Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Những người thầy “luyện quân đánh trận”

Trung úy Ngô Văn Thắng vừa là người thầy, vừa là người anh thân thiết của học viên

(Thanhuytphcm.vn) - Sâu sát, gần gũi, ân cần, vừa quản lý, rèn luyện học viên, vừa trực tiếp tham gia giảng dạy - Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý học viên Trường Quân sự Quân khu 7 vừa là người thầy, vừa là người anh thân thiết của học viên. Những người thầy mang màu xanh áo lính đang âm thầm mang kiến thức, kỹ năng hoạt động quân sự đến với học viên, hội tụ đầy đủ đức tính “Tâm - Tài - Đức” của một nhà giáo, người quân nhân cách mạng – “Bộ đội Cụ Hồ”.

Tại thao trường, giờ học chiến thuật của lớp huấn luyện Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) tuyển dụng năm 2023 diễn ra sôi nổi. Cả bãi tập như “nóng” lên bởi những động tác dứt khoát, thuần thục và khẩu lệnh dõng dạc của các học viên. Trong điều kiện số lượng học viên là nữ nhiều, sau mỗi lượt tập, thầy giáo trẻ, Trung úy Ngô Văn Thắng nhận xét điểm mạnh, yếu, rồi tiếp tục uốn nắn động tác cho từng người, đồng thời động viên tinh thần, để học viên thêm hăng say huấn luyện.

Thiếu úy QNCN Nguyễn Lê Nhật Linh, Học viên Đại đội 9, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 7 tâm sự: “Là nữ, khi huấn luyện cũng gặp không ít khó khăn như thời tiết nắng nóng, thể lực yếu hơn so với nam giới cộng với cường độ huấn luyện cao, nhưng các thầy luôn tận tình hướng dẫn, có phương pháp truyền thụ dễ nhớ, dễ tiếp thu. Khi huấn luyện vất vả thì các thầy còn kể những câu chuyện truyền cảm hứng, giúp chúng tôi thêm động lực”.

Tâm huyết, trách nhiệm và luôn trăn trở làm thế nào để học viên tiếp thu kiến thức được tốt nhất đã thôi thúc Trung tá Đặng Nhất Duy nghiên cứu ra sáng kiến “Thiết bị tạo giả âm thanh sử dụng năng lượng mặt trời” vừa đạt giải C cấp Quân khu. Điểm nổi bật của sáng kiến là tạo giả tự động cho hành động của ta, thông qua các tiếng nổ như tiếng lựu đạn, bọc phá, súng bộ binh. Không chỉ giúp bài giảng thêm sinh động mà qua đó còn “truyền lửa” cho học viên về phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong nhà trường.

Nói về “đứa con tinh thần” này, Trung tá Đặng Nhất Duy, Trưởng Bộ môn Chiến thuật, Khoa Binh chủng hợp thành, tự hào kể: “Trong quá trình huấn luyện, diễn tập, chỉ có thiết bị tạo giả âm thanh hỏa lực của địch, mà chưa có âm thanh tạo giả của ta. Thiết bị này đã giải quyết những hạn chế đó, dễ thao tác và đã được áp dụng tại Trường Quân sự 6 tháng qua, giúp người giáo viên có thể điều khiển từ xa, quan sát duy trì các nội dung huấn luyện kỹ chiến thuật được sát với thực tế hơn”.

Học viên thực hành trên sáng kiến “Thiết bị tạo giả âm thanh sử dụng năng lượng mặt trời” Học viên thực hành trên sáng kiến “Thiết bị tạo giả âm thanh sử dụng năng lượng mặt trời”

Với phương châm “muốn có học viên giỏi, trước hết phải có đội ngũ giáo viên giỏi, có năng lực thực hành tốt” và “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Quân sự Quân khu 7 đã tập trung giáo dục, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm tốt, có trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề. Cùng với đó, nhà trường đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ vào huấn luyện, biên soạn nhiều giáo trình, tài liệu giảng dạy có chất lượng tốt. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường có trình độ đại học; gần 20% sau đại học; nhiều giáo viên đạt danh hiệu Nhà giáo giỏi cấp cơ sở, cấp Bộ.

Đại tá Bùi Đình Thành, Chính ủy Trường Quân sự Quân khu 7 cho biết: “Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Quân khu cũng như các đơn vị trong và ngoài Quân đội để gửi cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng, cử cán bộ đi thực tế, tích lũy kinh nghiệm, nhờ đó, công tác giáo dục, đào tạo của nhà trường không ngừng được nâng lên, kết quả các khóa đạt trên 80% khá, giỏi. Cùng với đó, nhà trường đang tích cực thực hiện chuyển đổi số, từng bước xây dựng nhà trường thông minh, hiện đại. Có nhiều chủ trương, giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên theo tinh thần 7 dám”.

Hình ảnh người thầy “luyện quân đánh trận” ở Trường Quân sự Quân khu 7 không quản nắng mưa bám thao trường, bãi tập, hay thức suốt đêm thâu soạn từng trang giáo án đã in sâu trong tâm trí, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ để các học viên phấn đấu, trưởng thành…

Bạch Thiết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo