Thứ Năm, ngày 18 tháng 12 năm 2025

Phát huy tiềm năng và lợi thế vận tải đường thủy phục vụ cho việc đi lại của người dân TP

Quang cảnh chương trình đối thoại cùng chính quyền TP.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 29/10, HĐND TPHCM phối hợp Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp “Đối thoại cùng chính quyền TP” số tháng 10/2022 với chủ đề “Quản lý và phát triển vận tải hành khách đường thủy”.

Hơn 22,6 triệu lượt khách thông qua đường thủy nội địa

Tại chương trình, Phó phòng Quản lý đường thủy, Sở Giao thông vận tải TPHCM Ngô Đặng Quá Hải cho biết, trên địa bàn TP hiện nay có 251 cảng, bến thủy nội địa đang hoạt động, trong đó có 151 cảng, bến vận tải hàng hóa, 73 cảng, bến phục vụ vận tải hành khách, khách du lịch và 27 bến khách ngang sông.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, có hơn 22,6 triệu lượt hành khách thông qua đường thủy nội địa. Hiện nay, ngoài 1 tuyến buýt sông, 2 tuyến tàu cao tốc, vận tải hành khách chủ yếu là vận chuyển bằng phà và đò, tàu các tuyến khách ngang sông, phục vụ nhu cầu dân sinh là chủ yếu.

Theo đồng chí Ngô Đặng Quá Hải, Sở đang phối hợp với các quận, huyện liên quan cập nhật quy hoạch các bến thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách, kết hợp du lịch để sớm công bố hoạt động, tăng thêm các điểm phục vụ đón trả khách nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thu hút hành khách.

Ngoài ra, TP có thành lập đoàn kiểm tra trật tự an toàn giao thông đường thủy cấp TP và công an các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hoạt động giao thông đường thủy trên địa bàn.

Chia sẻ thêm tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND Quận 8 Phạm Quang Tú cho biết, Quận 8 có 54km kênh rạch, chiếm tỷ lệ khoảng 0,7% trên toàn tuyến kênh, rạch của TPHCM. Các tuyến  kênh rạch này đã chia cắt Quận 8 thành nhiều khu vực có tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội đa dạng, đặc biệt là sự phát triển du lịch bằng đường thủy thông qua các tuyến kênh chính như kênh Tàu Hủ và kênh Đôi. Bên cạnh đó, Quận 8 phát huy các điểm đến du lịch gắn với đặc thù về tôn giáo, dân tộc, di tích cụ thể như sau: Hội quán Sùng Chính, Phường 16 Đình Bình Đông, Phường 7; Chùa Long Hoa, Chùa An Phú, Chùa Pháp Quang…

Trong thời gian tới, đồng chí Phạm Quang Tú cũng cho biết, Quận 8 sẽ tập trung phối hợp với Trung tâm Quản lý đường thủy kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các phương tiện vận chuyển hành khách, đảm bảo tuyệt đối tính mạng và tài sản của nhân dân trong dịp cuối năm. Với kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn Quận 8 và sau khi Sở Giao thông vận tải thông qua quy hoạch các bến thủy nội địa phục vụ vận chuyển hành khách, Quận sẽ có những bước chuyển tích cực về phát triển du lịch bằng đường thủy, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Ngoài ra, khi các hạng mục của dự án Cải thiện môi trường nước (gói thầu F2) hoàn thành thì tuyến kênh Tàu Hủ và các tuyến kênh Ngang số 1, 2, 3 sẽ góp phần cho việc vận chuyển thuận lợi, an toàn hơn.

Quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy kết nối với hệ thống cảng biển

Tại chương trình, các đại biểu cho rằng, việc phát triển giao thông thủy của TP đã có kế hoạch thực hiện từ 10 năm nay nhưng hệ thống bến bãi vẫn chưa được hoàn thiện. Đồng thời, bến bãi cũng là yếu tố then chốt để phát triển mạng lưới giao thông thủy trong thời gian tới.

Đồng chí Ngô Đặng Quá Hải cũng thừa nhận, hiện nay hệ thống cảng, bến thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách, khách du lịch trên địa bàn TP chưa đáp ứng được nhu cầu, tiềm năng và lợi thế về hệ thống giao thông đường thủy của TP. Đồng thời, TP chưa có cơ chế về giao, cho thuê đất để đầu tư xây dựng bến thủy nội địa phục vụ phát triển vận tải hành khách, kết hợp du lịch bằng đường thủy.

Theo đồng chí Ngô Đặng Quá Hải, Sở Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện cập nhật, phê duyệt quy hoạch bến thủy nội địa, làm cơ sở xem xét công bố, quản lý hoạt động bến thủy nội địa. Đồng thời, kiến nghị UBND TP tiếp tục chỉ đạo các nhà đầu tư triển khai đầu tư dự án chuyển đổi công năng và tổ chức khai thác khu bến cảng Nhà Rồng - Khánh Hội theo quy hoạch, trở thành bến hành khách du lịch tại trung tâm của TP, với cầu bến, nhà chờ hiện đại, đồng bộ.

Đối với Bến tàu khách quốc tế tại Khu công viên Mũi Đèn Đỏ do Công ty Cổ phần tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư, cầu bến được thiết kế đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đồng thời 2 tàu khách với trọng tải đến 60.000GT cập bến, với số hành khách 5.000 người (2.500 người/tàu). Sở sẽ kiến nghị UBND TP tiếp tục chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án này.

Kết nối vận tải hành khách bằng đường biển, góp phần kết nối giao thông giữa huyện Cần Giờ với các tỉnh lân cận. Kết nối vận tải hành khách bằng đường biển, góp phần kết nối giao thông giữa huyện Cần Giờ với các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, kiến nghị TP quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy kết nối với hệ thống cảng biển, trong đó đặc biệt là nạo vét luồng, nâng cấp các công trình vượt sông đạt cấp kỹ thuật (các cầu trên các tuyến rạch Chiếc - Trau Trảu - sông Tắc, cầu Ông Nhiêu, các cầu trên tuyến rạch Giồng Ông Tố - rạch Đồng Trong). Đầu tư phát triển mạng lưới giao thông thủy, khai thác kết cấu hạ tầng đường thủy hiện hữu, các bến thủy nội địa hiện có kết hợp kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến thủy nội địa trên các tuyến sông, kênh, rạch trong khu vực. Đặc biệt ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách, khách du lịch đường thủy trên địa bàn huyện Cần Giờ, Củ Chi.

Giai đoạn 2022-2023, kêu gọi đầu tư phát triển tuyến vận tải hành khách từ TPHCM đi Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại, đưa vào khai thác tuyến khi cầu bến phía huyện Côn Đảo hoàn thành việc đầu tư xây dựng; Phát triển tuyến phà biển Cần Giờ, TPHCM - Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Giai đoạn 2022-2025 và 2022-2030, TP tập trung phát triển các tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch đường thủy gồm 4 nhóm chính: Tuyến đường thủy tầm ngắn, tầm trung, tầm xa và phát triển các tuyến vận tải hành khách và du lịch đường biển. Trong đó có các tuyến vận tải hành khách, kết hợp du lịch từ Sài Gòn đi Quận 7 - Nhà Bè, Bình Lợi - quận Bình Thạnh, Chợ Đệm Bến Lức, Hiệp Phước -Nhà Bè, Vàm Thuật-rạch Bến Cát, các tuyến đường biển như TPHCM đi Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và ngược lại, phà biển Cần Giờ, TP-Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang (giai đoạn 2021-2023).

Các tuyến này đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ trên địa bàn TP, người dân có thêm sự lựa chọn, kết hợp phương thức vận tải cho mình. Ngoài ra, việc kết nối vận tải hành khách bằng đường biển, góp phần kết nối giao thông giữa huyện Cần Giờ và thị xã Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Đối với tuyến đi Côn Đảo, người dân TP sẽ đi trực tiếp từ TPHCM thay vì phải đến TP Vũng Tàu hoặc phải đi bằng đường hàng không như hiện nay.

Kết luận tại chương trình, Phó Trưởng Ban Ban Đô thị, HĐND TP Huỳnh Hồng Thanh mong muốn, ngành giao thông vận tải tiếp tục bổ sung, hoàn thiện để xây dựng kế hoạch phát triển các tuyến vận tải hành khách đường thủy, kết hợp vận tải hành khách và du lịch; phát triển các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn TP và các tuyến liên tỉnh, từ đó tăng khả năng kết nối vùng giữa TPHCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ và miền Đông Nam Bộ. Đồng thời thực hiện việc nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách đường thủy trên địa bàn TP trong thời gian tới.

Đồng chí Huỳnh Hồng Thanh khẳng định, HĐND TP tiếp tục lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, trân trọng những đề xuất, hiến kế của cử tri để thực hiện tốt vai trò giám sát của HĐND đối với các cơ quan chức năng trong việc thực hiện các giải pháp phát triển giao thông đường thủy nói chung và vận tải hành khách đường thủy nói riêng.

Đồng chí hy vọng các giải pháp trên sẽ được triển khai đồng bộ và hiệu quả để hoạt động vận tải hành khách đường thủy của TP thực sự phát huy hết tiềm năng và lợi thế, đáp ứng thêm nhiều loại hình vận tải đường thủy phục vụ cho việc đi lại của người dân thành phố được thuận lợi hơn, góp phần chia sẻ với hoạt động giao thông đường bộ hiện đang quá tải và kết hợp khai thác hoạt động du lịch, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo