuất sản phẩm ra thị trường chỉ mất khoảng tầm 1,5 tháng đến 2 tháng. “Mỗi loài hoa đều có đặc điểm riêng về độ sáng, độ nắng nên đòi hỏi người trồng ngoài bỏ công chăm sóc còn phải bỏ tâm tìm hiểu thì mới đạt được kết quả cao. Để hoa dừa cạn hay dạ yến thảo được khách ưa chuộng tôi quan tâm nhất việc tạo dáng hoa, nếu một bông hoa đẹp nhưng dáng không đẹp khách cũng sẽ không lựa chọn” - bà Mai cho biết thêm.

Vườn hoa giúp làm giàu cho gia đình bà Bùi Thị Tuyết Mai Vườn hoa giúp làm giàu cho gia đình bà Bùi Thị Tuyết Mai

Mở rộng cơ sở kinh doanh, tạo việc làm cho người dân

Thời gian qua, vườn hoa dừa cạn, dạ yến thảo không chỉ tạo ra những bông hoa đẹp giúp làm giàu cho gia đình bà Mai, mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập cho hơn 10 nhân công từ các tỉnh đến và người dân địa phương, với các việc như ươm hạt giống, trộn phân, đẩy cây, lên liếp, đóng gói,… “Mỗi tháng tôi kiếm được 7 triệu đồng làm công tại vườn hoa dừa cạn của gia đình bà Mai, còn được lo ăn ở”, bà Hạnh, một nhân công chăm sóc hoa dừa cạn, dạ yến thảo thổ lộ.

Theo bà Mai, chính từ việc làm công tại vườn hoa dừa cạn của gia đình bà mà một vài nông dân sau khi đến làm việc, học nghề đã tự mở vườn trồng hoa cải thiện rõ rệt kinh tế gia đình, điều đó làm bà thấy càng trân trọng công việc của mình hơn. Về điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, sắp tới đây, bà Mai sẽ mở thêm một cơ sở thứ 3 cũng tại xã Đa Phước dự kiến khoảng 50.000 chậu hoa dừa cạn, dạ yến thảo và một số loài hoa khác.

Ông Nguyễn Hữu Diền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đa Phước, cho biết: “Mô hình trồng hoa dừa cạn, dạ yến thảo là mô hình kinh tế hiệu quả mới đang được triển khai tại xã Đa Phước, với điều kiện phù hợp thổ nhưỡng, dễ trồng, thu nhập cao. Hiện tại, chúng tôi đang hỗ trợ chủ cơ sở mở rộng thêm một vườn mới diện tích 5.000m2 trên địa bàn xã và mong muốn sẽ nhân rộng ra các hội viên khác từ việc chuyển đổi mô hình hoạt động không hiệu quả sang mô hình hiệu quả hơn.

Ngọc Ánh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo