Thứ Bảy, ngày 13 tháng 7 năm 2024

Lễ hội Sông nước góp phần tăng trưởng ngành Du lịch của TPHCM

Tiết mục biểu diễn tại chương trình khai mạc Lễ hội Sông nước lần 2.

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 12/6, Sở Du lịch TPHCM cho biết, sau 10 ngày tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, đặc sắc, thú vị, Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 2 năm 2024 đã góp phần thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến Thành phố, góp phần tăng trưởng ngành du lịch của Thành phố; tạo cơ hội kinh doanh cho ngành du lịch, dịch vụ và thương mại, tăng cường thu nhập cho cộng đồng địa phương.

Theo thống kê ban đầu, sau 10 ngày tổ chức với gần 20 hoạt động trong khuôn khổ sự kiện, tổng số lượt người dân TPHCM và du khách tham gia, tương tác trực tiếp trong các hoạt động của Lễ hội đạt khoảng 4,5 triệu lượt. Trong đó, tổng số khách đến TPHCM từ ngày 31/5 - 9/6 là 1.301.000 lượt, khách quốc tế 121.000 lượt, khách nội địa đạt 1.180.000 lượt.

Doanh thu du lịch và dịch vụ đạt 4.250 tỷ đồng; Công suất phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn Quận 1 tăng 20% so với thường kỳ; Lượng khách của các doanh nghiệp kinh doanh đường thủy (ẩm thực, vận chuyển,…) tăng bình quân 20% so với lượng khách hàng ngày. Đồng thời, theo ghi nhận từ các doanh nghiệp dịch vụ đường thủy, sau Lễ hội sông nước lần thứ nhất năm 2023, lượng khách đường thủy tăng bình quân từ 25 - 40%.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách trong dịp diễn ra Lễ hội tăng từ 40% - 50% so với thường kỳ; nhiều khu điểm du lịch cũng báo cáo kết quả khách tham quan tăng so với cùng kỳ, trong đó Bảo tàng Hồ Chí Minh tăng 103%, Địa đạo Củ Chi tăng 423%, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tăng 21%… cho thấy hiệu quả tích cực mà Lễ hội Sông nước mang lại cho ngành dịch vụ và du lịch Thành phố.

Tiết mục biểu diễn thuyền buồm sailing tại buổi bế mạc Lễ hội sông nước lần 2. Tiết mục biểu diễn thuyền buồm sailing tại buổi bế mạc Lễ hội sông nước lần 2.

Ngoài ra, Lễ hội đã tạo được “làn sóng” hưởng ứng mạnh mẽ trên báo đài, mạng xã hội và các kênh truyền thông. Theo thống kê, sự kiện đã nhận được 4.435 lượt tin, bài trong nước và quốc tế, trong đó 3.525 tin, bài của 100 cơ quan báo chí trên cả nước và 910 lượt tin bài trên các cơ quan báo chí nước ngoài. Sự kiện cũng nhận được sự hỗ trợ truyền thông trực quan thông qua màn hình led, LCD trên cả nước với hơn 13.000 màn hình/750 triệu lượt tiếp cận trong vòng 15 ngày (trung bình 50 triệu lượt/ngày). Sự kiện cũng thu hút hơn 43 triệu lượt like, view trên mạng xã hội.

Với kết quả đó, Lễ hội đã tạo ra một sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần định vị thương hiệu du lịch của TPHCM - một đô thị sông nước giàu bản sắc - Thành phố của những lễ hội. Lễ hội đã góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người, bản sắc văn hóa, hoạt động du lịch ẩm thực đặc trưng của TPHCM.

Sự kiện còn tạo ra được xu hướng giáo dục kết hợp với giải trí, tôn vinh giá trị lịch sử và văn hóa, lòng tự tôn dân tộc trong cộng đồng thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hiện đại, góp phần giáo dục truyền thống và mang lại nguồn cảm hứng khám phá trải nghiệm cho người dân và du khách về điểm đến Thành phố. Những thành công ghi nhận được sau chuỗi hoạt động tại Lễ hội Sông nước TPHCM lần thứ 2 năm 2024 đã khẳng định sức hấp dẫn của Lễ hội, góp phần quảng bá các giá trị văn hóa, lịch sử đặc trưng của đô thị sông nước TPHCM.

M.Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo