Chủ Nhật, ngày 7 tháng 7 năm 2024

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh

Quang cảnh phiên giải trình.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 14/6, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức phiên giải trình “Công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TPHCM”. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì phiên giải trình.

Phát biểu khai mạc tại phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, việc sử dụng thuốc trong phòng, chữa bệnh và tăng cường sức khoẻ đã trở thành một nhu cầu tất yếu quan trọng đối với đời sống con người. Theo sự phát triển của ngành dược, nhiều loại thuốc mới đã được tìm ra và nhiều loại dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo đã được khắc phục. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, sử dụng thuốc có hiệu quả và sản xuất các loại thuốc mới đã và đang trở thành một lĩnh vực quan trọng của đời sống xã hội.

“Trải qua giai đoạn dịch Covid-19, chúng ta càng thấy được sự quan trọng của thuốc trong cuộc sống hiện nay, không chỉ để bảo vệ sức khỏe, chống lại bệnh tật mà còn giúp con người kéo dài tuổi thọ. Do đó, vai trò của thuốc trong chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân luôn được Đảng, chính quyền các cấp quan tâm” – đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, từ công cuộc đổi mới toàn diện đất nước năm 1986 đến nay, Đảng và Nhà nước luôn chú trọng tới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các chủ trương, chính sách nhằm chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, coi sức khỏe của nhân dân là trách nhiệm của tất cả các ngành, các đoàn thể, là trách nhiệm và lợi ích thiết thân của mỗi công dân, được cụ thể hóa qua các Nghị quyết của Đảng như: Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII) về những vấn đề cấp bách của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân; Nghị quyết số 46-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) ban hành về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Trên cơ sở đó, các vấn đề về quản lý thuốc cũng đã được Nhà nước quan tâm ban hành như: Luật dược năm 2016; các thông tư, hướng dẫn quy định về quản lý thực phẩm chức năng; Quyết định 1165/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược quốc gia phát triển ngành dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045...

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện quy định pháp luật, cũng như thực trạng công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn, phiên giải trình này nhằm làm rõ những mặt làm được, chưa được, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và phân tích sâu nguyên nhân hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện; qua đó đề ra  những giải pháp, cơ chế nhằm nâng cao hiệu quả về công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc tại phiên giải trình Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu khai mạc tại phiên giải trình

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP nhất là giai đoạn sau dịch Covid-19, từ năm 2022 đến nay, cụ thể trên các lĩnh vực: Công tác triển khai, chỉ đạo: ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn thực hiện có liên quan; Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; Công tác quản lý nhà nước, bao gồm: Công tác quản lý các cơ sở sản xuất, bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc; Công tác quản lý các cơ sở bán lẻ thuốc: nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã, cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền; Công tác mua sắm, quản lý và sử dụng thuốc trong cơ sở khám bệnh chữa bệnh; Công tác quản lý giá thuốc; công tác quản lý quảng cáo thuốc và quảng cáo thực phẩm chức năng; công tác quản lý thực phẩm chức năng; Công tác quản lý hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng đối với thuốc và thực phẩm chức năng tại TP; Công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt các hành vi vi phạm liên quan; Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực liên quan.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị các đại biểu cũng tập trung đặt vấn đề và thảo luận về công tác phối hợp giữa UBND quận, huyện, TP Thủ Đức với các sở, ngành, cơ quan liên quan trong việc quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP. Đồng thời, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, hạn chế và đề xuất giải pháp, kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện hiệu quả công tác quản lý và sử dụng thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn TP.

Đối với UBND TP, các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức và các cơ quan đơn vị liên quan, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, giải trình đầy đủ những nội dung mà các đại biểu sẽ đặt ra trong phiên giải trình; những vấn đề của cử tri TP; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, của tập thể, cá nhân và đề giải pháp, lộ trình khắc phục của TP.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo