Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu kết luận hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2022 và triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 do UBND TP vào chiều 30/3, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đề nghị công tác CCHC phải bám sát chủ đề năm 2023 của TP là “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh CCHC và cải thiện môi trường đầu tư; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội”; trong đó chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm qua, đồng chí Võ Văn Hoan cũng chỉ ra những điểm yếu, tồn tại qua nhiều nhiệm kỳ. Cụ thể, TP đã có nhiều giải pháp nhưng giải ngân đầu tư công còn rất chậm; công khai tiến độ cải cách thủ tục hành chính (TTHC) còn chậm; người dân và doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn triển khai hệ thống thông tin giải quyết TTHC và triển khai Đề án 06; còn nhiều thách thức của TP trong sắp xếp bộ máy công lập…

Để công tác CCHC của TP đạt kết quả tốt, đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị các đơn vị tổng rà soát những vấn đề vướng mắc, đề xuất với UBND TP để tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung. Đồng thời, mở rộng diện các TTHC đủ điều kiện giải quyết trong ngày và chủ động giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Đồng chí Phạm Minh Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Đồng chí Phạm Minh Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị Văn phòng UBND TP sớm đưa vào vận hành hệ thống theo dõi quản lý việc thực hiện các kết luận chỉ đạo của UBND TP. Về hỗ trợ doanh nghiệp, đồng chí Võ Văn Hoan cho rằng, tùy theo chức năng nhiệm vụ, các cơ quan cần xem xét lại từng khâu, từ quy hoạch đến đầu tư xây dựng đất đai, thuế, nghĩa vụ tài chính… Mục tiêu của năm 2023 là giải quyết và không để phát sinh tồn đọng; thường xuyên đối thoại để giải quyết các khó khăn của doanh nghiệp. “Người đứng đầu phải quyết liệt, phải năng động, sáng tạo, vì dân vì nước. Người đứng đầu phải nêu gương, nêu gương là tinh thần, thái độ, sự năng động, sáng tạo vì trách nhiệm, phải lăn xả vào làm. Cái gì đúng là quyết liệt làm tới, cái gì chưa đúng thì vận dụng làm cho đúng, cái gì chưa đúng thì chúng ta kiến nghị. Trách nhiệm trong việc giao việc, có chồng chéo không, có đúng người không. Giao việc để phối hợp với các cơ quan, giao việc để trình lên cấp trên cũng phải rõ ràng” – đồng chí Võ Văn Hoan yêu cầu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, đánh giá cao và ghi nhận những kết quả của TPHCM trong công tác CCHC trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, TPHCM đã có nhiều mô hình, sáng kiến được Trung ương tổng kết nhân rộng, thể chế hóa trong suốt quá trình CCHC. Kết quả đạt được nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ MTTQ, sở, ngành, hiệp hội doanh nghiệp, tất cả đều có quan tâm đến CCHC, trăn trở đối với công tác CCHC, đây là lợi thế TP cần khai thác. Từ nhận thức đến hành động đã lan tỏa, chứ không phải chỉ cơ quan hành chính làm được.

Đồng chí Võ Văn Hoan trao bằng khen của UBND TP cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cải cách hành chính năm 2022 Đồng chí Võ Văn Hoan trao bằng khen của UBND TP cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cải cách hành chính năm 2022

Tuy nhiên, đồng chí Phạm Minh Hùng cho rằng TP đã quyết liệt từ cấp TP, sở ngành, hệ thống chính trị vào cuộc, công chức chuyên nghiệp, tận tụy, nhưng kết quả CCHC vẫn chưa tương xứng với mong muốn của lãnh đạo TP, người dân và doanh nghiệp. Điều này, cho thấy việc triển khai vẫn chưa đồng bộ, công chức chưa thực hiện hết nhiệm vụ, để dân còn phàn nàn, do vậy cần phải nỗ lực để có sự thống nhất từ nhận thức đến hành động; tăng cường hơn nữa vai trò người đứng đầu, thể hiện ở tính quyết liệt trong triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, đẩy mạnh tuyên truyền mạnh mẽ hơn về chủ trương của Đảng, nhà nước, TP về CCHC để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện; nâng cao trình độ công chức trong giải quyết công việc. CCHC gắn liền với công tác thi đua, đánh giá kết quả công việc.

Dịp này, UBND TP khen thưởng 8 tập thể, 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CCHC năm 2022.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo