Theo báo cáo, đến nay trên địa bàn TP có 15/19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động (gồm 13 đơn vị và 2 chi nhánh, trong đó, dây chuyền kiểm định đang hoạt động, đạt 58,5%; đăng kiểm viên đang làm việc tại các đơn vị, đạt 60,4%; Công suất kiểm định tối đa hiện chỉ đạt 1.860 lượt xe/ngày, đạt 50,1%.
Trong tháng 4 năm 2023 (từ ngày 15/03 đến ngày 14/4/2023), tổng số lượt phương tiện tham gia kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động trên địa bàn TP là 39.882 lượt.
Hiện nay, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động trên địa bàn TP chỉ nhận xe đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định, do đó tình hình giao thông tại khu vực các trung tâm đăng kiểm đã thông thoáng hơn, tình trạng ùn tắc, xếp hàng chờ đăng kiểm kéo dài tại các trung tâm đăng kiểm đã không còn như trước đây; tuy nhiên lịch đăng ký hẹn đăng kiểm trên hệ thống (trên App TTDK) và phiếu hẹn kiểm định của các trung tâm đăng kiểm tại TP đến gần cuối tháng 5 năm 2023.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo phương tiện tới hạn kiểm định trong tháng 4 có gần 85.000 phương tiện, tháng 5 có khoảng 72.200 phương tiện và tháng 6 có khoảng 69.000 phương tiện (chưa tính số lượng xe chưa đăng kiểm được của các tháng trước chuyển dồn sang), trong khi đó, năng lực kiểm định (tính theo thực tế hiện nay) tại TPHCM có khoảng hơn 1.800 xe/ngày, tương đương 43.200 xe/tháng (đáp ứng kiểm định khoảng 50%).
Các giải pháp trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tiếp tục theo dõi nắm bắt các kết quả điều tra, kết luận kiểm tra của các cơ quan chức năng đối với hoạt động các trung tâm đăng kiểm, phối hợp cùng Cục Đăng kiểm Việt Nam để dần khôi phục lại hoạt động của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Đồng thời, phối hợp Cục Đăng kiểm Việt Nam trong việc tăng cường lực lượng đăng kiểm viên của lực lượng công an và quân đội tại các trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, để hỗ trợ tác nghiệp với các đăng kiểm viên kiểm định phương tiện trên dây chuyền kiểm định giúp cho việc kiểm định phương tiện nhanh hơn, góp phần tăng công suất kiểm định phương tiện.
Bên cạnh đó, tham gia cùng với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải rà soát, hoàn thiện các thể chế, quy chế, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn, nhằm khắc phục sơ hở, bất cập, loại bỏ cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Đồng thời, chủ động triển khai, thông tin, phổ biến kịp thời các quy định hướng dẫn liên quan đến hoạt động đăng kiểm đã được điều chỉnh, bổ sung ban hành.
Ngoài ra, phối hợp, đề nghị các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động trên địa bàn thành phố bố trí thời gian làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân; xem xét hỗ trợ, ưu tiên linh hoạt giải quyết kiểm định cho các phương tiện thực hiện cung ứng dịch vụ vận tải đối với các ngành, lĩnh vực thiết yếu, trọng điểm của TP.
Theo báo cáo, về tăng số lượng dây chuyền kiểm định, Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam có chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới chủ động đầu tư mua sắm mới các trang thiết bị kiểm định để trang bị đầy đủ trên các dây chuyền kiểm định (hiện đang tạm ngưng hoạt động) tại đơn vị đăng kiểm, sẵn sàng đưa vào vận hành khi đủ điều kiện theo quy định.
Đối với bổ sung nguồn nhân lực, Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét cân đối, bổ sung, bố trí kịp thời lực lượng đăng kiểm viên tại các đơn vị đăng kiểm đã trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác đăng kiểm phương tiện.
Về tiếp tục phục hồi hoạt động các trung tâm đăng kiểm, Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu UBND TP xem xét cho Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50- 06V (đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam) sử dụng tạm thời mặt bằng hiện hữu tại khu đất số 118 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Tây, Quận 7, trong thời gian 3 tháng để tiếp tục duy trì tổ chức hoạt động kiểm định phương tiện xe cơ giới góp phần tăng khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân thành phố.
Về sử dụng phầm mềm đăng kiểm online thông qua app TTDK, Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện tính năng, nâng cấp phần mềm ứng dụng này, sớm xử lý, khắc phục các tồn tại hiện nay; đồng thời, chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm hướng dẫn người dân tạo thói quen đặt lịch hẹn đăng kiểm thông qua ứng dụng để công tác kiểm định xe hoạt động hiệu quả, hợp lý, tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả người dân và các trạm đăng kiểm; hạn chế việc thực hiện phát phiếu hẹn kiểm định nhằm tránh tụ tập đông người, phát sinh tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm.
Nhằm giảm áp lực tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay, Sở Giao thông Vận tải TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét cho phép tự động giãn (gia hạn) chu kỳ đăng kiểm đối với các phương tiện không kinh doanh. Theo đó, chủ phương tiện chỉ cần mang theo các giấy tờ cần thiết gồm đăng ký xe, sổ kiểm định để làm thủ tục và được cấp tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn mà không phải mang xe đến các trung tâm đăng kiểm.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó, tiêu chuẩn đăng kiểm viên và thời gian đào tạo cần xem xét chia ra thành nhiều bậc, đa dạng phù hợp với các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành, có kinh nghiệm làm việc trong các xưởng sửa chữa, bảo dưỡng ô tô, với thời gian đào tạo, thực tập nghiệp vụ, sát hạch khác nhau.
Về cho phép các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng chính hãng (3S, 4S) tham gia vào hoạt động kiểm định xe cơ giới, kiến nghị cần nghiên cứu cho phép các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng chính hãng (3S, 4S) tham gia vào hoạt động kiểm định xe cơ giới. Các trung tâm này có thể đảm nhận kiểm định cho các phương tiện xe cơ giới.
Với giải pháp này, Sở Giao thông vận tải TP cho rằng, chủ phương tiện có nhiều lựa chọn hơn khi đưa phương tiện đi đăng kiểm; tùy vào điều kiện của mỗi chủ phương tiện, chủ động hơn khi chọn lựa địa điểm, khu vực, thời gian phù hợp. Tuy nhiên, cũng cần có hành lang pháp lý chặt chẽ, để nâng cao chất lượng cho các đơn vị đăng kiểm này và tổ chức bộ máy quản lý về chuyên môn theo tiêu chuẩn của ngành đăng kiểm nhằm kiểm soát tốt hoạt động đăng kiểm và hạn chế tối đa tiêu cực trong quá trình kiểm định.
Đồng thời, cho phép các trung tâm đăng kiểm được kết hợp kinh doanh các dịch vụ cung cấp phụ tùng thay thế, thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng tại chỗ, kể cả dịch vụ rửa xe, tra dầu mỡ; nhằm cải thiện mức thu nhập cho đơn vị, tạo động lực cho lực lượng đăng kiểm viên và nhân viên kiểm định tích cực trong công tác kiểm định phương tiện và hạn chế khắc phục tình trạng vòi vĩnh với khách hàng, chủ xe; đồng thời, đảm bảo chất lượng phương tiện lưu thông an toàn trên đường sau khi kiểm định.