Thứ Bảy, ngày 21 tháng 9 năm 2024

Kỳ thủ Lê Tuấn Minh thắng ấn tượng, tuyển cờ vua Việt Nam cầm hòa Na Uy ở Olympiad 2024

Lê Quang Liêm (phải) nhận thất bại đầu tiên khi đối đầu kỳ thủ số 1 thế giới Magnus Carlsen. Ảnh-FIDE

(Thanhuytphcm.vn) - Rạng sáng 20/9, đội tuyển cờ vua Việt Nam tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc tại Olympiad 2024 khi cầm hòa hạt giống số 6 Na Uy ở vòng 8, với sự tỏa sáng của Lê Tuấn Minh.

Ở bàn 1, Lê Quang Liêm (Elo 2.741) cầm quân trắng gặp Magnus Carlsen (2.832), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2.633) đi sau gặp Johan-Sebastian Christiansen (2.661), Lê Tuấn Minh (2.564) cầm trắng trước Aryan Tari (2.642), còn Trần Tuấn Minh (2.434) cầm đen đấu trí với Frode Urkedal (2.546).

Ở cả bốn bàn đấu, Na Uy đều có Elo cao hơn do là hạt giống số sáu. Elo trung bình của bốn kỳ thủ Na Uy là 2.670, so với Việt Nam 2.593.

Ván đấu tâm điểm là màn đấu trí giữa Quang Liêm và Carlsen. Đây là lần đầu tiên Quang Liêm có cơ hội gặp Carlsen ở cờ tiêu chuẩn. Magnus Carlsen là kỳ thủ số một thế giới liên tiếp khoảng hơn 13 năm qua, được nhiều người coi là vĩ đại nhất mọi thời. Anh đã năm lần vô địch cờ tiêu chuẩn, bảy cờ chớp, năm cờ nhanh thế giới, cùng một World Cup.

Lê Quang Liêm cầm quân trắng và đi trước và tạo ra thế trận tấn công quyết liệt. Nhưng trước một đối thủ quá mạnh, kỳ thủ của Việt Nam không thể tạo nên bất ngờ, nhận thất bại đầu tiên tại giải. Dù kỳ thủ số 1 Việt Nam thất bại, nhưng các đồng đội của anh đã có màn thể hiện xuất sắc. Trên bàn số 2, Nguyễn Ngọc Trường Sơn thi đấu chặt chẽ và cầm hòa thành công trước Johan Sebastian Christiasen, Trần Tuấn Minh cũng có được kết quả hòa trước Urkedal Frode Olav Olsen.

Thi đấu ấn tượng nhất là kỳ thủ Lê Tuấn Minh ở bàn 3 khi đánh bại Aryan Tari sau 41 nước đấu trí. Chung cuộc, tuyển cờ vua Việt Nam hòa Na Uy 2-2, có được 12 điểm và leo lên vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng Olympiad 2024.

Đối thủ của Lê Quang Liêm cùng các đồng đội ở ván 9 là đội tuyển Anh. Cơ hội cạnh tranh thứ hạng cao hơn vẫn còn với đội tuyển cờ vua Việt Nam trong 3 ván cuối cùng mang tính quyết định đến kết quả chung cuộc.

Lê Tuấn Minh (thứ hai, bên trái) tỏa sáng giúp tuyển Việt Nam cầm hòa Na Uy. Ảnh-FIDE Lê Tuấn Minh (thứ hai, bên trái) tỏa sáng giúp tuyển Việt Nam cầm hòa Na Uy. Ảnh-FIDE

Trong khi đó ở nội dung đồng đội nữ, đội tuyển Việt Nam có chiến thắng thứ 2 liên tiếp khi đánh bại Malaysia 3,5-0,5. Trước đối thủ Malaysia không quá mạnh,  kỳ thủ nữ số 1 Phạm Lê Thảo Nguyên được nghỉ dưỡng sức. Võ Thị Kim Phụng (2.320) được đôn lên bàn một, gặp Tan Li Ting (2.037), Lương Phương Hạnh (2.225) đấu với Puteri Munajjah Az-Zahraa Azhar (2.014), Bạch Ngọc Thùy Dương (2.214) đụng độ Puteri Rifqah Fahada Azhar (1.947) còn Lê Thanh Tú (2.092) cầm quân trắng gặp Sivanesan Nithyalakshmi (1.912).

Võ Thị Kim Phụng, Bạch Ngọc Thùy Dương và Lê Thanh Tú đều giành chiến thắng, trong khi Lương Phương Hạnh đem về một trận hòa.

Sau 8 vòng đấu (6 thắng, 2 thua) tuyển nữ Việt Nam vươn lên hạng 9. Đối thủ tiếp theo của đội tuyển nữ Việt Nam là đội tuyển Bulgaria.

H. Nguyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo