Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phân bổ 500.000 liều vaccine Vero Cell do Trung Quốc tài trợ cho 10 địa phương, đơn vị

Phân bổ 500.000 liều vaccine Vero Cell

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 23/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường ký quyết định số 3020/QĐ-BYT về việc phân bổ vaccine phòng COVID-19 đợt 6. Theo đó, Bộ Y tế quyết định phân bổ 500.000 liều vaccine COVID-19 Vaccine (Vero Cell), Inactivated (tên khác là SARS - CoV-2 Vaccine (Vero Cell), Inactivated) do Chính phủ Trung Quốc viện trợ, cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật 9 tỉnh và Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế.

Trong số này, Lào Cai nhận 17.300 liều, Lạng Sơn nhận 121.000 liều, Quảng Ninh 230.000 liều, Nam Định 1.700 liều, Thái Bình 1.400 liều, Điện Biên 28.000 liều, Cao Bằng 60.000 liều, Lai Châu 6.000 liều, Hà Giang 34.000 và Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (để kiểm định và lưu mẫu) 600 liều.

Bộ Y tế giao Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện tiếp nhận, bảo quản, gửi mẫu kiểm định chất lượng và vận chuyển ngay vaccine tới Dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc để phân bổ ngay cho các địa phương, đơn vị trên. Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tiếp nhận, bảo quản và tổ chức triển khai tiêm chủng ngay số vaccine được phân bổ cho người dân sống ở các xã giáp biên giới với Trung Quốc, người có nhu cầu trao đổi, hoạt động thương mại, dịch vụ với Trung Quốc và công dân Trung Quốc sống và làm việc trên địa bàn.

Trường hợp các đơn vị không sử dụng hết hoặc cần bổ sung thêm vaccine thì phối hợp với Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để chủ động điều phối tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên khác theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương khẩn trương lập danh sách đối tượng tiêm chủng và kế hoạch để triển khai tiêm ngay sau khi nhận vaccine phòng COVID-19 trên địa bàn, đảm bảo mỗi đối tượng được tiêm đủ 2 mũi vaccine theo hướng dẫn của Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc, các đơn vị, địa phương tiếp nhận, sử dụng vaccine chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, báo cáo theo từng nguồn vaccine được phân bổ (bao gồm các vaccine đã điều phối giữa các đơn vị, địa phương); thực hiện báo cáo kết quả tiêm chủng về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) và các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Lô vaccine trên được Chính phủ Trung Quốc viện trợ giúp Chính phủ và Nhân dân Việt Nam phòng, chống dịch, được đưa về Việt Nam chiều 20/6.

Vero Cell là vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL) và được Chương trình COVAX mua để giúp các nước tiếp cận với vaccine một cách công bằng. Vaccine Vero Cell đã được cung cấp tới hơn 70 quốc gia, trong đó có các quốc gia Đông Nam Á như Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Hơn 450 triệu liều vaccine Vero Cell đã được sản xuất, trong đó 100 triệu liều đã được cung cấp thông qua hình thức viện trợ Chính phủ và bán thương mại cho các doanh nghiệp.

Trước đó, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với COVID-19 Vaccine (Vero Cell), Inactivated do Trung Quốc sản xuất. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương là đơn vị đề nghị phê duyệt vaccine này.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo