Thứ Hai, ngày 18 tháng 11 năm 2024

Lãnh đạo các trường đại học cần có tư duy, tầm nhìn về đổi mới sáng tạo

Một khu vực triển lãm sản phẩm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên

(Thanhuytphcm.vn) – Lãnh đạo các trường đại học cần tư duy, tầm nhìn vể đổi mới sáng tạo và thực hiện tốt việc quản trị đổi mới sáng tạo trong nhà trường. Đó là những ý kiến được đưa ra tại hội thảo với chủ đề: “Vai trò của lãnh đạo nhà trường trong Xây dựng mô hình đại học khởi nghiệp” do Trường Đại học Nguyễn Tất Thành phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức ngày 12/5.

Kết hợp giữa nền tảng truyền thống và khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại hội thảo, TS. Trần Ái Cầm, Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là nguồn lực quan trọng phát triển quốc gia, tạo điều kiện cho sinh viên, doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và kết nối, hợp tác vì một cộng đồng năng động, sáng tạo, thịnh vượng và phát triển.

TS. Trần Ái Cầm cho biết, mô hình đại học khởi nghiệp/đại học khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã và đang là xu hướng chính của giáo dục đào tạo trong những năm gần đây. Trường đại học có các hoạt động để thực hiện sứ mệnh gồm: đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng và văn hóa. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo không phải thực hiện một cách đơn lẻ, mà là tạo ra sự thay đổi lan tỏa, kiến tạo hệ sinh thái, hình thành và thúc đẩy các giá trị văn hóa khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để trường đại học đạt được sứ mạng của mình.

Phó Trưởng phòng Quản lý công và Thị trường công nghệ (Sở Khoa học – Công nghệ TP) Phan Thị Quý Trúc thông tin, so với năm 2017, số doanh nghiệp khởi nghiệp TP đến nay đã tăng gấp 5 lần (hiện có gần 2.000 doanh nghiệp khởi nghiệp). Tại TP có gần 200 quỹ đầu tư khởi nghiệp; gần 90 trường đại học, cao đẳng có hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Trước năm 2017 có khoảng 5-10 cuộc thi về khởi nghiệp, 30 - 40 sự kiện đổi mới sáng tạo, hiện con số này là 80 cuộc và gần 800 sự kiện. Con số này thể hiện sự phát triển nhanh chóng hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại TP.

Các đại biểu tham dự hội thảo Các đại biểu tham dự hội thảo

Tuy nhiên, bà Phan Thị Quý Trúc cho rằng, cần định hướng làm sao có hệ sinh thái bền vững và lợi thế cạnh tranh trong khu vực. Đối với các trường đại học dù số cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhiều nhưng dự án từ sinh viên starup rất ít. Vì vậy, ngoài chương trình đào tạo, hoạt động khoa học công nghệ cũng cần được tập trung, vì đây là một trong những nơi cho ra doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, cùng với việc đưa nội dung khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo vào chương trình đào tạo sinh viên, các trường đại học cũng cần quan tâm đào tạo nội dung cho các giảng viên.

Quản trị đổi mới sáng tạo trong nhà trường

Tại hội thảo các đại biểu thống nhất, tư duy lãnh đạo nhà trường có vai trò quan trọng trong Xây dựng mô hình đại học khởi nghiệp. Theo TS. Đàm Quang Thắng, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia VSMA nhấn mạnh đến việc lãnh đạo các trường đại học cần có tư duy, tầm nhìn về đổi mới sáng tạo để thử nghiệm, tìm ra giải pháp đáp ứng được nhu cầu của sinh viên, xã hội. Sau đó, là quản trị đổi mới sáng tạo trong nhà trường. Cụ thể là tạo ra môi trường sáng tạo, thúc đẩy tư duy sáng tạo; quản lý các dự án đổi mới sáng tạo; tạo ra liên kết đổi mới sáng tạo; đánh giá và quản lý đổi mới sáng tạo…

Từ kinh nghiệm của nhà trường, PGS.TS. Trần Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chia sẻ, cần xác định thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đó là có ý tưởng sáng tạo, con người sáng tạo, chính sách hỗ trợ sáng tạo, có hệ thống mentor có thể hỗ trợ đào tạo sinh viên, xây dựng mạng lưới các nhà đầu tư. Sau khi xác định thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mới lên kế hoạch chiến lược thực hiện.

TS. Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ NATEC cho rằng, các trường đại học phải luôn cập nhật công nghệ, mô hình kinh doanh mới có thể tạo ra hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Các trường dám tiên phong thay đổi, hoạch định sự phát triển của nhà trường. Có cơ chế thu hút và phát triển nguồn lực đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy tinh thần và duy trì sự phát triển bền vững của mô hình đổi mới sáng tạo trong nhà trường. Cùng với đó là thúc đẩy sự phát triển của tri thức khoa học – kỹ thuật thông qua nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức khoa học, công nghệ, thúc đẩy thành tựu nghiên cứu và phát triển...

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo