Thứ Ba, ngày 10 tháng 12 năm 2024

Nâng cao hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận của chính quyền, cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM

Đồng chí Võ Văn Hoan phát biểu tại chương trình.

(Thanhuytphcm.vn) – TPHCM xác định thực hiện tốt dân chủ là góp phần thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, nhất là trong giải quyết các yêu cầu chính đáng của Nhân dân và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt dân chủ cũng góp phần tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội bám sát thực tiễn, gặp gỡ tiếp xúc, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của Nhân dân, hiểu được người dân và hình thành nên phong cách gần dân, trọng dân, tránh quan liêu, mệnh lệnh… Đó là các ý kiến được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết 25 năm thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở, do Thành ủy TPHCM tổ chức ngày 7/11.

Đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri

Trình bày tham luận, “Công tác lãnh đạo, chỉ đạo HĐND TPHCM đề ra các giải pháp, cách làm hiệu quả để phát huy dân chủ ở cơ sở trong thực hiện công tác giám sát; tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến của Nhân dân và các giới; ban hành các chủ trương phù hợp với tình hình của TP trong thời gian qua”, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng đoàn HĐND TP đã lãnh đạo Thường trực HĐND TP triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND TPHCM trong điều kiện thực hiện chính quyền đô thị, nhiệm kỳ 2021 - 2026”, thể hiện sự năng động, sáng tạo, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của TP, góp phần phát huy dân chủ ở cơ sở trong thực hiện công tác giám sát.

Theo đó, nhằm phát huy dân chủ ở cơ sở đối với cơ quan dân cử HĐND TPHCM, Đảng đoàn HĐND đã lãnh đạo HĐND TP nâng cao chất lượng hoạt động giám sát thông qua việc tổ chức các nội dung giám sát chuyên đề, hoạt động giải trình tại các phiên họp của Thường trực HĐND TP và giám sát của các Ban HĐND TP, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND TP. Cùng với đó, Đảng đoàn chỉ đạo HĐND TP tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP trong việc chuẩn bị lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề hàng năm của HĐND và Thường trực HĐND TP. Một trong những nội dung khác là nâng cao chất lượng giám sát của Tổ đại biểu và đại biểu HĐND TP; phát huy vai trò của Tổ đại biểu HĐND tại địa bàn ứng cử, nhất là 16 quận không có HĐND quận, phường; lãnh đạo việc nâng cao hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND TP.

Về hoạt động tiếp xúc cử tri, đối thoại, lắng nghe ý kiến của Nhân dân và các giới, đồng chí Huỳnh Thanh Nhân cho biết, Đảng đoàn HĐND TP lãnh đạo Thường trực HĐND TP đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri thông qua các chuyên đề, tiếp xúc cử tri theo giới, lĩnh vực để kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hiến kế của cử tri TP đóng góp cho sự phát triển của TP và cả nước. Đến nay, HĐND TP đã tổ chức được 8 hội nghị tiếp xúc cử tri. Điểm mới của công tác tiếp xúc cử tri theo giới, ngành, lĩnh vực của nhiệm kỳ này là việc phát huy công nghệ trực tuyến tạo kết nối nhiều điểm cầu giúp tăng số lượng đại biểu tham dự; lắng nghe được nhiều ý kiến hơn và thông tin trực tiếp từ chính quyền đến được với nhiều người.

Song song đó, HĐND TP mở rộng kênh tiếp nhận thông tin, tăng cường cơ chế đối thoại với cử tri thông qua các diễn đàn đối thoại diễn ra định kỳ hằng tháng do Thường trực HĐND TP phối hợp tổ chức; tăng cường và đảm bảo thực hiện nghiêm việc tổ chức Hội nghị Đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với Nhân dân. Đảng đoàn HĐND TP lãnh đạo Thường trực HĐND TP, các Ban của HĐND TP và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP đảm bảo việc tiếp công dân định kỳ tại trụ sở Ban Tiếp công dân TP.

Qua công tác tiếp công dân, HĐND TP đã tiến hành thụ lý đơn, thư để chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết; giải thích, hướng dẫn cử tri liên hệ cơ quan có thẩm quyền; đồng thời rà soát và thông tin cho công dân được biết về tiến độ giải quyết đơn, thư của công dân. Cùng với đó là tăng cường giám sát việc trả lời các kiến nghị của cử tri, nắm kết quả giải quyết và có ý kiến chấn chỉnh kịp thời những vụ việc kéo dài, phát hiện các tổ chức, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, cố tình kéo dài thời gian, né tránh.

Đồng chí Huỳnh Thanh Nhân phát biểu tại chương trình. Đồng chí Huỳnh Thanh Nhân phát biểu tại chương trình.

Cải cách hành chính đồng bộ theo hướng vì Nhân dân phục vụ

Trao đổi về công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò của người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị nâng cao hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận của chính quyền, cải cách hành chính trên địa bàn TPHCM, đồng chí Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chia sẻ, TPHCM xác định thực hiện tốt dân chủ là góp phần thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, nhất là trong giải quyết các yêu cầu chính đáng của Nhân dân và thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt dân chủ cũng góp phần tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức có cơ hội bám sát thực tiễn, gặp gỡ tiếp xúc, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của Nhân dân, hiểu được người dân và hình thành nên phong cách gần dân, trọng dân, tránh quan liêu, mệnh lệnh.

Chia sẻ về kết quả triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận của chính quyền, đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, về cải cách hành chính, TP đẩy mạnh triển khai cải cách hành chính đồng bộ theo hướng vì Nhân dân phục vụ. Hiện nay, TP có 1.966 thủ tục hành chính đang áp dụng, trong đó 1.564 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 262 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 140 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. TP cũng vận hành hiệu quả, thông suốt Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia ở 3 cấp trên địa bàn TP.

Đối với công tác tiếp công dân, đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, từ năm 2000 đến nay, Chủ tịch UBND TP đã tiếp công dân 359 kỳ/763 lượt công dân (bình quân 1 năm Chủ tịch UBND TP tiếp công dân hơn 14 kỳ). Về việc thường xuyên tiếp dân tại trụ sở Tiếp công dân TP, đã tiếp 115.639 lượt công dân. Hiện nay, đã có 3/8 vụ việc đông người đã được giải quyết, đưa ra khỏi danh sách những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. UBND các cấp đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tốt các buổi tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, qua đó đã mang lại hiệu quả rõ nét, giúp cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các chủ trương của cấp ủy, quy định của địa phương; đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của Nhân dân.

Về giải quyết kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, TP đã thiết lập hệ thống đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân với lãnh đạo TP qua tổng đài 1022, thư điện tử, trang thông tin điện tử,... Đồng thời, TP đã liên thông tổng đài 113, 114, 115 để giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp. Bước đầu triển khai, hệ thống đường dây nóng đã đạt được những kết quả nhất định, huy động các sở, ngành, TP Thủ Đức, quận, huyện cùng tham gia giải quyết những vấn đề phản ánh, nhất là những bức xúc của người dân trên địa bàn. Trong giai đoạn từ năm 2000 đến quý I năm 2024, theo thẩm quyền, TP đã giải quyết đơn khiếu nại là 76.514/78.909 (tỷ lệ 96,96%), đơn tố cáo 6.604/6.849 (tỷ lệ 96,42%).

Đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, UBND TP cũng thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo xử lý dứt điểm, kịp thời, đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật những kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính. Đồng thời, chỉ đạo làm rõ và xem xét trách nhiệm các trường hợp xử lý kiến nghị, phản ánh chậm trễ, chưa tuân thủ quy trình tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh và xem xét đưa vào đánh giá để hưởng thu nhập tăng thêm theo nghị quyết của HĐND TP.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo