Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:

Phải khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, quá tải sĩ số lớp học

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 6/8, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ ngành và 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm học 2018-2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Năm học này, toàn ngành giáo dục tiếp tục triển khai 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về GD-ĐT. Năm học 2019-2020, toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục, tạo chuyển biến căn bản các vấn đề về GD-ĐT mà xã hội quan tâm,…

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ GD-ĐT thừa nhận, một số địa phương vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ. Số lượng, chất lượng giảng viên có trình độ tiến sĩ còn thấp; năng lực phát triển chương trình đào tạo, giảng dạy theo phương pháp hiện đại và kinh nghiệm thực tiễn của một số giảng viên còn hạn chế. Chế độ chính sách đối với nhà giáo chưa tương xứng với loại hình lao động mang tính đặc thù cao trong xã hội.

Về nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo, Bộ GD-ĐT thừa nhận, một số giải pháp dạy và học ngoại ngữ chưa hoàn toàn phù hợp với điều kiện đặc thù của các vùng miền, địa phương và cơ sở GD-ĐT; việc nâng cao chất lượng và số lượng giáo viên đạt chuẩn ngoại ngữ tại tất cả các địa phương còn khó khăn…

Về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, Bộ GD-ĐT thừa nhận, kỹ năng và năng lực ngoại ngữ sinh viên Việt Nam còn thấp, dẫn tới khó khăn trong tuyển sinh và hoạt động đào tạo sử dụng bằng ngôn ngữ nước ngoài. Công tác dự báo chưa được thực hiện bài bản trên quy mô rộng nên đào tạo còn vênh ở mức độ nhất định so với nhu cầu thị trường lao động, chưa đáp ứng tốt sự thay đổi mạnh mẽ về nhu cầu, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo trên thị trường lao động.

Bộ GD-ĐT cũng thừa nhận công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật, đạo đức, lối sống.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019 Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2018-2019

Tại hội nghị, ý kiến của các địa phương, bộ ngành đều cho rằng, Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu giải pháp thật căn cơ về giáo trình, về phương pháp dạy ngoại ngữ để 10, 15 năm tới, người Việt Nam phải nói được tiếng Anh. Cùng với đó, phải giải quyết được bài toán thừa thiếu giáo viên, đòi hỏi công tác đào tạo phải được làm bài bản hơn; phải có sự rà soát, kết nối giữa nhu cầu của các địa phương và các trường sư phạm để giải quyết điều này…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả mà ngành giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua, trong đó có việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2019 an toàn, khách quan. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra những bức xúc hiện nay của ngành giáo dục; đó là các địa phương ít quan tâm đến đất cho xây trường học; cần khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, quá tải sĩ số lớp học, không chấp nhận lớp có tới 60 học sinh. Chú trọng dạy làm người để hạn chế những vi phạm về đạo đức. Chấn chỉnh tình trạng một bộ phận giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.

Một vấn đề nữa mà Thủ tướng chỉ ra đó là chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, nhất là ở nhiều ngành mũi nhọn của đất nước như nông nghiệp, nông nghiệp hữu cơ… “Đào tạo là phải phục vụ nhu cầu phát triển của đất nước”, Thủ tướng chỉ rõ và yêu cầu phải rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, bảo đảm đủ trường lớp, tạo thuận lợi cho người học; đồng thời giao Bộ GD-ĐT nghiên cứu để nhân rộng những mô hình trường phổ thông chất lượng cao thực hiện tự chủ. Các địa phương phải bố trí đủ quỹ đất cho trường lớp, nhất là mầm non, phải bảo đảm đủ trường lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thủ tướng cũng lưu ý cần đẩy mạnh sắp xếp lại các trường sư phạm, tập trung đầu tư cho sư phạm trọng điểm như Hà Nội, TPHCM, những trường khác là vệ tinh, trường sư phạm phải là những nơi đào tạo có chất lượng của ngành giáo dục. Các trường đại học phải tự chủ, nâng cao chất lượng đào tạo, trường nào yếu kém quá thì phải sáp nhập, giải thể, không thể đào tạo tràn lan, kém chất lượng. “Những trường nào tìm đủ mọi cách để tuyển sinh cần xem lại” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo