Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm

Đồng chí Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Sau 1 buổi làm việc, trưa 27/3, Hội nghị lần thứ 28 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã bế mạc. Phát biểu Bế mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, người đứng đầu các cấp ủy, đơn vị phải tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm, nỗ lực hơn nữa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng ngành, từng lĩnh vực, địa phương để góp phần hoàn thành cao nhất nhiệm vụ, mục tiêu 2024 đề ra.

Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, đầu tư, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá, sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 đã cơ bản hoàn thành chương trình, kế hoạch đề ra với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí thành ủy viên và các đại biểu đã xem xét, cho ý kiến về các vấn đề quan trọng có liên quan đến nội dung chương trình Hội nghị.

Ghi nhận ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên đã trao đổi một số đánh giá về kết quả kinh tế - xã hội TP đạt được trong quý I năm 2024; đồng thời đề ra phương hướng nhiệm vu quý II, cũng như thời gian còn lại của năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, thời gian tới các đơn vị của TP trước hết cần tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trên các lĩnh vực. Cùng với đó là tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo từ Trung ương, trong đó kịp thời triển khai các quy định mới có liên quan đến những chủ trương, chính sách, pháp luật cấp trên mới ban hành.

“Phải triển khai nhanh để các quy định mới đi vào cuộc sống. Có rất nhiều luật mới mà người dân và doanh nghiệp đang chờ, nhất là những chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trên các lĩnh vực: y tế, đất đai, xây dựng, ngân hàng, trái phiếu, bất động sản, du lịch...” – đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết.

Nhấn mạnh đến việc tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ: “Chúng ta luôn luôn trăn trở và luôn luôn suy nghĩ để tìm giải pháp, để chúng ta thực hiện có hiệu quả hơn, để phát huy hơn nữa các động lực tăng trưởng”. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng yêu cầu đổi mới hoạt động xúc tiến, nhất là xúc tiến đầu tư, chú trọng các ngành, lĩnh vực mới nổi, thu hút có chọn lọc các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn, đầu tư các lĩnh vực chiến lược, các dự án thân thiện môi trường...

Một trong những nội dung quan trọng được đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý là tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó chú ý hỗ trợ chuyển đổi số, đổi mới công nghệ hướng đến những ngành nghề có giá trị gia tăng cao, tham gia chuỗi cung ứng, phát huy tối đa nguồn lực đất đai, khắc phục tình trạng lãng phí, thất thoát và kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai hay không thực hiện đúng theo kế hoạch. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác lãnh đạo thu chi ngân sách; phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và các vấn đề có liên quan trong lĩnh vực này, góp phần thực hiện tốt kiểm soát lạm phát.

Không để bị động, bất ngờ trong bất cứ tình huống nào

Nhấn mạnh tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2024, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu: “Chúng ta sẽ chủ động hơn nữa, tích cực hơn nữa, phối hợp các cơ quan trung ương để hoàn thiện các nội dung trình Chính phủ để ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 98 của Quốc hội”.

Một trong những nội dung quan trọng được đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu  cầu là tăng cường dự báo, nắm bắt để có chỉ đạo, đôn đốc các nội dung trong chương trình trọng tâm, trước hết là chương trình hành động giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Bên cạnh đó, cần nâng cao trách nhiệm các tổ công tác của Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND, của Đoàn đại biểu Quốc hội để nâng cao trách nhiệm, kịp thời chỉ đạo, chịu trách nhiệm trong lĩnh vực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện. Tập trung thúc đẩy giải ngân các dự án trọng điểm có vốn lớn, kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu không làm đúng, không làm tốt nhiệm vụ được giao. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị Các đại biểu tham dự Hội nghị

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu tiếp tục cải tiến công tác chỉ đạo, điều hành, phát huy vai trò của các Ban chỉ đạo, tổ công tác, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và thúc đẩy các lĩnh vực trọng yếu. Tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đổi mới sáng tạo. Đẩy mạnh thực hiện chủ trương phát triển văn hóa, xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế trong giai đoạn mới; tiếp tục thúc đẩy xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; chuẩn bị cho các sự kiện văn hóa lớn trên địa bàn từ đây đến 30/4/2025.

Một trong những nội dung quan trọng khác là quan chăm lo xây dựng, củng cố phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tiếp tục đổi mới công tác dân vận, nhất là dân vận chính quyền phát huy mạnh mẽ vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của từng cấp ủy, các cơ quan chức năng. “Tăng cường kiểm tra, giám sát, tự kiểm tra, giám sát là quan trọng nhất nhằm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trên tất cả các lĩnh vực và có trọng tâm, trọng điểm”- đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý.

Trao đổi một số thông tin dự báo tình hình trong nước và thế giới, trong đó tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó đoán định, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Chúng ta hãy luôn sẵn sàng tâm thế dự báo và đặt trách nhiệm cho mình, nhất là dự kiến những tình huống có thể xảy ra. Đối với nhiệm vụ chúng ta hiện nay là không để bị động, bất ngờ trong bất cứ tình huống nào”.

Đồng chí Nguyễn  Văn Nên cho biết, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đặt trách nhiệm cao nhất và yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức, người đứng đầu và tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm, nỗ lực hơn nữa nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của từng ngành, từng lĩnh vực, địa phương để góp phần hoàn thành cao nhất nhiệm vụ, mục tiêu năm 2024 đề ra.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo