Thứ Bảy, ngày 12 tháng 7 năm 2025

Khách hàng nhà mạng xếp hàng bổ sung ảnh vì sợ bị khóa sim

Khách hàng chờ tới lượt chụp hình, bổ sung thông tin tại đại lý Viettel.

(Thanhuytphcm.vn) - Theo thông báo của Tổng Công ty Viễn thông Quân đội (Viettel), từ ngày 2/6 có thể tạm ngừng cung cấp dịch vụ một chiều nếu người dùng không bổ sung thông tin theo quy định.

Ghi nhận cho thấy lượng khách hàng đổ về các điểm giao dịch của nhà mạng Viettel những ngày này tăng đột biến. Khách hàng xếp hàng chờ chụp hình để bổ sung thông tin. Nhiều khách hàng lớn tuổi lúng túng không biết phải làm thủ tục thế nào.

Tại cửa hàng Viettel trên đường Trần Quang Khải (Quận 1), hàng chục người đứng, ngồi tỏ vẻ sốt ruột; người nào cũng cầm sẵn chứng minh nhân dân trên tay để chờ tới lượt bổ sung thông tin, hình ảnh của chủ thuê bao. Chị Thu Giang (ngụ Quận 3) cho biết, chị đã dùng sim Viettel cả chục năm nay; khi mua đã đăng ký thông tin chính chủ, cập nhật thông tin cá nhân ít nhất đã ba lần.

“Chờ cả tiếng đồng hồ vẫn chưa tới lượt, anh Trung Hiếu (ngụ quận Gò Vấp) ngán ngẩm, thở dài vì anh xài tới ba sim của ba nhà mạng khác nhau, giờ mạng nào cũng đòi bổ sung hình ảnh, chữ ký. Anh Hiếu bức xúc kể: “Tháng trước tôi đã định đi bổ sung thông tin nhưng nghe nhân viên nhà mạng nói là nếu chưa bổ sung cũng không bị khóa mạng. Việc bổ sung này chỉ để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng thôi. Giờ nhà mạng lại thông báo khác; thay đổi xoành xoạch như vậy chỉ làm khách hàng thêm rối”.

Theo quan sát, khách hàng khi đến thực hiện giao dịch tại đây sẽ được nhân viên nhà mạng dùng iPad chụp lại chứng minh nhân dân, sau đó chụp ảnh chân dung chủ thuê bao, đến công đoạn kiểm tra thông tin lần cuối và cho khách hàng ký tên trực tiếp trên màn hình iPad để lưu lại thông tin. Cửa hàng trưởng một cửa hàng Viettel cho biết trung bình mỗi ngày cửa hàng tiếp nhận khoảng 500 lượt khách hàng nên phải bổ sung thêm hàng chục cộng tác viên để hỗ trợ bổ sung thông tin cho các thuê bao.

Một số người dùng điện thoại di động cho biết, mấy ngày gần đây khi thực hiện các cuộc gọi đi thì nhận được thông báo của nhà mạng trước khi được nối máy đến thuê bao ở đầu dây bên kia. Theo đó, nhà mạng “nhắc nhở” thuê bao khách hàng sẽ bị khóa một chiều từ ngày 2/6 và đề nghị khách hàng đi bổ sung thông tin, ảnh chân dung cho thuê bao khiến nhiều người lo lắng, vội vàng đi đăng ký.

Đại diện Viettel cho biết, hiện đơn vị đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Ngoài ra, Viettel vẫn cho phép khách hàng tự gia hạn thời gian cập nhật thông tin thêm 3 ngày sau khi bị khóa nếu gặp trường hợp bất khả kháng, không thể chuẩn hóa thông tin thuê bao trong thời hạn quy định. Việc gia hạn được thực hiện một lần duy nhất thông qua ứng dụng My Viettel, nhắn tin hoặc gọi tổng đài miễn phí.

Bênh cạnh đó, hai nhà mạng khác là MobiFone và VinaPhone cũng cho hay sẽ làm đúng quy trình với các thông báo trước đó. Theo đó, nhà mạng sẽ nhắn 5 tin nhắn liên tục ít nhất 5 ngày và mỗi ngày ít nhất một lần yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. Sau 15 ngày không bổ sung thông tin sẽ bị khóa 1 chiều thuê bao di động.

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.

Được biết, đến thời điểm này, cả 3 nhà mạng trên vẫn chưa khóa bất cứ SIM nào chưa bổ sung thông tin.

Sơn Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo