Thứ Năm, ngày 3 tháng 10 năm 2024

Nét tương đồng giữa Lễ hội đa văn hóa Quốc gia Australia và Lễ hội hoa Xuân TPHCM

Đoàn đại biểu TPHCM tặng quà lưu niệm của TPHCM đến Ban tổ chức Lễ hội đa văn hóa Quốc gia Australia

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 1/10, Đoàn đại biểu TPHCM do đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã đến thăm, làm việc với Ban tổ chức Lễ hội đa văn hóa Quốc gia Australia, tại Thủ đô Canberra.

Tháp tùng cùng Đoàn đại biểu TPHCM có các đồng chí: Trần Thế Thuận, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM; Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM; Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM; Đặng Nguyễn Thanh Minh, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM, cùng lãnh đạo nhiều cơ quan báo đài, đơn vị quản lý văn hóa nghệ thuật của TPHCM.

Tiếp Đoàn đại biểu TPHCM có ông Rebecca Butchart, Giám đốc Cao cấp, Quản trị Lễ hội đa văn hóa Quốc gia; bà Emma Gowling, Phó Phụ trách về Quan hệ Quốc tế.

Lễ hội đa văn hóa Quốc gia Australia là nét đặc sắc riêng có tại Thủ đô Canberra, Australia. Đây là biểu hiện cho sự đa dạng về văn hóa phong phú của đất nước Australia. Lễ hội quy tụ người dân, du khách từ khắp nơi lại với nhau, tôn vinh sự đa dạng góp phần đưa hình ảnh đất nước Australia trở nên mạnh mẽ và độc đáo.

Lễ hội được hình thành vào những năm 1980 khi một cộng đồng nhiệt huyết quyết định tập trung vào văn hóa và sự đa dạng của văn hóa, mong muốn tạo ra một Lễ hội đa văn hóa quốc gia đẳng cấp thế giới, làm phong phú thêm cuộc sống của người dân Canberra và chào đón du khách đến với thành phố, gắn kết cộng đồng. Kinh phí tổ chức lễ hội ngoài vận động tài trợ, còn được chính phủ cấp hàng năm, gia tăng theo từng năm.

Làm việc với Ban tổ chức Lễ hội đa văn hóa Quốc gia Australia, đồng chí Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM cho biết, tại TPHCM, mỗi dịp Tết đến, xuân về, TPHCM có Lễ hội hoa Xuân cũng rất độc đáo - nơi người trồng hoa từ mọi miền đất nước hội tụ để trưng bày những loài hoa xuân, chào đón một năm mới với nhiều niềm tin và khát vọng phát triển.

Cũng giống như Lễ hội đa văn hóa Quốc gia Australia là một sự kiện mang tính biểu tượng kéo dài 3 ngày quy tụ hơn 150 cộng đồng đa văn hóa để chia sẻ văn hóa, lịch sử và di sản thông qua ẩm thực, nghệ thuật, ca hát và khiêu vũ, Lễ hội hoa Xuân tại TPHCM sẽ diễn ra vào tuần cuối tháng 1 đến đầu tháng 2 năm 2025. Năm tới, khi Lễ hội hoa Xuân tại TPHCM vừa chấm dứt, thì Lễ hội đa văn hóa Quốc gia Australia diễn ta từ ngày 7 đến 9/2/2025.

Những năm gần đây, ẩm thực cũng đã được đưa vào Lễ hội hoa Xuân TPHCM. Nếu như Thủ đô Canberra tổ chức lễ hội để tôn vinh những giá trị chung nhất của một cộng đồng nhập cư trẻ từ hơn 200 quốc gia đến với nước Australia, TPHCM tổ chức lễ hội để tăng cường mối liên hệ, đoàn kết, khắng khít trong 54 dân tộc anh em.

Tại buổi gặp gỡ này, Đoàn đại biểu TPHCM mong muốn được tìm hiểu không chỉ lĩnh vực ẩm thực, thưởng ngoại và giải trí, mà còn muốn đi sâu hơn ở những nội dung liên quan đến văn hóa, mô hình tổ chức, mô hình kinh doanh, bí quyết thu hút du khách quốc tế cũng như quá trình Australia xây dựng thương hiệu cho lễ hội này.

Dịp này, các thành viên trong Đoàn đại biểu TPHCM đã có nhiều trao đổi chi tiết với ba chủ đề chính: Yếu tố văn hóa, nghệ thuật của lễ hội; Mô hình kinh doanh, ngân sách hàng năm; Vấn đề quảng bá, truyền thông.

Đại diện Ban tổ chức Lễ hội hoa xuân Floriade thông tin về công tác tổ chức lễ hội hoa Đại diện Ban tổ chức Lễ hội hoa xuân Floriade thông tin về công tác tổ chức lễ hội hoa

* Chiều cùng ngày, Đoàn đại biểu TPHCM có buổi làm việc với Ban tổ chức Lễ hội hoa xuân Floriade. Tiếp Đoàn đại biểu TPHCM có bà Melanie Eldred, Giám đốc Tổ chức sự kiện.

Đại diện Ban tổ chức Lễ hội hoa xuân Floriade nhận quà lưu niệm của Đoàn đại biểu TPHCM tặng Đại diện Ban tổ chức Lễ hội hoa xuân Floriade nhận quà lưu niệm của Đoàn đại biểu TPHCM tặng

Lễ hội hoa Floriade diễn ra từ 14/9 đến 13/10/2024, tại Công viên Commonwealth, Thủ đô Canberra. Đến với Lễ hội hoa xuân Floriade, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm loài hoa tulip, thủy tiên, violet, dạ lý hương… với màu sắc tươi sáng như đỏ, cam, vàng và hồng trên diện tích hơn 8.000m2. Tất cả những bông hoa này được trình diễn trong ánh sáng rực rỡ của Thủ đô Canberra, tạo lên một bức tranh sặc sỡ và đẹp mắt.

Đoàn đại biểu TPHCM chụp hình tại Lễ hội hoa xuân Floriade Đoàn đại biểu TPHCM chụp hình tại Lễ hội hoa xuân Floriade
Hàng trăm loại hoa khoe sắc tại Lễ hội hoa xuân Floriade Hàng trăm loại hoa khoe sắc tại Lễ hội hoa xuân Floriade

Làm việc với Ban tổ chức Lễ hội hoa xuân Floriade, Đoàn đại biểu TPHCM tìm hiểu về công tác tổ chức, truyền thông quảng bá hình ảnh, nghiên cứu đổi mới chủ đề từng năm,… để du khách đến với lê hội hoa xuân gia tăng hàng năm.

Trương Ngọc (từ Thủ đô Canberra, Australia)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo