Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Nhiều mô hình hay, sáng tạo trong tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh toàn dân

Trung tướng Nguyễn Văn Nam phát biểu tại điểm cầu TPHCM

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 9/1, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và An ninh - Quân Khu 7 tổ chức hội nghị tổng kết công tác giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Thiếu tướng Đặng Văn Hùng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu TPHCM đến dự có Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Trần Kim Yến; Thành ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Trần Thị Diệu Thúy; Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Nguyễn Trần Phượng Trân.

Công tác tuyên truyền kiến thức quốc phòng và an ninh được nâng lên

Năm 2023, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp đã tích cực tham mưu cho Bộ Tư lệnh Quân khu, chính quyền cùng cấp tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm Luật và các văn bản quy phạm pháp luật về Giáo dục quốc phòng và an ninh. Thành viên Hội đồng và Ban Thường trực Hội đồng các cấp đã phát huy tinh thần, trách nhiệm, chủ động trong công tác, góp phần đưa công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh được tiến hành đồng bộ, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Quân khu với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể địa phương; chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng, cập nhật, giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một số địa phương đã có cách làm mới, nhiều mô hình hay, sáng tạo trong tác tuyên truyền và phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh toàn dân; gắn kết đồng bào dân tộc, tôn giáo; quan tâm xây dựng mối đoàn kết quân - dân trên địa bàn. Năm học 2022-2023, các trường, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị, xã hội đã giảng dạy môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cho hơn 848.400 học sinh, sinh viên, học viên, đạt 98%…

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Quân khu và các địa phương tiếp tục tham mưu cho Bộ Tư lệnh Quân khu, chính quyền địa phương để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ, ngành Trung ương về công tác Giáo dục quốc phòng và an ninh đến cơ sở…

Bên cạnh đó, tăng cường triển khai và thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Giáo dục quốc phòng và an ninh, nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng như đài phát thanh, truyền hình, báo địa phương; đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là việc tuyên truyền về chủ đề biên giới, biển đảo của Việt Nam, củng cố nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dẫn đối với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

TPHCM thực hiện công tác giáo quốc phòng an ninh kịp thời, chặt chẽ

Tham luận tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TPHCM cho biết, trong năm 2023, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh TPHCM đã chủ động làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện công tác giáo quốc phòng an ninh kịp thời, chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả; bảo đảm thông suốt từ TP đến cơ sở. Đồng thời, cụ thể hóa ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai đầy đủ hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục quốc phòng và an ninh đến các cơ quan, tổ chức trên địa bàn.

Trung tướng Nguyễn Văn Nam tặng Bằng khen của Quận 7 cho các tập thể. Trung tướng Nguyễn Văn Nam tặng Bằng khen của Quận 7 cho các tập thể.

Bên cạnh đó, quan tâm chỉ đạo Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh các cấp thường xuyên củng cố, kiện toàn đủ số lượng, đúng thành phần theo quy định; rà soát, bổ sung quy chế, duy trì nền nếp, nâng cao chất lượng hoạt động.

Cụ thể, Hội đồng đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho 1.198 cán bộ đối tượng 3; 29.031 cán bộ đối tượng 4; 268 chức sắc, chức việc trong các tôn giáo và 8.586 người thuộc đối tượng khác theo Thông tư số 172/2020/TT-BQP của Bộ Quốc phòng; Các Trung tâm, các trường cao đẳng, đại học được giao tự chủ đã giảng dạy môn học giáo dục quốc phòng và an ninh cho hơn 165 ngàn sinh viên; các trường trung học phổ thông đã tổ chức cho 232.350 học sinh.

Để công tác giáo dục quốc phòng và an ninh đạt hiệu quả trong thời gian tới, Trung tướng Nguyễn Văn Nam kiến nghị Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Quân khu 7, kiến nghị với Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Trung ương, các bộ, ngành có liên quan cần tham mưu Bộ Chính trị tổng kết, ban hành kết luận tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong tình hình mới. Đồng thời, đề nghị Ban Tổ chức Trung ương chỉ đạo rà soát, kiểm tra kết quả thực hiện Quy định số 07-QĐ/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về tiêu chuẩn kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, đảng viên đúng theo quy định "bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh là một trong những tiêu chuẩn bắt buộc đối với cán bộ, đảng viên, là một trong những tiêu chí để xem xét, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức các cấp, các ngành” ở một số cơ quan, tổ chức thuộc Bộ, ngành Trung ương và địa phương để đánh giá đúng thực chất.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo