Chủ Nhật, ngày 27 tháng 10 năm 2024

Người dân phải được sống trong môi trường tốt, an toàn và hạnh phúc

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại hội thảo tổ

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 26/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 26/10, Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Chúng ta ngày càng có nhiều kinh nghiệm, tập trung vào sản xuất và kinh doanh với những con số đáng mừng, nhưng nhìn vào thực chất cũng rất lo, do đó, chúng ta vẫn cần phải xem xét mục tiêu cụ thể và các giải pháp để tiếp tục phấn đấu.

Tổng Bí thư khẳng định, phát triển kinh tế - xã hội phải bền vững, thành quả phải đến được tay người dân, nâng cao mức sống của họ, đó mới là mục tiêu cuối cùng. Tổng Bí thư cũng chỉ ra, mặc dù kết quả tăng trưởng, dự trữ ngoại tệ và các chỉ số khác là tốt, nhưng nếu các nguồn lực được sử dụng hiệu quả hơn, kết quả sẽ còn tốt hơn nữa.

Bên cạnh đó, năng suất lao động vẫn là điều đáng lo ngại khi Việt Nam còn thua kém so với các nước trong khu vực. Tổng Bí thư nhấn mạnh, các ngành nghề cốt lõi của nền kinh tế phải được phát triển, không thể mãi dựa vào nguồn thu từ đất đai và vốn đầu tư nước ngoài (FDI), bởi đó chỉ là các giải pháp tạm thời. Theo Tổng Bí thư, phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, nếu không sau này chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt mà chưa chắc khắc phục được hậu quả. Người dân phải được sống trong môi trường tốt, an toàn và hạnh phúc.

Tổng Bí thư lưu ý, mặc dù một số địa phương phát triển rất tốt, nhưng nếu các dự án lớn rút đi hoặc gặp sự cố, địa phương có thể gặp khó khăn vì thiếu sự bền vững trong phát triển, do đó, ngoài các chỉ tiêu kinh tế, cần phải chú trọng đến phát triển bền vững trong dài hạn.

Về vấn đề chống lãng phí, Tổng Bí thư chỉ rõ, vấn đề này người dân rất bức xúc. Tổng Bí thư chỉ ra cụ thể một số dự án vướng kéo dài nhiều năm, không triển khai, bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí mà không ai chịu trách nhiệm. Nếu doanh nghiệp không sử dụng đất đúng mục đích, Nhà nước cần thu hồi và xử lý theo quy định. Tổng Bí thư nhấn mạnh, đây là tài sản của Nhà nước, tiền của của nhân dân.

Đề cập đến đầu tư công, Tổng Bí thư nêu ra câu chuyện “có tiền mà không tiêu được”. Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt 50% là rất chậm. Vì vậy, Tổng Bí thư yêu cầu, khó đến đâu gỡ đến đó, nhìn từng việc mà gỡ. Đồng thời phải phối hợp tháo gỡ, không chờ đợi nhau, phải tìm cách trả lời chứ không chỉ phản ánh chung chung. Tổng Bí thư cho rằng, nguồn lực đất nước là không nhỏ nhưng sản xuất trong nước chưa tương xứng, chưa được phát huy, đây cũng là điều cần suy nghĩ để tìm đến tận gốc vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận tổ, chiều 26/10 Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên thảo luận tổ, chiều 26/10

Tổng Bí thư cũng phân tích, nhìn lại chặng đường vừa qua, đất nước đạt được nhiều thành tựu rất lớn. Nhưng nhìn ra thế giới, các nước phát triển rất nhanh, nhìn họ mà thấy sốt ruột, cho nên, chúng ta cần nhìn vào những tấm gương đó để phấn đấu, vươn mình lên.

Cũng trong chiều 26/10, phát biểu tại thảo luận tổ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đã có hiệu lực; các Nghị định, Thông tư cũng đã có nhưng đến nay nhiều địa phương chưa có văn bản hướng dẫn thi hành, do đó đề nghị HĐND phải sớm có hướng dẫn.

Chủ tịch Quốc hội nêu một số vấn đề trọng tâm cần lưu ý trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới, trong đó cần tăng cường điều chỉnh chính sách tài khoá phù hợp, hiệu quả hơn trong năm 2025; ngăn chặn xu hướng suy giảm của thị trường bất động sản kết hợp với kiểm soát tốt số lượng nhà ở được xây dựng mới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chênh lệch giữa giá nhà ở và thu nhập của người dân còn quá lớn, giá nhà ở bình quân bằng 25 lần thu nhập bình quân đầu người của người dân khu vực đô thị. Nguồn cung bất động sản cũng dồi dào, nhưng cơ cấu sản phẩm bất động sản không hợp lý. Tại thời điểm cuối năm 2023, đối với phân khúc căn hộ chung cư thị trường gần như không có dự án căn hộ giá bình dân (dưới 25 triệu/m2). Cùng với đó là các vấn đề về cấp tín dụng cho thị trường bất động sản, phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản, phát triển nhà ở xã hội…

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo tăng cường hiệu quả công tác dự báo, phòng, chống thiên tai; quan tâm thị trường vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp để vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, kích thích tiêu dùng, mở rộng nhu cầu tiêu dùng trong nước, nhất là hàng hóa chuẩn bị cho Tết nguyên đán, bảo đảm giá cả hàng hóa; bảo đảm nguồn cung và giá cả ổn định đối với các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau tết nguyên đán…

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo