Thứ Tư, ngày 18 tháng 9 năm 2024

Phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong giám sát hoạt động của chính quyền cơ sở

Đại biểu tham gia thảo luận các giải pháp tại hội nghị chuyên đề.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả giám sát của Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ)”.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Tấn Tài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 cùng đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện trong Cụm thi đua 3.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12, trong thời gian qua, hoạt động của Ban TTND, Ban GSÐTCCĐ luôn được sự quan tâm hướng dẫn, tổ chức hoạt động của Ủy ban MTTQ và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của xuyên suốt của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền. Qua đó đã kịp thời phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan chức năng, đảm bảo hoạt động của các cơ quan đơn vị theo quy định của pháp luật; đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường không ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân, góp phần hạn chế việc tiêu cực, lãng phí ngân sách, tiền của Nhân dân.

Ban TTND, Ban GSÐTCCĐ thực hiện các nội dung giám sát các công trình; giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; giám sát hoạt động của UBND, cán bộ công chức phường trong việc thực hiện chính sách, pháp luật; giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo,... góp phần phát huy dân chủ, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, qua đó tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa Nhà nước với Nhân dân, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân.

Bên cạnh kết quả đạt được cũng còn một số hạn chế, khó khăn nhất định như các thành viên của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ có nơi còn hạn chế về kinh nghiệm, ít chuyên môn trong một số lĩnh vực giám sát nên hiệu quả giám sát còn chưa cao; công tác tuyên truyền vận động Nhân dân có nơi chưa đạt nhiều hiệu quả.

Tại hội nghị, đại diện MTTQ Việt Nam các quận, huyện trong Cụm đã tập trung trao đổi, thảo luận các nội dung nhằm nâng cao vai trò của Ban TTND, Ban GSÐTCCĐ trong thời gian tới như: giải pháp phát huy vai trò giám sát của Nhân dân thông qua hoạt động của Ban TTND, Ban GSÐTCCĐ theo Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở; thuận lợi, khó khăn trong công tác xây dựng kế hoạch giám sát hàng năm, dự toán chi và sử dụng kinh phí hoạt động của Ban TTND, Ban GSÐTCCĐ, qua đó đề xuất kiến nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các quận, huyện trong Cụm cần tiếp tục hướng dẫn công tác TTND, GSÐTCCĐ đến cơ sở và Ban Công tác Mặt trận khu dân cư. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức tập huấn, củng cố kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác cho đội ngũ thành viên Ban TTND, Ban GSÐTCCĐ; tổ chức các hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc; đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của Ban TTND, Ban GSÐTCCĐ. Đồng thời, tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát chuyên đề về công tác TTND, GSÐTCCĐ, qua đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong thời gian tiếp theo, phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong giám sát hoạt động của chính quyền cơ sở.

Song Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo