Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Những giải pháp thi đua mang lại hiệu quả thiết thực cho các địa phương

Đồng chí Thái Thị Lan Chi nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo TPHCM tại hội nghị. (Ảnh: Quốc Thanh)

(Thanhuytphcm.vn) - Tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2022 do UBND TPHCM tổ chức ngày 21/3, đại diện các quận, huyện đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay của địa phương. Trong đó, quận Tân Bình đã có những giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội và thu thuế Nhà nước vượt chỉ tiêu. Tại Quận 1, đã có nhiều sáng tạo và linh hoạt trong các mô hình, giải pháp xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh.

Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin

Chia sẻ giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình Thái Thị Lan Chi cho biết, trong năm 2022, quận đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) đạt 16.210,40 tỷ đồng, tăng 10,85% so với kế hoạch. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 141,45% so với dự toán năm 2022.

Để có được kết quả trên, đồng chí Thái Thị Lan Chi cho biết thêm, UBND quận chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời theo quy định pháp luật. Với các giải pháp như: đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với cơ chế chính sách, tiếp cận toàn diện các nguồn lực của thành phố thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Quận đã tổ chức kết nối ngân hàng với các doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn với lãi suất ưu đãi (với tổng số tiền trên 30.978 tỷ đồng cho 2.098 doanh nghiệp trên địa bàn quận). Cùng với đó, tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nhằm lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã; tổ chức hội nghị tuyên dương doanh nghiệp để động viên, khuyến khích doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế...

Đồng chí Thái Thị Lan Chi chia sẻ, UBND quận đã ban hành các kế hoạch về lập sổ thuế, khai thác nguồn thu, xử lý thuế nợ đọng với sự tham gia đồng bộ của các cơ quan, đơn vị thuộc quận; thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện các mặt công tác; phân tích những yếu tố thuận lợi và khó khăn tác động đến nguồn thu để tập trung chỉ đạo công tác thu thuế; tăng cường khai thác các nguồn thu; quản lý, kiểm soát chặt chẽ hồ sơ khai thuế… Một trong những giải pháp quan trọng là tăng cường cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế; cải thiện môi trường đầu tư, tạo động lực thúc đẩy, phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó, tạo nguồn thu ổn định, bền vững; đổi mới và đa dạng các hình thức tuyên truyền hỗ trợ, tập trung tuyên truyền bằng các hình thức trực tuyến, chú trọng cung cấp các dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế. Qua đó, công tác chỉ đạo điều hành đồng bộ, thống nhất và quyết liệt, vừa tập trung xử lý hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên, các vấn đề tồn đọng, vừa kịp thời ứng phó hiệu quả với những vấn đề cấp bách, bất ngờ phát sinh.

Đồng chí Đỗ Thị Ánh Tuyết phát biểu giao lưu tại hội nghị. (Ảnh Quốc Thanh) Đồng chí Đỗ Thị Ánh Tuyết phát biểu giao lưu tại hội nghị. (Ảnh: Quốc Thanh)

Sáng tạo và linh hoạt trong thực hiện các mô hình, giải pháp

Đối với việc triển khai, thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 1 Đỗ Thị Ánh Tuyết cho biết, đến nay, việc triển khai các giải pháp xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Quận 1 được thực hiện sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị quận, đã dần trở thành công việc tự giác, thường xuyên gắn với các phong trào thi đua yêu nước và các nhiệm vụ chính trị tại quận.

Một trong những kết quả nổi bật là Quận 1 sáng tạo và linh hoạt trong thực hiện các mô hình, giải pháp xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình thực tế của mỗi cơ quan, địa phương, đơn vị. Theo đó, từng đơn vị chủ động nghiên cứu, lựa chọn các giải pháp mang tính đột phá, đầu tư thực hiện các công trình không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị. Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành và ra mắt công trình không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại Quận 1 gồm: Quận ủy Quận 1, các tổ chức chính trị - xã hội Quận 1, các phòng chuyên môn, hệ thống các chợ, trường học trực thuộc và 10 phường. Hiện nay, Quận 1 đang lên ý tưởng thiết kế để xây dựng và ra mắt công trình không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trụ sở UBND quận trong thời gian tới.

Theo đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin Quận 1, trong quá trình triển khai thực hiện, tại Quận 1 đã có một số mô hình, giải pháp tiêu biểu. Trong đó, có mô hình vận động 100% gia đình đảng viên có tủ sách và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, mang đến ý nghĩa về tinh thần học tập suốt đời và hưởng ứng phong trào văn hóa đọc, như là một phần thiết thực trong việc tích cực “làm theo Bác” của mỗi đảng viên và gia đình đảng viên. Cùng với đó là mô hình “Hành trình tri thức” với hoạt động trao tặng gần 1.000 đầu sách về Bác Hồ đến các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa của việc đọc sách và học tập suốt đời theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến cộng đồng tôn giáo và tín ngưỡng trên địa bàn quận…

Đặc biệt, Quận 1 xác định “không gian mạng” là một công cụ, phương thức tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển hiện nay, từ năm 2021, Quận 1 đã triển khai thực hiện mô hình “xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên không gian mạng”. Hiện nay, gần 120 trang fanpage của hệ thống chính trị Quận 1 đều xây dựng chuyên mục “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” với nhiều hoạt động cụ thể như: đăng tải tuyển tập các clip với từng chủ đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đăng tin, bài về các hoạt động về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giới thiệu các gương cá nhân điển hình tích cực học tập và làm theo Bác tại cơ sở, góp phần lan tỏa việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh sâu rộng trong cộng đồng.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo