Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu Dù Kê Khmer Nam bộ trở lại sau 10 năm

Ban tổ chức tặng hoa các đơn vị nghệ thuật dự Liên hoan (Ảnh: Thùy Trang)

(Thanhuytphcm.vn) - Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu Dù Kê Khmer Nam bộ lần II - năm 2023 – Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp các địa phương tổ chức – diễn ra tại Trường Đại học Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) từ ngày 1 đến 7/4.

Sau 10 năm, kể từ liên hoan lần I tại Sóc Trăng, các nghệ sĩ, nghệ nhân của nghệ thuật Dù Kê Khmer Nam bộ mới có dịp hội tụ trong một kỳ hội nghề quy mô. Liên hoan lần này có sự góp mặt của 13 đơn vị nghệ thuật cả trong và ngoài công lập từ các tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.

Có thể nói đây là tín hiệu đáng mừng khi các đơn vị nghệ thuật tham gia đông hơn Liên hoan lần I, cho thấy sức sống mãnh liệt của sân khấu Dù Kê trong đời sống tinh thần của người dân Tây Nam bộ. Liên hoan lần này được ví như ngày hội của những nghệ sĩ Dù Kê, là dịp để các đơn vị, các nghệ sĩ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm nhằm bảo tồn phát huy hơn nữa giá trị nghệ thuật sân khấu truyền thống dân tộc góp phần thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị: “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Theo quy chế của BTC, các tác phẩm tham dự Liên hoan phải có chủ đề, tư tưởng, nội dung rõ ràng, cũng như giữ được các đặc trưng của loại hình nghệ thuật Dù Kê Khmer Nam bộ. Nội dung hướng đến ca ngợi tình đoàn kết hữu nghị của các dân tộc; lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc Việt Nam, của đồng bào Khmer Nam bộ trong việc chống ngoại xâm thống nhất đất nước; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ca ngợi Đảng và Bác Hồ, ca ngợi đất nước, con người Việt Nam qua các thời kỳ bảo vệ và phát triển đất nước; đề cao cái đẹp và các giá trị nhân văn.

Vở Hoàng tử Vê Son Đo của Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh khai diễn Liên hoan (Ảnh: Thùy Trang) Vở Hoàng tử Vê Son Đo của Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh khai diễn Liên hoan (Ảnh: Thùy Trang)

Vì vậy, 13 đơn vị nghệ thuật đã mang đến 13 vở diễn đa dạng màu sắc, từ huyền thoại dân gian, lịch sử (như Hoàng tử Vê Son Đo, Tướng quân Rit Thi Sắc, Chây SôRa Vông, Chuyện tình giữa tiên nữ và người phàm…) đến đề tài hiện đại, mang tính thời sự (như Bài học đắt giá, Giữ vững biển đảo quê hương, Hoa cau tình thắm…).

Hội đồng giám khảo Liên hoan có sự tham gia của nhiều tên tuổi uy tín của sân khấu Việt Nam, sân khấu đồng bằng sông Cửu Long và đại diện tiêu biểu của nghệ thuật Dù Kê Khmer Nam bộ, là: PGS.TS Trần Trí Trắc – Ủy viên Ban Lý luận Phê bình Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam (Chủ tịch Hội đồng), cùng các ủy viên là NSƯT – đạo diễn Trần Thắng Vinh, NSƯT - đạo diễn Ca Lê Hồng, NSƯT - nhạc sĩ Sơn Lương (Phó Chủ tịch phụ trách Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Sóc Trăng), soạn giả Thạch Mu Ni (Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Trà Vinh).

Sau lễ khai mạc vào tối 1/4, Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh (Trà Vinh) đã mở màn Liên hoan với vở Hoàng tử Vê Son Đo (tác giả: Thạch Khône, đạo diễn: NSƯT Thạch Sung, NSƯT Thạch Thị Hà).

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo