Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân trong thời gian tới

Tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức gặp mặt Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để trao đổi về tình hình công tác đối ngoại nhân dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam luôn quan tâm tới đời sống của người Việt Nam ở nước ngoài. Đối với những người hoạt động ngoại giao, đại đoàn kết toàn dân tộc là tinh thần xuyên suốt, được thực hiện gắn bó, hiệu quả. Từ nhiều năm qua, lực lượng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự góp mặt của hơn 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống ở nhiều quốc gia và các vùng lãnh thổ.

Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, trong 2 năm 2020 - 2021, bà con mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã cùng nhau vượt qua và đồng lòng hướng về quê hương. Từ năm 2020 đến nay, số tiền bà con gửi về ủng hộ công tác phòng, chống dịch lên tới trên 80 tỷ đồng, ngoài ra bà con đã ủng hộ hàng nghìn máy thở, hàng nghìn liều vaccine ngừa Covid-19, hàng trăm ngàn khẩu trang N95 để giúp bà con trong nước vượt qua khó khăn của đại dịch. Đây chính là những tấm lòng, những tình cảm của bà con kiều bào hướng về Tổ quốc.

Tại cuộc gặp, Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ mong muốn thời gian tới Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm tới công tác người Việt Nam ở nước ngoài, hỗ trợ các Trưởng đại diện để có nhiều hoạt động tích cực hơn nữa, từ đó thực hiện được chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nguồn lực của bà con kiều bào và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các đồng chí vinh dự được Đảng, Nhà nước trao gửi niềm tin; đồng thời tin tưởng mỗi người sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó. Đồng chí Đỗ Văn Chiến cho biết, Đại hội XIII của Đảng cũng xác định rõ vị trí, nhiệm vụ của công tác đối ngoại, theo đó tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước. Đảng, Nhà nước đã đề ra chủ trương "xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với ba trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân".

Đồng chí Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt Đồng chí Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, năm 2021 là một cuộc thử thách rất lớn đối với dân tộc Việt Nam trước đại dịch Covid-19. Tiếp cận từ góc độ nhân dân thì chưa khi nào trong thời bình sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được hun đúc, tỏa sáng và lan tỏa mạnh mẽ như vậy. Hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã quyết tâm vào cuộc để đẩy lùi đại dịch, trong đó có sự chung sức đồng lòng của nhân dân cả trong và ngoài nước. Trong bối cảnh đó, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các cơ quan liên quan của Bộ Ngoại giao và các Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài đã duy trì mối liên hệ mật thiết để tăng cường kết nối với bà con kiều bào. Sự chung tay của bà con kiều bào không chỉ dừng lại ở giá trị về vật chất mà chính là tấm lòng, là tinh thần hướng về quê hương.

Trong thời gian tới, đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao tại các nước sở tại tiếp tục tìm hiểu, kết nối các tổ chức tương đồng với MTTQ Việt Nam để cùng hợp tác, mở rộng hoạt động đối ngoại nhân dân trong thời gian tới. Mỗi Trưởng đại diện cần phát huy vai trò của mình trong lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con kiều bào để mỗi khi bà con gặp khó khăn ở nước sở tại, với vai trò của mình, MTTQ Việt Nam sẽ cùng với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động bà con trong nước cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ kiều bào khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Song song, vận động bà con kiều bào quan tâm ủng hộ, hỗ trợ quê hương khi gặp khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ các vị Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đang sinh sống và làm việc trên địa bàn các đồng chí quản lý để phát huy tốt hơn nữa vai trò vận động, tập hợp, đoàn kết và kêu gọi bà con hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Quang Minh - Đoàn Trưởng đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại Luân Đôn, Vương Quốc Anh và Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group - UK ủng hộ Quỹ Vaccine phòng, chống Covid-19 số tiền 1 tỷ 304 triệu đồng.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo