Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Nam tiếp viên hàng không làm lây lan dịch Covid-19 lãnh án 2 năm tù treo

Bị cáo Dương Tấn Hậu tại phiên tòa

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 30/3, Tòa án nhân dân TPHCM xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Dương Tấn Hậu (SN 1992) mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”. Theo hội đồng xét xử, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, lần đầu phạm tội, có nơi cư trú rõ ràng, vì vậy không cần thiết cách ly bị cáo khỏi xã hội.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị hội đồng xét xử tuyên hình phạt bổ sung 50 triệu đồng đối với bị cáo Hậu. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo là lao động chính trong gia đình, cha bị cáo đang bị bệnh nặng nên hội đồng xét xử không tuyên hình phạt bổ sung. 

Theo cáo trạng, Dương Tấn Hậu là tiếp viên hàng không của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Ngày 14/11/2020, Hậu cùng đoàn bay từ Nhật Bản về Việt Nam, được cách ly tập trung. Tuy nhiên, bị cáo Hậu không thực hiện nghiêm quy định về cách ly, trở thành bệnh nhân 1.342 sau khi tiếp xúc với 2 người mắc Covid-19 tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines (thời điểm tiếp xúc với Hậu, 2 người này chưa có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19). Tiếp đó, Hậu tiếp tục vi phạm các quy định cách ly tại địa phương, khiến lây lan dịch bệnh trực tiếp và gián tiếp cho 3 người khác. Cụ thể, bị cáo Hậu lây cho một người bạn tên L.M.S. trong thời gian cách ly ở nhà. Sau khi thành bệnh nhân 1.347, S. tiếp xúc nhiều người khi đi dạy, tập gym, uống cà phê, karaoke...; khiến 2 người khác mắc Covid-19, thành bệnh nhân 1.348, bệnh nhân 1.349.

Cơ quan điều tra xác định thiệt hại vật chất từ việc bị cáo Hậu gây lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng là gần 4,5 tỷ đồng; gồm chi phí xét nghiệm tầm soát các trường hợp F1, F2 của Dương Tấn Hậu, chi phí tiến hành cách ly y tế các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân mắc Covid-19 có liên quan trong vụ án. Ngoài ra còn có thiệt hại phi vật chất là việc ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 2.000 người trên địa bàn TPHCM (861 người cách ly tại khu cách ly tập trung và 1.400 người cách ly tại nhà).

Tại phiên tòa, bị cáo Dương Tấn Hậu thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng cho biết phạm tội là do bị cáo tự tin không nhiễm bệnh sau 2 lần xét nghiệm âm tính với Covid-19. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến 3 người trở thành bệnh nhân Covid-19 do lỗi của bị cáo và cả cộng đồng.

Công Tâm


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo