Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Người làm công tác văn hóa phải yêu văn hóa, hiểu văn hóa và trọng văn hoá

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng trao quà lưu niệm cho 5 TP trực thuộc Trung ương tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - “5 thành phố trực thuộc Trung ương cần triển khai thí điểm mô hình đầu tư các cơ chế, chính sách, liên doanh, liên kết ngành văn hóa, thể thao và du lịch, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng mở” - đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu nhấn mạnh tại hội nghị trực tiếp và trực tuyến tổng kết thi đua ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2023 do Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 14/11.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, hiện nay, các thiết chế văn hoá chưa đồng bộ, trong đó các thiết chế cũ không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nhưng phải làm cho chúng sống động, nhất là khó khăn bắt nguồn từ cơ chế, chính sách; quản lý tài sản công; chính sách liên doanh, liên kết… Bên cạnh đó, khó khăn về con người, nguồn lực về quản lý chưa đầy đủ, chưa đủ quyền để tự tính toán cho bộ máy, khi mọi việc nằm ở Sở Nội vụ, UBND, HĐND…

“Đó là nguyên nhân khiến phong trào thi đua chưa như mong muốn. Do vậy, tôi mong các 5 TP cần phát huy thành quả đạt được; đổi mới cách thức, phong trào thi đua; lượng hoá từng phần việc; tập trung vào cơ chế, chính sách, hướng đến công nghiệp văn hoá... Văn hóa chính là sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần xã hội. Văn hóa đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị và xã hội” – đồng chí Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Đồng chí Bùi Xuân Cường trao quà lưu niệm cho 5 TP trực thuộc Trung ương tại hội nghị Đồng chí Bùi Xuân Cường trao quà lưu niệm cho 5 TP trực thuộc Trung ương tại hội nghị

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng cũng đề nghị 5 TP cần triển khai thí điểm mô hình đầu tư các cơ chế, chính sách, liên doanh, liên kết ngành văn hóa, thể thao và du lịch, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, phát triển công nghiệp văn hóa theo hướng mở. Sau đó nhân rộng mô hình ra cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong cán bộ ngành văn hóa luôn ghi nhớ tinh thần lời nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Từng giọt nước nhỏ thấm vào lòng đất, chảy về một hướng mới thành suối, thành sông”, câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao” để từ đó tu dưỡng, trui rèn phẩm chất, ý chí, đó là "Đoàn kết chính là sức mạnh. Càng khó khăn càng phải quyết liệt, càng phải bản lĩnh, nếu khó đã chùn bước thì đó không phải là cán bộ ngành văn hóa”.

“Bổn phận người làm văn hóa phải phát huy các di sản văn hoá, biến di sản thành tài sản, quảng bá giá trị đến bạn bè quốc tế trên nền tảng phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt, người làm công tác văn hóa phải yêu văn hóa, hiểu văn hóa và trọng văn hóa”- đồng chí Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Đối với các phong trào thi đua, đồng chí Nguyễn Văn Hùng cho rằng, cần đề cao trách nhiệm của hệ thống chính trị từng cấp, trong đó có vai trò dẫn dắt định hướng của nền văn hóa và đề cao vai người đứng đầu văn hóa; phải quyết tâm xây dựng và phát huy được vai trò tiên phong của văn hóa, giá trị văn hóa, của con người Việt Nam để khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam…

Trước đó, phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được trong năm vừa qua.

Năm 2023, ngành văn hóa, thể thao và du lịch TP Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng và TPHCM cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, có nhiều nội dung vượt chỉ tiêu, đã có nhiều mô hình, giải pháp nổi bật, phát huy được thế mạnh, nét đặc trưng của từng TP, là động lực để phát triển ngành trong thời gian tới.

Về công tác thi đua của Cụm 5 TP trực thuộc Trung ương, đồng chí Bùi Xuân Cường đánh giá có nhiều hoạt động lồng ghép nhằm triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các Nghị quyết chuyên đề của Trung ương về phát triển văn hóa.

Đồng thời, thực hiện tốt các mục tiêu của Chiến lược phát triển văn hóa. Công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo và thư viện,...ngày càng được nâng cao; Tiếp tục thực hiện tốt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam, Chương trình về phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025 và triển khai thí điểm Bộ chỉ số gia đình hạnh phúc.

Các thành viên trong đoàn chụp ảnh lưu niệm tại công viên Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh Quốc Thanh) Các thành viên trong đoàn chụp ảnh lưu niệm tại công viên Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh Quốc Thanh)

Bên cạnh đó, hoạt động văn hóa cơ sở có nhiều khởi sắc; Thể thao thành tích cao luôn được quan tâm đầu tư; là đầu tàu của thể thao cả nước; tiếp tục duy trì và phát huy thành tích tại các môn thể thao mũi nhọn của từng địa phương. Ngoài ra, Cụm 5 TP trực thuộc Trung ương đã và đang xây dựng nhiều hoạt động, công trình hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025),...

Với những kết quả đã đạt được, đồng chí Bùi Xuân Cường cho rằng các đơn vị đều xứng đáng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận và có hình thức khen thưởng phù hợp.

Sáng cùng ngày, Cụm thi đua các TP trực thuộc Trung ương – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lễ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Tham gia lễ dâng hoa có các đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Bùi Xuân Cường Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM. Tại đây, các đại biểu thành kính dâng hoa, dành phút mặc niệm tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo