TPHCM tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.(Thanhuytphcm.vn) - UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trong tình hình mới.
Theo đó, TPHCM tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT. Người đứng đầu các đơn vị, địa phương chỉ đạo thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, ATGT. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương nếu để tình hình trật tự, ATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, ATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự, ATGT phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật. Nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm “xuê xoa”, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.
Bên cạnh đó, kịp thời khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” về tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, các bất cập về hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị...; thường xuyên rà soát, điều chỉnh và tổ chức giao thông khoa học, gắn với công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông, tập trung xử lý các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TP và các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm kết nối liên tỉnh. Xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp nơi trông giữ xe, xây dựng nhà để xe cao tầng sử dụng công nghệ đỗ xe bán tự động.
Ngoài ra, nghiên cứu, đề xuất Bộ Công an thể chế hóa phương thức cấp biển kiểm soát phương tiện có giới hạn và trả phí sở hữu biển kiểm soát để khai thác hiệu quả, tránh lãng phí tài sản công, nguồn tài nguyên biển số; tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, ATGT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông..., bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẽ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng, Thuế...