Thứ Bảy, ngày 5 tháng 10 năm 2024

Phát huy tính chủ động, tự giác, tích cực, coi trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân

Đồng chí Trần Quốc Trung phát biểu tại chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) – Các giải pháp đưa ra nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp, tổ chức thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền phải thực sự phát huy tính chủ động, tự giác, tích cực, coi trọng, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đảm bảo hiệu quả, tính khả thi… Đó là ý kiến của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Đức Trần Quốc Trung chia sẻ tại phiên làm việc thứ 3 Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 diễn ra sáng 3/10.

Giám sát, theo dõi giải quyết các kiến nghị chính đáng của nhân dân

Chia sẻ về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giám sát của Thành ủy Thủ Đức, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Đức Trần Quốc Trung cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức đã chỉ đạo MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức và các tổ chức chính trị - xã hội TP giám sát 98 cuộc với nhiều nội dung khác nhau. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam cấp phường giám sát 615 cuộc; Ban Thanh tra Nhân dân các phường thực hiện 192 cuộc và Ban giám sát đầu tư cộng đồng các phường tổ chức 300 cuộc. “Qua giám sát, đã kịp thời đề xuất các chủ trương phù hợp với tình hình thực tiễn của đời sống xã hội; đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng, phát huy hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp” – đồng chí Trần Quốc Trung cho biết. 

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 20/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về lãnh đạo thực hiện Đề án “Nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam và Nhân dân giám sát tổ chức Đảng, đảng viên và hoạt động của chính quyền các cấp TPHCM”, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức chủ trì thành lập 12 đoàn giám sát chuyên đề. Kết quả đã ban hành 13 kiến nghị sau giám sát. Đồng thời, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường tổ chức 477 Hội nghị Nhân dân cấp phường trên địa bàn TP Thủ Đức, với hơn 28.850 lượt người tham dự, 5.019 ý kiến, kiến nghị. MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức cũng đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND TP tham gia giám sát về các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan khối Nội chính.

Về công tác phản biện xã hội, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Đức luôn quan tâm chỉ đạo MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức quan tâm công tác phản biện xã hội. Qua đó, đã tổ chức 98 cuộc phản biện về các vấn đề được nhân dân quan tâm. Song song với các hoạt động giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp của TP Thủ Đức đã phối hợp HĐND tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội khóa XV; phối hợp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND các cấp (có 28.167 cử tri tham dự, với 1.868 lượt ý kiến phát biểu). Sau các kỳ tiếp xúc cử tri, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức luôn giám sát, theo dõi, đôn đốc chính quyền trả lời, giải quyết các kiến nghị chính đáng của cử tri, của Nhân dân. Các kiến nghị, phản ánh của cử tri do Ủy ban MTTQ các cấp chuyển đến đều được lãnh đạo UBND các cấp và các phòng, ban thuộc TP Thủ Đức quan tâm giải quyết kịp thời, có trả lời cho cử tri theo quy định.

Một buổi giám của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức tại Phòng Tư pháp TP Thủ Đức Một buổi giám của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Thủ Đức tại Phòng Tư pháp TP Thủ Đức

Coi trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân giám sát, phản biện những vấn đề mà Nhân dân đang quan tâm

Nhấn mạnh một số giải pháp mới thực hiện có hiệu quả, đồng chí Trần Quốc Trung cho biết, công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy Đảng; sự phối hợp tích cực, trách nhiệm của chính quyền, sự thống nhất của các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên; phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của Ủy viên Ủy ban MTTQ, thành viên các tổ tư vấn; cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trên các lĩnh vực.

Cùng với đó là phát huy vai trò chủ động, chủ trì, tham mưu của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong việc tổng hợp, xác định nội dung giám sát, phản biện của Ủy ban MTTQ  và các đoàn thể chính trị - xã hội; kịp thời báo cáo, xin ý kiến thống nhất của cấp ủy cùng cấp. Bên cạnh đó là trao đổi, thống nhất với Ban Dân vận Thành uỷ, UBND TP, Khối vận Đảng ủy, UBND các phường để tránh trùng lắp, chồng chéo trong quá trình đối thoại, giám sát và phản biện xã hội; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa chính quyền, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội; tạo điều kiện về cơ chế và kinh phí đảm bảo cho hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Một trong những nội dung khác là kết hợp chặt chẽ giữa việc nắm bắt dư luận xã hội, tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân với hoạt động giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của Ủy ban MTTQ  và các tổ chức thành viên ở từng cấp.

Theo đồng chí Trần Quốc Trung, căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp lựa chọn những nội dung, vấn đề giám sát, phản biện xã hội phù hợp, những vấn đề mà xã hội và Nhân dân đang quan tâm để báo cáo với Thành ủy, Đảng ủy phường thống nhất với chính quyền cùng cấp xây dựng kế hoạch thực hiện. Quá trình triển khai, thực hiện giám sát, phản biện xã hội phải đúng quy định, đảm bảo quy trình, trung thực, khách quan. Việc tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị sau phản biện của Ủy ban MTTQ Việt Nam được đầy đủ nhưng có sự chắt lọc kỹ càng, đảm bảo căn cứ pháp lý, khoa học và thực tiễn.

“Các giải pháp đưa ra phải thực sự phát huy tính chủ động, tự giác, tích cực, coi trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đảm bảo hiệu quả, tính khả thi. Đồng thời, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phải theo dõi, đôn đốc, giám sát việc tiếp thu, thực hiện kiến nghị của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị sau giám sát, phản biện và góp ý” – đồng chí Trần Quốc Trung nhấn mạnh.

L. Hồ - Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo