Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV(Thanhuytphcm.vn) - Tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội chỉ làm việc 2 ngày, bế mạc vào chiều thứ ba (15/11).
Trong 2 ngày làm việc cuối cùng, Quốc hội biểu quyết thông qua các luật: Luật Thanh tra (sửa đổi); Luật Dầu khí (sửa đổi); Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Luật Phòng, chống rửa tiền (sửa đổi).
Đặc biệt, Quốc hội dành gần trọn vẹn ngày thứ hai, 14/11 để thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Trước khi bế mạc, Quốc hội cũng thảo luận về Luật Đấu thầu (sửa đổi). Đồng thời, Quốc hội biểu quyết thông qua: Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn, sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá; Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021; Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn; Nghị quyết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV (trong đó có nội dung về kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về cơ chế chính sách đặc thù cho TPHCM; quy định về áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và nội dung về bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam).
Chiều 15/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp.
Về Luật Đất đai (sửa đổi), ngày 3/11 Quốc hội đã thảo luận ở tổ. Theo bản tổng hợp ý kiến thảo luận tổ, có 228 lượt đại biểu Quốc hội góp ý về dự luật này. Trong đó, có nhiều ý kiến đại biểu không đồng tình việc Nhà nước thu hồi đất cho các dự án nhà ở thương mại, dự án đô thị. Đây là đề xuất mà Chính phủ mới bổ sung vào dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này. Các đại biểu cho rằng đây là hoạt động kinh tế đơn thuần do chủ đầu tư (các doanh nghiệp bất động sản) thực hiện. Nhà nước tham gia vào quá trình thu hồi đất để chuyển giao cho các chủ đầu tư thực hiện dự án có thể làm phát sinh tranh chấp, khiếu kiện của người sử dụng đất.
Các đại biểu cũng đề nghị cân nhắc trường hợp thu hồi đất không phải đất ở để làm dự án nhà ở thương mại nhằm tạo quỹ đất đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất. Thay vào đó, trường hợp này nên để doanh nghiệp tự thỏa thuận với người có đất thu hồi, nhằm bảo đảm quyền lợi của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp, cũng như Nghị quyết 18 của Trung ương. Trường hợp nếu một phần hộ dân không đồng tình việc thu hồi, cần bổ sung quy định Nhà nước phải can thiệp, bởi nếu không các doanh nghiệp không thể thực hiện được các dự án đô thị.
Về giá đất, dự luật sửa đổi bỏ khung giá đất, chuyển sang xác định giá phù hợp với mức phổ biến trên thị trường. Đồng tình giá theo thị trường sẽ hạn chế và khắc phục tình trạng "hai giá đất" tồn tại lâu nay, song nhiều đại biểu băn khoăn nguyên tắc và phương pháp định giá đất. Theo các đại biểu, giá thị trường là khái niệm tương đối, phụ thuộc nhiều vào biến số thời gian, địa điểm, thông tin, tình hình thị trường... ảnh hưởng đến việc xác định giá trị giao dịch phù hợp, hay giá thỏa thuận của các bên. Ngoài ra, các ý kiến cũng cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ giá đất phù hợp với thị trường là giá nào, vì giá quyền sử dụng đất hiện có nhiều loại như giá đấu giá, mua bán giữa người dân và tổ chức. Việc xác định giá đất sát thị trường là rất khó khăn, phải có cơ quan hoặc có hệ thống thông tin cập nhật, lực lượng có năng lực thực hiện.