Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Phải luôn cảnh giác nguy cơ xâm nhập bệnh cúm A H5N1

Bà Lê Hồng Nga thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Tại họp báo do UBND TP tổ chức chiều 2/3, ngành y tế đã thông tin tình hình một số dịch bệnh trên địa bàn, cũng như tình hình mua sắm thuốc, trên thiết bị y tế tại TP.

Giám sát các trường hợp viêm hô hấp cấp tính nặng

Thông tin về công tác phòng chống cúm A H5N1, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) Lê Hồng Nga cho biết, sau khi Viện Pasteur TPHCM có văn bản (chiều 24/2) cảnh báo tại các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia có 2 trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N1 (trong đó có 1 trường hợp tử vong), Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan y tế trực thuộc có những đáp ứng khẩn cấp; đồng thời có văn bản tham mưu UBND TP và UBND TP có văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND quận huyện có những phương án đáp ứng khẩn cấp.

Cụ thể, đối với ngành y tế, tại các cửa khẩu, ngành y tế triển khai các hoạt động tăng cường giám sát những người đến từ cụm dịch ở nước ngoài tại sân bay Tân Sơn Nhất, cụm cảng. Tại các cửa khẩu cũng phối hợp Chi cục Thú y vùng 6 giám sát kiểm dịch các trường hợp nhập cảnh.

Trong nội địa, ngành y tế tăng cường giám sát các trường hợp viêm hô hấp cấp tính nặng, đặc biệt những người bệnh có tiền sử tiếp xúc với gia cầm có triệu chứng nghi ngờ; tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm hô hấp cấp trong cộng đồng.

Đối với khối bệnh viện, Sở Y tế chỉ đạo tăng cường giám sát, chẩn đoán các trường hợp viêm hô hấp cấp tính nặng và báo cáo HCDC khi phát hiện. Các trung tâm y tế và phòng y tế quận huyện, phối hợp tham mưu UBND quận huyện kế hoạch phòng, chống dịch cúm A H5N1 trên địa bàn theo hướng dẫn chuyên môn của HCDC.

Theo bà Lê Hồng Nga, mới đây, tại tỉnh Phú Thọ phát hiện 1 trường hợp nhiễm virus cúm A H5N1. Trước đó, phát hiện trường hợp nhiễm virus cúm A H5N1 tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Riêng tại TPHCM, năm 2004, TP ghi nhận 4 ca bệnh nhiễm virus cúm A H5N1. Tuy nhiên, từ đó đến nay hệ thống giám sát y tế không phát hiện thêm ca nào. Bà Lê Hồng Nga cho biết, cúm A H5N1 chưa được coi là bệnh lưu hành ở TPHCM nhưng với tình hình hiện nay, đặc biệt TP là nơi tập trung nhiều chợ đầu mối thu mua gia cầm ở nhiều tỉnh đòi hỏi phải luôn cảnh giác nguy cơ xâm nhập bệnh này.

Đại diện HCDC cho biết, cúm A H5N1 được đánh giá là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm. Theo phân loại bệnh của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, cúm A H5N1 thuộc nhóm A, tức bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao. Từ thực tế này, bà Lê Hồng Nga khuyến cáo phải luôn có tinh thần phòng, chống bệnh cúm A H5N1; không ăn tiết canh, không ăn thịt gia cầm chưa nấu chín kỹ, rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với gia cầm.

Thông tin về tình trạng nhiễm siêu vi biến chứng viêm cơ tim ở trẻ tại TP, Chánh Văn phòng Sở Y tế Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, hằng năm Sở ghi nhận 1 - 3 trường hợp viêm cơ tim siêu vi xảy ra vào các tháng 1, 2, 3. Hiện tại Sở ghi nhận 3 bệnh nhi bị bệnh này. Trong đó 1 trường hợp chuẩn bị xuất viện, 2 trường hợp lâm sàng ổ và bệnh chưa có xu hướng tăng.

Kiến nghị gỡ khó cho việc mua sắm trang thiết bị y tế

Trước thông tin thời gian gần đây, nhiều bệnh viện của TP thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, bà Lê Thiện Quỳnh Như cho biết, TP đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 của Chính phủ về việc bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các cơ sở y tế của ngành y tế TP đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, không xác định được giá dự toán của gói thầu; hết hạn giấy phép nhập khẩu giấy chứng nhận đăng ký lưu hành của trang thiết bị; thực hiện đấu thầu qua mạng.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại buổi họp báo Bà Lê Thiện Quỳnh Như thông tin tại buổi họp báo

Trước những khó khăn hiện nay, Sở Y tế kiến nghị tiếp tục cho phép thanh toán chi phí các dịch vụ kỹ thuật theo hình thức máy đặt cho đến khi cơ quan có thẩm quyền quy định, hướng dẫn hình thức tổ chức phù hợp và cơ sở y tế đảm bảo được đầy đủ trang thiết bị nhằm đảm bảo liên tục hoạt động khám, chữa bệnh phục vụ người bệnh, người dân. Đồng thời xem xét, chấp thuận hình thức máy đặt theo kết quả trúng thầu hóa chất, vật tư y tế được thực hiện theo quy định của Luật Đấu thầu để đảm bảo trang thiết bị cho cơ sở y tế.

Sở Y tế cũng kiến nghị bổ sung quy định về căn cứ xác định giá gói thầu của các gói thầu mua sắm trang thiết bị, dịch vụ phi tư vấn (sửa chữa, bảo trì, bảo hành...) trang thiết bị có tính chất đặc thù, riêng biệt. Sớm cấp giấy phép nhập khẩu, giấy chứng nhận đăng ký lưu hành của trang thiết bị; cấp tài khoản cho các cơ sở y tế TPHCM để thực hiện đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Trong thời gian chờ Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia được hoàn thiện, đáp ứng được việc đấu thầu qua mạng đối với tất cả các gói thầu thì cho phép các cơ sở y tế được thực hiện đấu thầu thông thường (không qua mạng) đối với các gói thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế gồm nhiều phần để đảm bảo việc cung ứng thuốc, vật tư y tế được đầy đủ, kịp thời cho công tác khám, chữa bệnh.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo