Khách tham quan triển lãm tối 21/3.(Thanhuytphcm.vn) - Tối 21/3, tại TPHCM đã khai mạc triển lãm có tên “Vùng lụa” của họa sĩ Bùi Chát. Triển lãm giới thiệu 19 tác phẩm sơn dầu, được sáng tác trong các năm 2021 và 2022, giai đoạn chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
Nhận định về các tác phẩm, nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng chia sẻ: “Thoạt trông, các tác phẩm như những bức tranh lụa. Tuy nhiên, đây không chỉ là trò chơi “giả chất liệu” thuần túy, mang tính hình thức. Mà mỗi bức tranh ở đây đều gợi mở những xúc cảm những suy tưởng vừa sâu lắng, vừa mênh mang, miên man như trước những “lung linh đáy nước in trời” - vừa thật gần gũi, vừa bất định, mơ hồ”.
Xem “Vùng lụa”, chúng ta có thể liên tưởng đến tinh thần của chủ nghĩa thoát ly, muốn chạy trốn khỏi thực tại để sống trong cảm giác an toàn, thoải mái của thế giới tưởng tượng, hư vô. Cũng có thể liên tưởng đến các tác phẩm văn học thoát ly hiện thực thời 1930-1945 của Việt Nam. Hiện thực lúc Covid-19 cần phải thoát ly. Có lẽ vì vậy mà Bùi Chát chọn một bảng màu mỏng mảnh, mờ ảo kiểu tranh lụa để bày tỏ cõi lòng.
Họa sĩ Bùi Chát và Tiến sĩ Nguyễn Thị Hậu chia sẻ về triển lãm.Nguyên Hưng nhận định: “Vẫn tiếp tục với khuynh hướng giao động giữa trừu tượng trữ tình và biểu hiện trừu tượng, và theo tinh thần ứng biến - mỗi “giai đoạn” trong hội họa Bùi Chát, là sự ứng biến theo những tình huống khác nhau của hoàn cảnh và tinh thần. Và, bản thân những sự ứng biến này, cũng đã tạo thành những tình huống mới trong hội họa của anh. Điều này khiến cho tiến trình hội họa của anh, tuy vẫn còn ngắn ngủi, đã đầy những biến động, biến đổi - đáng ngạc nhiên”.
Sau nhiều lần phải bỏ dở con đường hội họa, Bùi Chát cầm cọ lại một cách chuyên tâm vào năm 2019, hiện anh đang chủ trương một lối hội họa riêng có tên gọi là Hội họa Tình huống (Solverism). Bùi Chát thực hiện liên tiếp 5 triển lãm cá nhân trong vòng chưa tới một năm rưỡi, “Vùng lụa” là triển lãm thứ 6 của anh.
Bộ sưu tập này được anh sáng tác trong gần 2 năm từ 2021 đến 2022, trong khoảng thời gian dịch Covid-19 kéo dài. Bộ tranh như là một liệu pháp tâm lý tác giả sử dụng nhằm chống chọi với thực tại, và để sống sót qua giai đoạn đầy khủng hoảng của mình.