Thứ Bảy, ngày 27 tháng 7 năm 2024

Kiến nghị Phần Lan và Đại học Tampere xem xét tăng số học bổng dành cho sinh viên Việt Nam

Đoàn đại biểu TPHCM chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Đại học Tampere, Phần Lan

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều tối ngày 21/11 (giờ Phần Lan), đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu tiếp tục triển khai nhiều hoạt động đi thăm và làm việc với địa phương tại Cộng hòa Phần Lan.

Theo đó, đoàn đại biểu TPHCM do Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với bà Marja Sutela, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo Đại học Tampere, Phần Lan và ông Pasi Vakaslahti, Giám đốc phụ trách hợp tác của Đại học Tampere. Tháp tùng đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Công thương TP Bùi Tá Hoàng Vũ; Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng; Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thái Thị Bích Liên; Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận; Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ Lê Minh Dũng; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Nguyễn Văn Hiếu; Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TPHCM Phạm Dứt Điểm; Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Cao Sơn Yên.

Tiếp đoàn đại biểu TPHCM có bà Marja Sutela, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo Đại học Tampere và ông Pasi Vakaslahti, Giám đốc phụ trách hợp tác của Đại học Tampere. Thay mặt lãnh đạo Đại học Tampere, bà Marja Sutela chào đón đoàn đại biểu TPHCM đến thăm và làm việc với Trường. Bà đã giới thiệu với đoàn về Đại học Tampere là đại học duy nhất của Tampere và lớn thứ 2 của Phần Lan. Đại học Tampere là đại học đa ngành được thành lập năm 2019 thông qua việc sáp nhập giữa Đại học Công nghệ Tampere và Đại học Tampere. Trường có 7 khoa và khoa Công nghệ thông tin và Truyền thông là khoa lớn nhất của Trường. Trường có thế mạnh về công nghệ, y tế và xã hội. Hiện nay, Trường có hơn 22 000 sinh viên, bao gồm hơn 19.000 sinh viên hệ đại học, cao học và hơn 2.500 sinh viên theo học bậc tiến sĩ.

Thành viên trong đoàn đại biểu TPHCM đang trải nghiệm công nghệ thực tế ảo được phát triển bởi Phòng Lab công nghệ hình ảnh nhập vai thuộc Đại học Tampere Thành viên trong đoàn đại biểu TPHCM đang trải nghiệm công nghệ thực tế ảo được phát triển bởi Phòng Lab công nghệ hình ảnh nhập vai thuộc Đại học Tampere

Bà Marja Sutela cho biết, hiện nay có hơn 20 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Trường, chủ yếu trong lĩnh vực kỹ thuật. Bà khẳng định Đại học Tampere ủng hộ việc thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và Tampere, đây sẽ là cơ sở để tăng cường hợp tác giữa Đại học Tampere với các đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp của TPHCM. Bà mong muốn việc thiết lập quan hệ giữa TPHCM và Đại học Tampere sẽ sớm được triển khai trong thời gian tới và Đại học Tampere sẽ đóng vai trò tích cực trong việc triển khai hợp tác giữa hai bên.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng quà lưu niệm đến bà Marja Sutela, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo Đại học Tampere, Phần Lan Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng quà lưu niệm đến bà Marja Sutela, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo Đại học Tampere, Phần Lan

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải bày tỏ niềm vui khi được trải nghiệm trực tiếp nét đẹp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại của Tampere sau khi được biết về Tampere qua giới thiệu của ngài Phó Thị trưởng trong chuyến công tác của ngài đến TPHCM vào tháng 10 vừa qua. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho rằng Đại học Tampere là một trong những đại học tốt nhất và đa ngành nhất của Phần Lan, là nơi sản sinh ra nhiều nhân tài của đất nước (3 Thủ tướng và 4 Bộ trưởng của Phần Lan là cựu sinh viên của Đại học Tampere). Với chất lượng nghiên cứu và giảng dạy tầm cỡ quốc tế, lãnh đạo TPHCM tin rằng Đại học Tampere đã góp phần đưa Tampere trở thành trung tâm công nghiệp, văn hoá, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Phần Lan và thành phố yêu thích nhất của học sinh - sinh viên tại Phần Lan, đóng góp tích cực cho ngành giáo dục bậc nhất thế giới của Phần Lan.

Bà Marja Sutela, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo Đại học Tampere, Phần Lan tặng quà lưu niệm đến Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải Bà Marja Sutela, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo Đại học Tampere, Phần Lan tặng quà lưu niệm đến Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải cho rằng cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Phần Lan là cộng đồng sinh viên nước ngoài lớn thứ 2 tại Phần Lan với khoảng hơn 2.500 em. Con số này thể hiện rõ nét sự quan tâm của cộng đồng tài năng trẻ của Việt Nam với nền giáo dục tiên tiến của Phần Lan, đóng góp vào tương lai tốt đẹp của mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Phần Lan.

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải kiến nghị thời gian tới, Phần Lan nói chung và Đại học Tampere nói riêng xem xét tăng số học bổng dành cho sinh viên Việt Nam, tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục của TPHCM thông qua hỗ trợ xây dựng chiến lược đổi mới giáo dục của TP, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trường học, chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng chương trình đào tạo liên kết, trao đổi sinh viên/giáo viên, hợp tác nghiên cứu trong các lĩnh vực ưu tiên của hai địa phương như công nghệ sinh học và y tế.

Trương Ngọc (từ Cộng hòa Phần Lan)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo