Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Những chuyến bay cấp cứu mang ý chí, mệnh lệnh từ trái tim của những người thầy thuốc mặc áo lính

Bác sĩ Bệnh viện Quân Y 175 chăm sóc bệnh nhân trên trực thăng

(Thanhuytphcm.vn) – Cấp cứu hàng không đóng vai trò quan trọng để đảm bảo “thời gian vàng” trong cứu cấp, điều trị, giúp giảm thiểu tử vong cùng các biến chứng cho bệnh nhân sau cấp cứu. Vượt qua điều kiện thời tiết xấu hay trong đêm tối, các “chiến sĩ áo trắng” trong Tổ cấp cứu hàng không của Bệnh viện Quân Y 175 không quản ngại khó khăn, hiểm nguy kịp thời đưa người bệnh từ các đảo tiền tiêu của Tổ quốc vào đất liền điều trị.

8 giờ 30 phút tối, chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, Tổ Cấp cứu đường không Bệnh viện Quân y 175 do Đại úy, Bác sĩ Đinh Văn Hồng làm tổ trưởng lên máy bay trực thăng EC 225 mang số hiệu VN 8622 của Binh đoàn 18 xuất phát tại sân bay Tân Sơn Nhất ra Bệnh xá đảo Phan Vinh (huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đưa bệnh nhân Ng.V.K., 44 tuổi, ngư dân tàu cá BĐ 97904, quê quán Thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định về đất liền cấp cứu do bị bệnh giảm áp týp 2/sỏi túi mật. Đến 6 giờ 25 phút sáng hôm sau chuyến bay đáp xuống nóc tòa nhà Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Quân Y 175 an toàn, nhanh chóng đưa bệnh nhân vào trung tâm cấp cứu và tiến hành điều trị. 

Đại úy, Bác sĩ Đinh Văn Hồng chia sẻ, với bệnh nhân hội chứng giảm áp mức độ nặng, việc vận chuyển bệnh nhân bằng trực thăng về đất liền cần cân nhắc kỹ do khi lên cao bệnh nhân có thể diễn tiến nặng hơn, có thể suy hô hấp hoặc sốc nặng. Do đó, khi đưa bệnh nhân lên máy bay, Tổ cấp cứu hàng không đã hiệp đồng chặt chẽ với Tổ bay duy trì ở độ cao phù hợp. Trong quá trình bay phải tập trung xử trí ổn định tình trạng bệnh của bệnh nhân và đưa bệnh nhân về Bệnh viện Quân y 175 an toàn, tranh thủ “thời gian vàng” để điều trị cho bệnh nhân.

Không chỉ chuyển bệnh nhân trong điều kiện đêm tối, Tổ cấp cứu hàng không còn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ cả trong những điều kiện thời tiết xấu, có những chuyến bay phải cứu cấp 2 bệnh nhân ở hai đảo khác nhau. Tiêu biểu như trong tháng 10/2023, Tổ cấp cứu hàng không đã kịp thời đưa 2 bệnh nhân nặng từ đảo Song Tử Tây và đảo Sinh Tồn, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa về Bệnh viện Quân y 175 điều trị. Đây là một chuyến bay đặc biệt do 2 ngư dân được cấp cứu từ 2 đảo khác nhau và trong điều kiện thời tiết xấu.

Thượng úy, Bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân y 175, kíp trưởng kíp Cấp cứu kể, khó khăn nhất trong chuyến bay cấp cứu lần này là phải di chuyển qua 2 đảo khác nhau, bệnh nhân cũng phải tham gia vào quá trình cất cánh, hạ cánh 3 lần. Mỗi lần như vậy do thay đổi về áp suất, có nguy cơ tái hình thành các bóng khí trong lòng mạch làm nặng hơn tình trạng tắc mạch của bệnh nhân mắc bệnh giảm áp. Thêm vào đó, điều kiện thời tiết xấu, trời mưa lớn ảnh hưởng đến cả Tổ bay và Tổ Cấp cứu cũng như tình trạng bệnh nhân...

Bệnh nhân được vận chuyển bằng trực thăng về Bệnh viện Quân y 175 Bệnh nhân được vận chuyển bằng trực thăng về Bệnh viện Quân y 175

Đây chỉ là 2 trong số hàng chục chuyến bay đã được các Tổ Cấp cứu hàng không của Bệnh viện Quân y 175 tham gia thực hiện.

Tại Hội nghị tổng kết ngành y tế TPHCM năm 2023, Thượng tá, TS.BS Bùi Đức Thành, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết, chuyến bay cấp cứu đầu tiên để vận chuyển bệnh nhân từ ngoài đảo thuộc quần đảo Trường Sa được thực hiện vào năm 2005. Đến nay, phương tiện vận chuyển bằng đường hàng không đối với các bệnh nhân từ các quần đảo, vùng biên giới về Bệnh viện Quân y 175 khá phổ biến. Riêng từ năm 2018 cho đến nay, có tổng số 48 ca cấp cứu, vận chuyển bằng đường hàng không về trực tiếp tại Bệnh viện Quân y 175. Trong đó, năm 2023, Bệnh viện Quân y 175 vận chuyển tổng số 10 chuyến bay, có 13 người dân được đưa về bệnh viện cấp cứu.

Thượng tá, TS.BS Bùi Đức Thành kể, có những chuyến bay vận chuyển 3 bệnh nhân và có những chuyến bay đi qua 2 đảo để đón 2 bệnh nhân trên cùng một chuyển bay. Đây là một trong những bước đột phá trong vận chuyển, cấp cứu bằng đường hàng không của Bệnh viện Quân y 175 trong thời gian gần đây. Nhiều bệnh nhân được cấp cứu và vận chuyển ngay trong đêm. Từ năm 2018 đến nay, trong số các bệnh nhân được các tổ cấp cứu hàng không của Bệnh viện Quân y 175 thực hiện có 20 bệnh nhân được cấp cứu và vận chuyển ban đêm.

“Có thể nói rằng bay vào ban đêm rất nguy hiểm, trong đó có những thời điểm mà chúng tôi bay vào những thời điểm thời tiết rất xấu, biển động cấp 4. Dù vậy, chúng tôi vẫn phải thực hiện. Vì đó là những chuyến bay cấp cứu mang ý chí, mệnh lệnh từ trái tim của những người thầy thuốc mặc áo lính…” – Thượng tá, TS.BS Bùi Đức Thành cho biết.

Trước những khó khăn, thậm chí có cả những hiểm nguy nhưng vẫn không làm cản bước của những bác sĩ Bệnh viện Quân y 175 tham gia Tổ cấp cứu hàng không vì mục tiêu cao đẹp cấp cứu kịp thời cho người bệnh. Hình ảnh những chuyến bay đó đã mang theo cả ý chí, mệnh lệnh từ trái tim, tình cảm của những người thầy thuốc, người lính sẵn sàng vượt mọi khó khăn để đưa bệnh nhân từ vùng hải đảo xa xôi của Tổ quốc về đất liền cứu chữa kịp thời…

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo