Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Làm giàu từ mô hình nông nghiệp đô thị

Anh Trần Hoàng Hải (bìa trái) trao đổi với học sinh trong chương trình “Hành trình trải nghiệm trên quê hương”

(Thanhuytphcm.vn) - Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi huyện Hóc Môn có nhiều bước phát triển, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả ra đời đã tác động tích cực đến đời sống của cán bộ, hội viên, nông dân. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tiêu biểu có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Điển hình như anh Trần Hoàng Hải, sinh năm 1983, hiện đang là đảng viên, hội viên Chi hội ngành nghề ấp Vạn Hạnh, Hội Nông dân xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn.

Vốn là một nhân viên kỹ thuật chuyên sửa chữa thiết bị may công nghiệp, với niềm đam mê cá cảnh cũng như mong muốn tăng thêm thu nhập cho gia đình, anh Hải bắt đầu tìm hiểu, tham quan các mô hình, học hỏi kinh nghiệm nuôi cá từ những người đi trước cũng như tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức do địa phương tổ chức. Thông qua việc giới thiệu mô hình kinh tế đô thị phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, anh Hải được Trạm Khuyến nông huyện Hóc Môn hỗ trợ 2.400 con cá giống, Hội Nông dân xã Trung Chánh giới thiệu tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi 30 triệu đồng để đầu tư thêm con giống, thức ăn cho cá, các trang thiết bị như hồ cá thương phẩm, máy tạo oxy…

Anh Trần Hoàng Hải cho biết hiện tại anh chỉ nuôi 1 giống cá đĩa trong đó gồm nhiều loại như: đĩa bông xanh, lam, vàng, đỏ, bồ câu... với số lượng hơn 2.500 con. Mô hình gia đình kết hợp với sản xuất, nên anh dành hết diện tích tầng trệt 60m2 để nuôi cá. “Cá lớn được các công ty cá cảnh và thương lái chuyên xuất khẩu đóng hàng và cung cấp cho của hàng nhỏ lẻ, mỗi năm cho thu nhập 200 - 300 triệu đồng trừ chi phí sản xuất thì lợi nhuận rơi vào khoảng 100 - 150 triệu đồng/năm” - anh Hải cho hay.

Theo anh Hải, cá đĩa là một loài cá cảnh nước ngọt có giá trị kinh tế cao, giá trị xuất khẩu lớn nhưng cá đĩa cũng là một trong những loài cá khó nuôi vì có yêu cầu cao về điều kiện nuôi và cách chăm sóc cá. Nuôi cá chủ yếu là môi trường nước phải tốt, quản lí chất lượng nước đầu vào đủ PH 6.5-7.5 tạo cho cá không bị sốc môi trường và nguồn nước tại địa phương phù hợp cũng là một yếu tố thuận lợi bước đầu. Thức ăn cho cá đĩa chủ yếu từ tự nhiên như trùn chỉ, trùn quế và có thể tổng hợp từ thức ăn công nghiệp, các loại vitamin thủy sản và men tiêu hóa...lưu ý nên chọn con giống từ những trang trại uy tín để cá được phát triển đồng đều, không bị hao hụt trong quá trình nuôi.

“Hiện tại theo chủ trương của thành phố ưu tiên phát triển cho mô hình nông nghiệp đô thị vừa kết hợp nhà ở vừa sản xuất tạo thu nhập ổn định thì đây là mô hình mà tôi thấy là hợp lí. Vừa không gây ảnh hưởng tới môi trường sống nơi khu dân cư, có thể kết hợp vừa đi làm vừa chăm sóc cá buổi sáng và chiều, trước và sau khi đi làm về để tạo thêm thu nhập, nâng cao đời sống” - anh Hải chia sẻ.

Anh Trần Hoàng Hải (bìa trái) trong chương trình “Gặp gỡ, giao lưu thanh niên làm kinh tế” Anh Trần Hoàng Hải (bìa trái) trong chương trình “Gặp gỡ, giao lưu thanh niên làm kinh tế”

Hiện anh Hải còn giữ nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ nhân dân số 22; tích cực trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hăng hái tham gia công tác xã hội từ thiện, sẵn lòng đóng góp các nguồn quỹ xây dựng các công trình công cộng, phúc lợi xã hội, trao học bổng, tương trợ, giúp đỡ hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong vai trò ấp Đội trưởng của ấp Vạn Hạnh, anh tham gia tuần tra địa bàn hằng đêm cùng Cảnh sát khu vực và Ban nhân dân ấp, chung tay trong công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…

Là một đảng viên gương mẫu, anh Hải luôn tích cực học tập và làm theo Bác từ những việc làm thiết thực hằng ngày, phát huy vai trò nêu gương, tinh thần trách nhiệm, hết mình hỗ trợ Cấp ủy, Chi bộ ấp trong công tác soạn thảo văn bản, thực hiện báo cáo; phối hợp cùng các đơn vị, trường học tổ chức các buổi tham quan, giới thiệu, nhân rộng mô hình, hỗ trợ, tập huấn kiến thức cho hội viên, thanh niên có nhu cầu, đam mê với nghề nuôi cá đĩa, phát triển kinh tế gia đình…

Chủ tịch Hội Nông dân xã Trung Chánh Lương Mi Sol cho biết: Ngoài việc làm kinh tế giỏi, ông Trần Hoàng Hải còn là một cá nhân tích cực trong mọi hoạt động công tác, phong trào của địa phương, tận tình hỗ trợ hội viên nông dân làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Quỳnh Thy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo