Thứ Tư, ngày 16 tháng 10 năm 2024

Phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024 - TPHCM hưởng ứng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Hệ thống MTTQ các cấp và tổ chức thành viên đăng ký thực hiện các công trình thực hiện chăm lo cho người nghèo

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban Vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024 từ ngày 17/10 đến 18/11/2024, nhân kỷ niệm Ngày Thế giới chống đói nghèo - 17/10 và kỷ niệm 94 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2024), gắn với tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2024.

Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Phước Lộc; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy; Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Bạch Mai; Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP Cao Thanh Bình…

Phấn đấu vận động Quỹ đạt 40 tỷ đồng

Thực hiện lời kêu gọi của đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hưởng ứng phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM đã triển khai đăng ký hưởng ứng phong trào. Qua đó, đã được các tổ chức, doanh nghiệp, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp hưởng ứng thực hiện xây dựng, sửa chữa 358 căn nhà tạm, nhà dột nát trị giá hơn 20,4 tỷ đồng. Trong đó, Thành Đoàn TPHCM đăng ký thực hiện 50 căn nhà, với trị giá 3 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Phạm Minh Tuấn trao thư cảm ơn cho các đơn vị, tổ chức đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Phạm Minh Tuấn trao thư cảm ơn cho các đơn vị, tổ chức đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM

Với truyền thống nhân ái, bao dung, nghĩa tình, sẵn sàng san sẻ khó khăn với đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, TPHCM phấn đấu xóa 100% nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn có đủ điều kiện trước ngày 30/4/2025, thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 -  30/4/2025).

Trong tháng cao điểm này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP phấn đấu vận động Quỹ đạt 40 tỷ đồng và hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp của TP vận động đạt được trên 125 tỷ đồng theo chỉ tiêu đề ra từ đầu năm 2024. Với nguồn kinh phí này, sẽ tiếp tục chăm lo các nhu cầu còn thiếu hụt của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chủ trương giảm nghèo đa chiều của TP giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là chuẩn bị công tác chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà tình thương; trao tặng phương tiện sinh kế, phương tiện học nghề, trao tặng học bổng; hỗ trợ thẻ BHYT...

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Trần Thị Diệu Thúy trao tặng  phương tiện sinh kế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Nguyễn Phước Lộc và đồng chí Trần Thị Diệu Thúy trao tặng phương tiện sinh kế cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Phước Lộc cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chọn đây là sự kiện quan trọng đầu tiên sau đại hội để thể hiện quyết tâm của hệ thống MTTQ TP, xác định lấy người dân làm trung tâm để triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển.

Theo đồng chí Nguyễn Phước Lộc, trong thời gian tới, thông qua nhiều giải pháp hỗ trợ từ chính sách của TP, sự chung sức của cả cộng đồng, sự tham gia của MTTQ và các tổ chức thành viên với sự vươn lên thoát nghèo nên tỉ lệ hộ nghèo của TP được kéo giảm từ 1,49% xuống còn 0,33%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng bộ TP lần thứ 11 đề ra.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cùng các đại biểu trao tặng phương tiện học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cùng các đại biểu trao tặng phương tiện học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tháng cao điểm hành động vì người nghèo năm nay, đồng chí Nguyễn Phước Lộc cho biết, TPHCM thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc. “Đây không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn thể hiện trách nhiệm của toàn xã hội của chúng ta trong việc chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, đây là việc chào mừng thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TPHCM lần thứ 12 sẽ có ý nghĩa sâu sắc hơn. TPHCM với truyền thống nhân ái, bao dung, nghĩa tình, sẵn sàng san sẻ với đồng bào gặp khó khăn, gặp rủi ro và yếu thế trong cuộc sống nên TP sẽ phấn đấu xóa 100 % nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn” - đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thuý trao tặng phương tiện hỗ trợ cho người nghèo Đồng chí Trần Thị Diệu Thuý trao tặng phương tiện hỗ trợ cho người nghèo

Đảm bảo hỗ trợ đúng yêu cầu, đúng đối tượng thụ hưởng

Để đạt được kết quả theo kế hoạch đề ra, đồng chí Nguyễn Phước Lộc đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng và chính quyền các cấp chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ toàn bộ với MTTQ Việt Nam các cấp thường xuyên rà soát, nắm chắc số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân phát sinh bị rủi ro trong cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Đồng thời, đảm bảo triển khai đồng bộ chính sách người có công, đảm bảo chính sách an sinh xã hội và chính sách bảo trợ xã hội, đảm bảo hỗ trợ đúng yêu cầu, đúng đối tượng, thụ hưởng sát thực tiễn, tạo sự đồng thuận của xã hội.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy và đồng chí Nguyễn Tăng Minh tiếp nhận kinh phí của các đơn vị ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy và đồng chí Nguyễn Tăng Minh tiếp nhận kinh phí của các đơn vị ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM

Bên cạnh đó, quan tâm công tác kiểm tra, giám sát đối với việc huy động, hỗ trợ và thực hiện đảm bảo chính sách đến từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, khó khăn về nhà ở thuộc diện đối tượng được hỗ trợ. Không để xảy ra thất thoát, không để xảy ra tiêu cực, đảm bảo các hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhà ở đảm bảo chất lượng theo quy định sau khi được hỗ trợ.

“HĐND, UBND, các sở, ngành TP theo nhiệm vụ, chức trách được giao tiếp tục quan tâm xây dựng và triển khai hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, toàn diện”- đồng chí Nguyễn Phước Lộc nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Bạch Mai và đồng chí Huỳnh Thị Kim Xuyến trao thư cảm ơn cho các đơn vị, tổ chức đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM Đồng chí Nguyễn Thị Bạch Mai và đồng chí Huỳnh Thị Kim Xuyến trao thư cảm ơn cho các đơn vị, tổ chức đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM

Tại lễ phát động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM tiếp nhận của 45 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền đã ủng hộ và đăng ký hơn 18,9 tỷ đồng; đồng thời, mong muốn các cở sở tôn giáo, các tổ chức, cơ quan, công ty, doanh nghiệp tiếp tục đóng góp như một lời sẻ chia yêu thương của các nhà hảo tâm gửi đến cho người nghèo.

Tại lễ phát động, để chia sẻ, hỗ trợ các hộ dân hiện đang gặp khó khăn về phương tiện để tạo việc làm, nâng thu nhập của hộ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban vận động, quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” TP tổ chức trao tặng kinh phí hỗ trợ 86 phương tiện sinh kế cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TP với 1 tỷ  đồng; trao tặng 150 máy vi tính cho học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, với hơn 1,8 tỷ đồng; trao tặng 2.283 thẻ Bảo hiểm y tế cho thành viên hộ cận nghèo, với hơn 345,8 triệu đồng.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục đóng góp, ủng hộ  Quỹ “Vì người nghèo” TP, tại Cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, số 55 Mạc Đĩnh Chi, phường ĐaKao, Quận 1 hoặc chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng Quỹ “Vì người nghèo” TPHCM, với số tài khoản: 1 000 000 123 456 789 tại Ngân hàng Chính sách Xã hội TPHCM. Mã ngân hàng 01207001.

Tính đến tháng 10/2024, Quỹ “Vì người nghèo” toàn TP đã tiếp nhận của các cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo, doanh nghiệp và Nhân dân hơn 135,3 tỷ đồng. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Phạm Minh Tuấn cho biết, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP đã chăm lo, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho hơn 39.000 trường hợp, tổng trị giá 12 tỷ đồng để thăm, tặng quà Tết cho Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, thương bệnh binh, đồng bào các dân tộc, người yếu thế, người lao động và hộ dân có hoàn cảnh khó khăn góp phần mang cái Tết ấm no, đầy nghĩa tình đến với người còn khó khăn; đồng thời, phối hợp Thành Đoàn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Chương trình “Xuân yêu thương” trao tặng quà Tết, tổ chức các hoạt động vui Tết cho 1.580 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các trung tâm bảo trợ xã hội của TP và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các khu lưu trú thanh niên công nhân, tổng trị giá 350 triệu đồng. Bên cạnh đó, phối hợp Liên đoàn Lao động TP chăm lo Tết cho gần 2.000 công nhân, người lao động bị mất việc; phối hợp MTTQ Việt Nam các quận, huyện và TP Thủ Đức tổ chức Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết nghĩa tình”, trao tặng quà Tết cho hơn 17.620 hộ cận nghèo; hơn 2.890 hộ có đất thuộc các dự án thu hồi, hơn 640 đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Riêng chương trình trao tặng học bổng Nguyễn Hữu Thọ năm học 2024 -2025, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã trao tặng hơn 16.680 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ, với hơn 31 tỷ đồng, trong đó cấp TP đã trao học bổng cho hơn 2.620 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục nhận đỡ đầu 35 sinh viên đại học vượt khó học giỏi trên địa bàn TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo