Thứ Năm, ngày 12 tháng 9 năm 2024

Nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Nguyễn Quang Thanh thông tin tại buổi họp báo

(Thanhuytphcm.vn) - Tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM tổ chức chiều 15/8, đại diện các đơn vị đã thông tin các chính sách, các chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TP.

Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Tăng Hữu Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.

Triển khai chính sách đến các doanh nghiệp, các chủ đầu tư có dự án phù hợp

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quang Thanh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước (HFIC) đã thông tin tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 về ban hành Quy định về chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Đại diện HFIC cho biết, hiện nay, UBND TP mới ban hành Quyết định số 42/2024/QĐ- UBND về thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được HFIC cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND, có hiệu lực từ ngày 29/7/2024. Trên cơ sở đó, HFIC đã phối hợp, trao đổi với các Sở ban ngành của TP và các đơn vị có liên quan để tổ chức các hội nghị triển khai chính sách đến các doanh nghiệp, các chủ đầu tư có dự án phù hợp đối tượng theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND, tiếp cận và tham gia Chính sách hỗ trợ lãi suất.

Trong đó, ngày 23/8/2024 HFIC và Sở Y tế TP sẽ đồng chủ trì, tổ chức: “Hội nghị triển khai công tác thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn TPHCM được HFIC cho vay theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của HĐND TP” .Qua đó sẽ triển khai thực hiện nhanh Chính sách hỗ trợ lãi suất đến tất cả các bệnh viện, các trung tâm y tế và các tổ chức có dự án hoặc có nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực y tế trên địa bàn TPHCM.

Tiếp theo đó, cuối quý 3/2024 và đầu quý 4/2024, HFIC sẽ phối hợp với Sở Công thương, Ban Quản lý các Khu Chế Xuất và Công nghiệp TPHCM, Hiệp hội các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM sẽ tổ chức triển khai thực hiện Chính sách hỗ trợ lãi suất đến các doanh nghiệp thuộc 4 ngành công nghiệp trọng yếu và lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đầu tư trên địa bàn TP.

Cùng với đó, HFIC sẽ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Khối Đại học, Cao đẳng và các cơ sở giáo dục có nhu cầu đầu tư dự án thuộc lĩnh vực giáo dục... triển khai thực hiện Chính sách hỗ trợ lãi suất đến các trường học, các tổ chức có dự án đầu tư vào lĩnh vực giáo dục trên địa bàn TP. HFIC cũng sẽ phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp TP và các Hiệp hội chuyên ngành tiếp tục triển khai Chính sách đến các doanh nghiệp, các đơn vị có dự án thuộc lĩnh vực: công nghệ cao, chuyển đổi số; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thương mại và phục vụ sản xuất nông nghiệp; văn hóa thể thao; hạ tầng kinh tế, kỹ thuật và môi trường; các dự án đầu tư mới, mở rộng sản xuất phù hợp lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội thành phố như: dự án đầu tư tại Khu công nghệ cao, Khu Công viên phần mềm Quang Trung, Khu nông nghiệp công nghệ cao; dự án phát triển hạ tầng logistics, xe buýt công cộng, hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển vận tải khách du lịch đường thủy, bảo vệ môi trường, nhà ở xã hội…

5 chương trình hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hành Nhà nước – Chi nhánh TPHCM cũng đã thông tin về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp với 5 chương trình.  Cụ  thể là Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM năm 2024.  Chương trình do Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM phối hợp cùng Sở Công thương TP.HCM và các quận/huyện/TP Thủ Đức thực hiện, áp dụng cho tất cả doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Hình thức hỗ trợ là do các Ngân hàng thương mại đồng hành chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp, tự nguyện giảm lãi suất, cho vay mới lãi suất phù hợp và tăng hạn mức tín dụng.

Chương trình cho vay bình ổn thị trường áp dụng là một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh một số mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường. Lãi suất được ưu đãi thấp hơn lãi suất cho vay thông thường trên thị trường do một số Ngân hàng tham gia tự nguyện ưu đãi lãi suất.

Ông Nguyễn Đức Lệnh thông tin tại buổi họp báo Ông Nguyễn Đức Lệnh thông tin tại buổi họp báo

Cùng với đó là cơ chế về thực hiện cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn được áp dụng cho khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài (trừ khách hàng là tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng nước ngoài).

Riêng với Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ, ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết, chương trình áp dụng cho đối tượng vay vốn gồm pháp nhân, cá nhân đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng công bố theo quy định. Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, mức lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại áp dụng đối với các khoản cho vay đối với khách hàng đầu tư dự án và mua nhà ở tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ cho giai đoạn từ ngày 01/7/2024 đến ngày 31/12/2024 là lãi suất cho vay đối với khách hàng là người mua nhà ở tại các dự án 6,5%/năm; lãi suất cho vay đối với khách hàng là chủ đầu tư dự án 7,0%/năm.

Đối với gói tín dụng Lâm sản, Thủy sản 15.000 tỷ đồng có đối tượng vay vốn là khách hàng có dự án/phương án phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực lâm sản, thủy sản. Lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam, thấp hơn tối thiểu từ 1% - 2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn (ngắn hạn; trung, dài hạn) của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo