Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Năm 2023 TPHCM đặt mục tiêu 100% người nộp thuế hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Lợi ích của hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các đơn vị về việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn TPHCM.

Thực hiện quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính; từ tháng 11/ 2021 đến ngày 30/6/2022, Cục Thuế TPHCM đã triển khai thành công hóa đơn điện tử (có mã và không có mã của cơ quan thuế) đối với 100% các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn TP theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện. Tuy nhiên, các hình thức hóa đơn điện tử thông thường đã triển khai trong thời gian qua chưa đáp ứng tốt cho một số hoạt động kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng; giá trị từng hóa đơn không nhiều nhưng số lượng hóa đơn rất lớn như: các trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống, nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trị, kinh doanh vàng, bạc...

Để đảm bảo mục tiêu trong năm 2023 TPHCM hoàn thành thực hiện 100% người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng triển khai hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn, UBND TP yêu cầu Cục Thuế TP chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công khai thông tin trên diện rộng về lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để người nộp thuế (NNT) nắm bắt thông tin, tự giác thực hiện chuyển đổi việc sử dụng hóa đơn điện tử thông thường sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Kịp thời hỗ trợ các vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền của NNT về chính sách, quy trình nghiệp vụ và sử dụng phần mềm ứng dụng. Rà soát, phân loại tổng thể NNT (doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cả nhân kinh doanh trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, các cơ sở kinh doanh thương mại bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình hệ thống của hàng bán trực tiếp đến người tiêu dùng nhưng việc hạch toán toàn bộ hoạt động kinh doanh được thực hiện tại trụ sở chính, kinh doanh vàng bạc) là đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để triển khai, đảm bảo đúng lộ trình của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã đề ra.

UBND TP cũng yêu cầu hướng dẫn, đôn đốc các trường hợp trong diện triển khai nhưng chưa sử dụng máy tính tiền, phần mềm quản lý bán hàng để kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Chủ trì tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền gắn với chương trình “Hóa đơn may mắn" do ngành Thuế triển khai trên toàn quốc tới các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả để NNT hiểu, đồng thuận và thực hiện tốt. Công bố đường dây nóng tại Cục Thuế và các Chi cục Thuế, nắm bắt và xử lý ngay những vướng mắc thuộc thẩm quyền, báo cáo UBND Thành phố, Tổng cục Thuế những nội dung vượt thẩm quyền để kịp thời tháo gỡ.

NNT là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn TP thực hiện đăng ký hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đúng quy định; Kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để cơ quan thuế và các cơ quan có liên quan phối hợp hỗ trợ cùng giải quyết.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo