Thứ Sáu, ngày 13 tháng 9 năm 2024

Nhiều điểm mới trong chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn TPHCM

Đại diện các đơn vị trao đổi tại chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 23/8, Sở Y tế TPHCM và Công ty Đầu tư Tài chính Nhà nước TPHCM (HFIC) phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai công tác thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn TPHCM được HFIC cho vay theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của HĐND TPHCM. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐTV HFIC; Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM.

Hội nghị được tổ chức nhằm hiện thực hóa các chính sách theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của HĐND TP và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn TP. Đây là một phần trong chiến lược tổng thể nhằm khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực này, qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả của hệ thống y tế TPHCM.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hoài Nam thông tin, TPHCM có hệ thống cơ sở khám chữa bệnh lớn nhất cả nước nên nhu cầu đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, công nghệ, máy móc, thiết bị y tế... nhằm đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người dân TP nói riêng và của cả khu vực phía Nam nói chung là rất lớn, cấp bách và liên tục. Cùng với đó, khoa học công nghệ trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị bệnh không ngừng đổi mới, cải tiến, cập nhật và phát triển nên việc đầu tư trong lĩnh vực y tế sẽ tiếp tục có xu thế tăng nhanh, tăng mạnh trong thời gian tới, nhằm theo kịp tiến bộ khoa học kỹ thuật và nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao.

Theo đồng chí Nguyễn Hoài Nam, từ những năm 2000, TP đã có chính sách vay vốn kích cầu và ở lĩnh vực y tế. Từ năm 2000 đến 2020, đã có 117 dự án được triển khai với nguồn vốn vay hơn 5.800 tỷ đồng. Trong đó, các bệnh viện TP có 64 dự án với 3.200 tỷ đồng; các bệnh viện quận, huyện có 10 dự án với 218 tỷ đồng; các bệnh viện tuyến trung ương có 13 dự án với 884 tỷ đồng và bệnh viện tư nhân có 30 dự án với 1.524 tỷ đồng.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hoài Nam, mặc dù chính sách đã được xây dựng để tạo ra nhiều hình thức đầu tư như: đầu tư công, đầu tư trực tiếp (FDI), đầu tư theo hình thức hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); liên danh liên kết; vay kích cầu trước đây, vay hỗ trợ lãi suất hiện nay; vay tín dụng - thương mại,... nhưng tình trạng khan hiếm vốn, gọi vốn thành công vẫn còn nhiều thử thách. Riêng đối với vốn đầu tư công dành cho lĩnh vực y tế vẫn chưa thể theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong giai đoạn hiện nay và thời gian dài sắp tới. Nhu cầu vốn dành cho phát triển y tế trên địa bàn TP là rất lớn.

Các đại biểu tham dự chương trình Các đại biểu tham dự chương trình

Trao đổi về chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn TPHCM được HFIC cho vay theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của HĐND TP”, đồng chí Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh, đây là chương trình rất ý nghĩa, các đơn vị y tế rất trông chờ vào chương trình với rất nhiều điểm mới, thuận tiện và ưu việt hơn so với chương trình “vay kích cầu” trước đây. Trong đó, tổng mức tối đa có thể vay lên đến 200 tỷ đồng/dự án, với những dự án lớn hơn sẽ thông qua HĐND TP, chương trình này mở thêm hướng cho các bệnh viện trong đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác khám chữa bênh.

Một số điểm mới khác là quy trình, biểu mẫu rõ ràng, chi tiết và rất cụ thể; cho vay cả xây dựng cơ sở hạ tầng và mua sắm thiết bị y tế; không cần phải có vốn đối ứng; có thể vay cùng lúc nhiều dự án khác nhau; có thể kết hợp nhiều nguồn vốn trong cơ cấu tài chính của dự án; sử dụng tài sản hình thành sau vay để làm tài sản thế chấp tín dụng; thời gian vay linh hoạt…

Tại hội nghị, các đại biểu đã được cung cấp thông tin chi tiết về chính sách hỗ trợ lãi suất dành cho các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực y tế, đồng thời hướng dẫn các bước và điều kiện cần thiết để các dự án có thể tiếp cận được nguồn vốn vay từ chính sách này tại HFIC.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo