Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Hủa Phăn giai đoạn 2022 – 2025

Đồng chí Phan Văn Mãi và đồng chí Văn Xay Pheng Xum Ma tại chương trình ký kết.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 7/2, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã tiếp Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn (Lào) Văn Xay Pheng Xum Ma.

Tại buổi tiếp, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ niềm vui được đón tiếp đoàn đại biểu tỉnh Hủa Phăn đến thăm và làm việc tại TPHCM. Nhấn mạnh đến việc coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt hai nước Việt Nam – Lào, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM coi việc hợp tác với tỉnh Hủa Phăn cũng như các địa phương của Lào là trách nhiệm của mình, nhằm đóng góp xây dựng mỗi quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt của hai nước.

Đồng chí Phan Văn Mãi thông tin, năm 2022, năm hữu nghị Việt – Lào, TPHCM đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm thắt chặt hợp tác hữu nghị giữa các địa phương cũng như 2 nước Việt Nam – Lào.

Đề cập đến chương trình hợp tác của TPHCM và tỉnh Hủa Phăn thời gian tới, đồng chí Phan Văn Mãi tin tưởng, chương trình hợp tác này sẽ giúp địa phương gắn bó với nhau hơn. Từ đó, đóng góp thiết thực hơn cho quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 2 nước Việt Nam – Lào. 

Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp. Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi tiếp.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM mong muốn hợp tác toàn diện với tỉnh Hủa Phăn, trong đó có 3 lĩnh vực: du lịch, thương mại, đào tạo. Về đào tạo, mỗi năm TPHCM có thể dành cho tỉnh Hủa Phăn khoảng 50 suất học bổng học đại học, thạc sĩ và tiến sĩ tại TPHCM. Hai bên có thể triển khai ngay chương trình hợp tác đào tạo. TP cũng sẵn sàng ngay trong năm nay nhận đoàn cán bộ của tỉnh Hủa Phăn đến trao đổi về hành chính, kinh tế - xã hội; các lớp tập huấn ngắn hạn. Về du lịch, thương mại, cần triển khai để người dân TPHCM đi du lịch tại Hủa Phăn và ngược lại. Cùng với đó, là kết nối các doanh nghiệp để thúc đẩy thương mại giữa 2 địa phương. Ngoài ra, hai địa phương có thể hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó TPHCM có kinh nghiệm phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản…

Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn Văn Xay Pheng Xum Ma bày tỏ niềm vui cùng đoàn đại biểu tỉnh Hủa Phăn đến thăm và làm việc TPHCM đợt này. Thông tin một số hoạt động giáo dục của tỉnh Hủa Phăn, đồng chí Văn Xay Pheng Xum Ma đánh giá cao những chương trình học bổng của TPHCM dành cho tỉnh Hủa Phăn, giúp đào tạo nhân lực cho tỉnh.

Đồng chí Văn Xay Pheng Xum Ma phát biểu tại buổi tiếp. Đồng chí Văn Xay Pheng Xum Ma phát biểu tại buổi tiếp.

Đồng chí Văn Xay Pheng Xum Ma cảm ơn TPHCM thời gian trước dù phải đối mặt với tình trạng bùng phát dịch Covid-19 nhưng vẫn tạo điều kiện và tiếp nhận sinh viên của tỉnh Hủa Phăn sang học tập TPHCM. Hiện có 35 sinh viên của tỉnh đang học tại TPHCM.

Thống nhất các nội dung trong chương trình hợp tác giữa 2 địa phương đã được Chủ tịch UBND TPHCM đề cập, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn Văn Xay Pheng Xum Ma đã giới thiệu tiềm năng du lịch, đầu tư thương mại của tỉnh. Đồng chí cho biết, tỉnh Hủa Phăn mong muốn các doanh nhiệp của TPHCM đến thăm, khảo sát tại tỉnh để đầu tư những lĩnh vực tỉnh có tiềm năng. Đồng chí đề xuất, sau khi ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Hủa Phăn giai đoạn 2022 – 2025, hai địa phương sẽ giao sở ban ngành liên quan triển khai để chi tiết, sâu sát hơn nữa để các chương trình hợp tác được thiết thực hơn.

Sau buổi tiếp, đã diễn ra chương trình ký kết bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND TPHCM và chính quyền tỉnh Hủa Phăn giai đoạn 2022 - 2025, hai địa phương thống nhất những nội dung hợp tác ở một số lĩnh vực.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo