Thứ Bảy, ngày 28 tháng 9 năm 2024

Một số giải pháp về đẩy mạnh tuyên truyền công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng

Đồng chí Trần Thị Hiền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Trưởng Ban Tuyên truyền, trao Giấy khen tặng 6 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền (đồng chí Phan Thị Mỹ Anh, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, đại diện Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM, nhận Giấy khen của Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương)

(Thanhuytphcm.vn) - Công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cơ quan Ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, nâng cao tính giáo dục, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn và phòng ngừa vi phạm của cán bộ, đảng viên.

Nhận thức rõ tầm quan trọng này, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đã tập trung triển khai và tổ chức thực hiện một số giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các hoạt động kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tăng cường việc tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, Thành ủy, về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Sau khi Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành các văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng như: Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28 tháng 7 năm 2021, của Ban Chấp hành Trung Đảng; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25 tháng 10 năm 2021, của Ban Chấp hành Trung ương; Quyết định số 354-QĐ/UBKTTW, ngày 22 tháng 12 năm 2021, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18 tháng 4 năm 2022, của Bộ Chính trị; Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27 tháng 10 năm 2023, của Bộ Chính trị; Quy định số 1793-QĐ/TU, ngày 01 tháng 02 năm 2024, của Ban Thường vụ Thành ủy;…

Cạnh đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức các Hội nghị quán triệt những điểm cốt lõi, điểm mới đối với các văn bản nêu trên. Đồng thời, mời các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin, viết bài để tạo sự lan tỏa thông tin đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn thành phố.

Chú trọng việc cụ thể hóa các chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về công tác tuyên truyền và xem đây là một nhiệm vụ quan trọng của ngành Kiểm tra Đảng bộ thành phố, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện việc thông tin, tuyên truyền về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, Hướng dẫn về tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong ngành Kiểm tra của Đảng bộ TPHCM. Trong đó, nêu cụ thể các nội dung, hình thức tuyên truyền và tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của Đảng bộ thành phố.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tăng cường thực hiện cơ chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Ban Tuyên giáo Thành ủy. Cụ thể, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy sửa đổi, bổ sung và ban hành Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với Ban Tuyên giáo Thành ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Trong đó, chú trọng đổi mới phương thức hoạt động tuyên truyền, tăng cường công khai kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và mở chuyên mục hỏi - đáp về công tác kiểm tra, giám sát trên Trang tin Điện tử Đảng bộ Thành phố.

Đáng chú ý, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy còn tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong công tác tuyên truyền, như đã tăng cường thực hiện việc thông cáo báo chí về các kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy sau các kỳ họp và các hoạt động kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng bộ Thành phố. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã thực hiện 15 thông cáo báo chí về kết quả các kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; 4 bài viết chuyên đề đăng trên Tạp chí Kiểm tra Trung ương; 25 bài viết chuyên đề, bài trả lời phỏng vấn và 180 câu hỏi - đáp có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên đăng các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Thành ủy về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trên Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Thanh Niên,...; phát hành 4.450 cuốn Tạp chí Kiểm tra đến các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trực thuộc Đảng bộ Thành phố định kỳ hàng tháng.

Bên cạnh đó, ủy ban kiểm tra cấp ủy trực thuộc Thành ủy cũng đã tăng cường việc đăng các bài viết chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trên các trang thông tin điện tử, bản tin của địa phương, đơn vị và gửi bài viết cho Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM để biểu dương, nhân rộng những tấm gương điển hình trong ngành Kiểm tra Đảng, những vụ việc điển hình đã được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền,...

Quang cảnh Hội nghị công tác tuyên truyền và cộng tác viên năm 2024 Quang cảnh Hội nghị công tác tuyên truyền và cộng tác viên năm 2024

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền. Cụ thể, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy còn lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến về công tác kiểm tra, giám sát thông qua nhiều hoạt động khác như: xây dựng và phát hành Kỷ yếu nhân kỷ niệm 75 năm thành lập ngành Kiểm tra của Đảng bộ TPHCM; tổ chức các hội nghị chuyên đề, hội nghị giao ban giữa Thường trực Thành ủy với cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy trực thuộc Thành ủy; tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; tham gia báo cáo các chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát tại các tổ chức đảng trực thuộc;...

Bên cạnh những việc đã làm tốt, công tác tuyên truyền vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: chưa có nhiều bài viết mang tính lý luận, thực tiễn chuyên sâu; cán bộ thực hiện công tác tuyên truyền chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa được đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng tuyên truyền; một số cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp ủy trực thuộc Thành ủy chưa quan tâm nhiều đến công tác tuyên truyền các hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng;...

Trong thời gian tới, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM đề ra một số nhiệm vụ như tiếp tục thực hiện các nội dung về xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tuyên truyền, lan tỏa kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương: Thông báo kết luận số 226-TB/TW, ngày 03 tháng 03 năm 2009, của Ban Bí thư, về tăng cường tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Thông báo kết luận số 156-TB/TW, ngày 01 tháng 10 năm 2019, của Bộ Chính trị, về đẩy mạnh công tác truyền thông, phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, cách làm hay, điển hình tốt, phát huy sự năng động, sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên. Đồng thời, thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các nghị quyết, chỉ thị, quy định,... của Đảng, nhất là các văn bản mới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng xác định tập trung tuyên truyền những nhiệm vụ quan trọng của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ủy ban kiểm tra các cấp, trọng tâm là: nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; thi hành kỷ luật đối với các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; công tác kiểm tra, giám sát phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Bên cạnh đó, tiếp tục chủ động thực hiện tốt quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhất là ban tuyên giáo cấp ủy và các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc đẩy mạnh thông cáo báo chí về kết luận sau các kỳ họp ủy ban kiểm tra cấp ủy, tăng cường đưa tin, viết bài về những vụ việc đã được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát.

Ngoài ra, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cũng thường xuyên nhắc nhở, động viên cán bộ, công chức ngành Kiểm tra Đảng nâng cao ý thức trong việc tự nghiên cứu, đọc báo, tạp chí, đưa tin, viết bài và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn về công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng.

Nguyễn Thị Huyền Trang

(Kiểm tra viên, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo