Chủ Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2024

Người Bí thư Chi bộ tận tâm, hết lòng vì dân

Ông Lê Văn Ngay (thứ 2 từ trái sang) nhận biểu trưng của TP Thủ Đức tại lễ tôn vinh, tri ân, khen thưởng người hoạt động không chuyên trách ở khu phố, tổ dân phố trên địa bàn phường Hiệp Phú

(Thanhuytphcm.vn) - “Gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc; khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân” - là những nhận xét mà cán bộ, đảng viên và bà con khu phố 13, phường Hiệp Phú (TP Thủ Đức) dành cho Bí thư Chi bộ Lê Văn Ngay.

Tấm gương điển hình “Dân vận khéo”

Từng công tác tại Tổng Công ty Dệt Việt Thắng, sau khi nghỉ hưu, ông Ngay về sinh hoạt tại Khu phố 6. Năm 2006 ông đảm nhiệm vị trí Chi ủy viên, Trưởng Ban Công tác Mặt trận. Đến tháng 3/2008, ông được bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố và tháng 3/2018 được bầu làm Bí thư Đảng bộ bộ phận Khu phố 6, phường Hiệp Phú. Thực hiện Nghị quyết số 11/2024 của HĐND TPHCM về việc thành lập, chia tách, sáp nhập, đổi tên khu phố, ông tiếp tục được tín nhiệm giữ vai trò là Bí thư Chi bộ Khu phố 13.

Hơn 18 năm công tác tại địa phương, ông Ngay luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động. Nhớ lời Bác dạy: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, nhiều năm qua, ông Ngay luôn kịp thời đề xuất, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc; tích cực vận động nhân dân hiến đất mở đường, lắp đặt nắp cống, đèn chiếu sáng… Điển hình đó là các công trình vận động nhân dân hiến 40m2 đất, đóng góp 407 triệu đồng để làm đường thoát nước và nâng cấp trải nhựa hẻm số 1, đường Tân Hòa 2, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường; vận động 29 hộ dân hẻm 58, đường Trương Văn Thành, hiến 194m2 đất và di dời vật kiến trúc để nâng cấp trải nhựa; vận động nhân dân tuyến đường Man Thiện, đường D1 đóng góp 150 triệu đồng để xây dựng Công viên Đoàn Kết, giúp người dân có nơi sinh hoạt, tập thể dục; vận động nhân dân hẻm 35, đường 904 và hẻm 37 đường Tân Hòa 2 đóng góp hơn 350 triệu đồng để làm đường thoát nước, nâng cấp trải nhựa tuyến hẻm khang trang, sạch đẹp…

Thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về Cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, ông đã phát động các phong trào thi đua; tích cực vận động nhân dân, thực hiện tốt việc không xả rác thải bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định, duy trì “Ngày chủ nhật xanh” đem lại hiệu quả thiết thực trong giải quyết vấn đề môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp trong khu dân cư, đáp ứng nhu cầu thiết thực cho nhân dân, tạo được sự đồng thuận của nhân dân.

Song song đó, ông Ngay còn tích cực vận động nhân dân đóng góp 84 triệu đồng sửa chữa 2 căn nhà tình thương; vận động hơn 214 triệu đồng đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, hơn 218 triệu đồng đóng góp Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, Quỹ Khuyến học, Quỹ bảo trợ trẻ em; vận động 728 phần quà, trị giá gần 320 triệu đồng cho hộ nghèo và các hộ có hoàn cảnh khó khăn; vận động mạnh thường quân trao tặng 1.215 phần quà, 12 suất học bổng với tổng trị giá gần 240 triệu đồng cho các cháu thiếu nhi, học sinh nghèo, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Bên cạnh đó, ông đã cùng khu phố vận động 138 chủ trọ giảm giá 461 phòng trọ với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng cho người thuê trọ khó khăn do dịch bệnh Covid-19…

Trong công việc của khu phố, ông luôn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các cuộc vận động, các chủ trương, các phong trào của phường phát động đều được ông nghiên cứu tỉ mỉ để giải thích cho bà con dễ nghe, dễ hiểu, dễ đồng cảm và chia sẻ với những vấn đề chung của Đảng ủy và chính quyền phường.

Ông Lê Văn Ngay chia sẻ, muốn được bà con nhân dân tin tưởng thì trước hết bản thân và gia đình phải làm gương, phải đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động ở địa phương; phải chân đi, miệng nói, tay làm; phải sâu sát, tôn trọng, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân để chuyển tải lên cấp trên tìm cách giải quyết, hỗ trợ. Một khi người dân đã tin tưởng thì họ sẽ ủng hộ, làm theo mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương.

Trăn trở để giúp dân

Triển khai Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 14/3/2024 của HĐND TPHCM tại phường Hiệp Phú, ông Lê Văn Ngay nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ Khu phố 13. “Để vận hành khu phố mới hiệu quả, bản thân tôi và đội ngũ những người làm công tác ở khu phố phải không ngừng đổi mới, nỗ lực hơn, sâu sát hơn nữa. Chúng tôi sẽ phải tìm các phương án, giải pháp tiếp cận công tác chuyển đổi số, ứng dụng internet, nâng cao kỹ năng trong bối cảnh công nghệ số… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân” - ông Ngay trăn trở.

Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Phú Phan Ngọc Tân, cho biết: “Ngay khi công bố việc sắp xếp khu phố, phường đã chuẩn bị các chương trình, định hướng hoạt động cho từng khu phố trên địa bàn. Dù vậy sẽ không tránh khỏi những khó khăn, phát sinh về áp lực công việc, thiếu trụ sở sinh hoạt hay ứng dụng công nghệ vào hoạt động điều hành khu phố… trong giai đoạn đầu chuyển giao. Chính vì vậy, những cán bộ khu phố phải nỗ lực, chung sức, đồng lòng, giữ vững vai trò cầu nối hiệu quả giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân”.

Hiểu được yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới, ông Ngay quyết tâm đem hết tâm sức và trí tuệ chung tay xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở ngày càng phát triển, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, chăm lo đời sống nhân dân, làm tốt vai trò gần dân, sát dân, giúp đỡ người dân từ những việc nhỏ nhất. Với ông, thành quả lớn nhất trong những năm tháng làm Bí thư chi bộ chính là tình cảm yêu mến, kính trọng của Nhân dân. “Hơn 40 năm tuổi Đảng nhưng tôi luôn tự  hào vì chưa một lần đi ngược lại với lời dạy của Bác dù chỉ trong suy nghĩ, mà phải luôn “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” và thực hiện đúng nguyên tắc “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh” - ông Ngay chia sẻ thêm và quyết tâm giữ vững lý tưởng ấy.

Ông Lê Văn Ngay (thứ 2 từ trái sang, hàng thứ nhất) cùng bà con Nhân dân ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” chung tay bảo vệ môi trường Ông Lê Văn Ngay (thứ 2 từ trái sang, hàng thứ nhất) cùng bà con Nhân dân ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh” chung tay bảo vệ môi trường

Nói về Bí thư Chi bộ Khu phố 13, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Phú khẳng định: “Ông Lê Văn Ngay là một Bí thư nhiệt tình, trách nhiệm, một đảng viên tận tụy, gương mẫu. Ông luôn thể hiện tốt vai trò cầu nối đoàn kết giữa quần chúng nhân dân với Đảng và Nhà nước, góp phần tích cực xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội từ cơ sở”.

Với sự tận tâm, nêu gương thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương, ông Ngay đã vinh dự được nhận nhiều Giấy khen, Bằng khen của các cấp, các ngành, địa phương. Gần đây nhất, ông Lê Văn Ngay là một trong những tấm gương tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 19/5/2021-19/5/2024.

Lương Hợp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo