Thứ Tư, ngày 23 tháng 10 năm 2024

Khám phá không gian trưng bày chuyên đề đặc sắc “Gia Lai - Sắc màu văn hóa” tại Bảo tàng TPHCM

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc trưng bày triển lãm

(Thanhuytphcm.vn) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/1945 - 23/11/2024), sáng 23/10, Bảo tàng tỉnh Gia Lai phối hợp với Bảo tàng TPHCM tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Gia Lai - Sắc màu văn hóa”. Đây là hoạt động trưng bày ngoại tỉnh thường niên của Bảo tàng tỉnh Gia Lai nhằm tăng cường quảng bá, kết nối đi sản giữa hai vùng đất Gia Lai và TPHCM.

Tham dự lễ khai mạc trưng bày có Thành ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận; Giám đốc Bảo tàng tỉnh Gia Lai Lê Thanh Tuấn;…

Trưng bày chuyên đề “Gia Lai - Sắc màu văn hóa” với hơn 200 hình ảnh, bảng trích, hiện vật giới thiệu về các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử, các công trình văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc với nhiều loại hình phong phú và đa dạng gắn liền với cuộc sống của cộng đồng dân tộc thiểu số như: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, sử thi Bahnar, lễ cầu mưa của Yang Potao Apui đã được ghi vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Trưng bày gồm 3 phần. Phần 1: Gia Lai - Cao nguyên xanh, giới thiệu đến công chúng khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên. thành phần các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Trong đó nổi bật là các danh lam thắng cảnh nổi tiếng được thiên nhiên ban tặng như: Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cao nguyên Kon Hà Nừng; Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng Đạo gắn với phong trào nông dân Tây Sơn; Di tích khảo cổ học cấp quốc gia đặc biệt Rộc Tưng - Gò Đá - một trong những cái nôi của lịch sử nhân loại.

Phần 2: Nghề truyền thống đan lát, dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Jrai, Bahnar; giới thiệu đến công chúng hai nghề thủ công truyền thống của của đồng bào dân tộc Jrai và Bahnar ở Gia Lai, đó là nghề đan lát và nghề dệt thổ cẩm. Đây là 2 nghề thủ công mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số của vùng đất Gia Lai. Nghề truyền thống đan lát, dệt thổ cẩm của đồng bào dân tộc Jrai, Bahnar đã và đang phát triển mạnh, vừa tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân, vừa lưu giữ nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số trên miền đất đại ngàn, đồng thời trở thành hàng hóa được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước ưa chuộng.

Các đại biểu tham quan Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trưng bày tại Bảo tàng TPHCM Các đại biểu tham quan Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên trưng bày tại Bảo tàng TPHCM

Phần 3: Các di sản văn hóa phi vật thể được tôn vinh; giới thiệu đến công chúng 3 di sản văn hóa phi vật thể đã được ghỉ vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm: Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Sử thi Bahnar ở 4 huyện phía đông của tỉnh và Lễ cầu mưa của Yang Potao Apui. Trong đó, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa truyền khẩu của nhân loại vào ngày 25/11/2005.

Trưng bày chuyên đề “Gia Lai - Sắc màu văn hóa” giới thiệu đến nhân dân TPHCM nói riêng, nhân dân cả nước nói chung những giá trị văn hóa của thiên nhiên và di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc tỉnh Gia Lai. Qua đó, tăng cường quảng bá hình ảnh con người, thiên nhiên và các giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Gia Lai đến công chúng, góp phần thông tin xúc tiến phát triển du lịch của địa phương.

Trưng bày diễn ra đến ngày 10/11/2024 tại Bảo tàng TPHCM số 65, đường Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1, TPHCM. Đặc biệt du khách sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm đặc sắc trong hai ngày 23 - 24/10/2024.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo