Chủ Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2024

Nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc tiêu dùng thực phẩm an toàn

Các đại biểu tham gia chương trình

(Thanhuytphcm.vn) - “TPHCM tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc tiêu dùng thực phẩm an toàn, cũng như trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình”- đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh tại chương trình “Dân hỏi – Chính quyền trả lời” số tháng 10 với chủ đề “An toàn thực phẩm (ATTP) – Sức khỏe cộng đồng” do HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức sáng 6/10.

Cương quyết không sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn

Trao đổi về an toàn thực phẩm, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm (ATTP) TP Phạm Khánh Phong Lan cho biết, ATTP là một trong những vấn đề được Chính phủ, cộng đồng xã hội luôn đặc biệt quan tâm và là một trong các chủ đề chính được đăng tải và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các phương tiện thông tin đại chúng đã giúp người tiêu dùng hiểu biết hơn về an toàn và dinh dưỡng thực phẩm.

Bên cạnh đó, một số thông tin đăng tải vô tình hoặc cố ý gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Điều đó cho thấy trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc cung cấp và quản lý các thông tin đăng tải, giúp công chúng kịp thời nắm bắt và đưa ra quyết định những lựa chọn tiêu dùng thông minh.

Đồng thời, Sở đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó tăng cường điểm 3.272 tin bài, rà soát các bài phản ánh cảnh báo, tư vấn về ATTP của các đầu báo điện tử uy tín, thông dụng; tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí trong công tác truyền thông đảm bảo ATTP.

Đồng chí Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại chương trình Đồng chí Phạm Khánh Phong Lan phát biểu tại chương trình

Bên cạnh đó, phối hợp xây dựng 64 tin bài về công tác đảm bảo ATTP: những cảnh báo và xử lý kịp thời các thông tin liên quan đến hoạt động đảm bảo ATTP và các sự cố về ATTP đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở ATTP.

Ngoài ra, thực hiện rà soát 9.330 sản phẩm quảng thực phẩm chức năng trên các trang mạng và phát hiện 220 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm chuyển Thanh tra Sở xử lý.

Theo đồng chí Phạm Khánh Phong Lan, hiện nay, website của Sở ATTP thường xuyên thông tin về các vấn đề ATTP, cụ thể: Danh sách cơ sở sản xuất, kinh doanh được chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; Danh sách các sản phẩm thực phẩm đã được chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật và phù hợp quy định ATTP; Danh sách sản phẩm thực phẩm thuộc chuỗi thực phẩm an toàn; Danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm ATTP bị xử lý.

Bên cạnh đó, Sở An toàn toàn thực phẩm TP thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo đài thông tin, tuyên truyền, thực hiện các phóng sự về nhận diện thực phẩm an toàn và thực phẩm không an toàn. 

Để công tác đảm bảo ATTP được kiểm soát thực sự chặt chẽ và đạt hiệu quả cao, đồng chí Phạm Khánh Phong Lan mong muốn người tiêu dùng phải cương quyết không sử dụng thực phẩm không đảm bảo an toàn, cần lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, có địa chỉ rõ ràng, từ các cửa hàng, siêu thị, sạp hàng có uy tín và theo công bố của các cơ quan quản lý nhà nước; sử dụng các thương hiệu, nhãn hiệu uy tín, có logo chuỗi thực phẩm an toàn hoặc các sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Đối với việc kinh doanh thực phẩm qua mạng thực hiện theo Luật Thương mại, đồng chí Phạm Khánh Phong Lan cho biết, Sở ATTP đã có những giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền về việc mua thực phẩm qua mạng, thực phẩm nhà làm, người tiêu dùng nên có tìm hiểu và trách nhiệm trong việc mua thực phẩm qua mạng như: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP đến các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, lấy mẫu kiểm nghiệm, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp cá nhân, tổ chức không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về chất lượng, ATTP.

Để đảm bảo an toàn trong việc chọn mua các sản phẩm nhà làm, đồng chí Phạm Khánh Phong Lan lưu ý người dân cần lựa chọn những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhà làm uy tín, tìm hiểu kỹ về cơ sở sản xuất, kinh doanh những sản phẩm đó qua thông tin về địa điểm đăng ký kinh doanh hoặc địa chỉ cư trú của thương nhân, điện thoại, email… và có thể kiểm chứng được thông tin.

Bên cạnh đó, chọn mua thực phẩm qua mạng trên những website thương mại điện tử đã đăng ký Bộ Công thương. Đối với việc mua hàng thông qua các trang mạng xã hội, nên chọn nhà cung cấp có trang web của chính cơ sở và các thông tin về sản phẩm sẽ được cung cấp đầy đủ và chính xác.

Quang cảnh chương trình Quang cảnh chương trình

Ngoài ra, tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm thực phẩm muốn tiêu dùng về chủng loại sản phẩm, thành phần cấu thành nên sản phẩm, giá trị dinh dưỡng, yêu cầu về chất lượng sản phẩm theo quy định, thời điểm sản xuất, hướng dẫn sử dụng đối với từng loại sản phẩm và điều kiện bảo quản…

Đảm bảo người dân TP được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn và chất lượng

Phát biểu tại chương trình, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Thị Diệu Thúy cho rằng, trong thời gian qua, TP đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về ATTP với nhiều biện pháp, giải pháp, tập trung vào các khâu sản xuất, chế biến và lưu thông hàng hóa là thực phẩm.

Bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao sự hiểu biết của người dân đối với ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sử dụng thực phẩm sạch, an toàn cũng như nâng cao ý thức và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến thực phẩm, dịch vụ ăn uống... TP còn phối hợp với các địa phương bạn triển khai thực hiện nhiều Chương trình, Đề án liên quan đến truy xuất nguồn gốc, xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn, chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm, giám sát mối nguy cơ ô nhiễm thực phẩm...

Theo đồng chí Trần Thị Diệu Thúy, việc thành lập Sở ATTP tại TPHCM là mô hình đầu tiên trên cả nước, là minh chứng cụ thể, khẳng định quyết tâm của lãnh đạo TP trong việc thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Thông qua kết quả hoạt động của Sở ATTP trong 9 tháng đầu năm 2024 đã đạt hiệu quả của việc chuyển đổi mô hình quản lý.

Trong thời gian tới, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy đề nghị tăng cường quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; kiểm tra nguồn gốc thực phẩm trước khi đưa ra thị trường; tăng cường công tác kiểm tra tại các chợ đầu mối; tổ chức các mô hình, chuyên đề về an toàn thực phẩm để các cơ quan, đơn vị học tập, nhân rộng...

Đối với các kiến nghị tại chương trình, đồng chí Trần Thị Diệu Thúy nhấn mạnh, TP giao Sở ATTP cùng với các cơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND TP chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, TP tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm; đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm về ATTP theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao hiểu biết của cộng đồng về tầm quan trọng của việc tiêu dùng thực phẩm an toàn, cũng như trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Đồng chí Trần Thị Diệu Thúy mong rằng, với quyết tâm của lãnh đạo các cấp, nỗ lực của các đơn vị, cùng với sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị sẽ giải quyết được những tồn tại và hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về ATTP; đảm bảo người dân TP được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn và chất lượng, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân TP.

Kết luận tại chương trình, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Huỳnh Thanh Nhân cho rằng, Công tác quản lý ATTP tại TPHCM đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn cần tiếp tục cải thiện để đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Trong thời gian tới, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân đề nghị UBND TP cần nâng cao nhận thức về bảo đảm ATTP cho cộng đồng và đạo đức kinh doanh cho người hành nghề, đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong công tác cấp phép; Xây thực phẩm sạch trong cả hai khâu sản xuất và kinh doanh phân phối về phát triển chuỗi thực phẩm an toàn, nông sản sạch, truy xuất nguồn gốc, giám sát chất lượng; phát triển mô hình kinh doanh hiện đại và cải thiện kinh doanh truyền thống - xây dựng mô hình chợ thực phẩm an toàn theo hướng tiện lợi và gần với người dân hơn.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo