Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Kết nối giao thông hạ tầng kỹ thuật để phát triển kinh tế và kiến trúc đô thị

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi tiếp xúc.

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 1/12, Tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 7 gồm các đại biểu: Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Trịnh Ngọc Thúy, Phó Chánh án Tòa án nhân dân TP đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Thủ Đức sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri đánh giá cao kết quả kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIV. Cử tri Trần Việt Trung, phường Trường Thọ nhận xét, trong kỳ họp vừa qua các đại biểu Quốc hội đã sôi nổi, thực chất. Các đại biểu đã làm việc rất tích cực. Nhiều vấn đề đã được đại biểu tranh luận đến cùng. Ở Quốc hội khóa sau, các đại biểu cần phát huy tinh thần này.

Đề cập đến việc thành lập TP Thủ Đức, cử tri Trần Việt Trung chia sẻ, người dân vui khi có chủ trương này. TP Thủ Đức tạo niềm tin động lực cho 3 quận (Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức). Cần đầu tư hạ tầng giao thông, quan tâm đời sống nhân dân, chỉnh trang đô thị. Có những biện pháp phải làm ngay từ bao giờ. Cần tính đến lộ trình việc sử dụng các cơ quan hành chính Nhà nước, cán bộ dôi dư sau khi sáp nhập. Đây là cơ hội để chúng ta chọn lọc cán bộ. Muốn đạt mục tiêu đề ra điều đầu tiên cần chú ý là công tác cán bộ.

Các đại biểu Quốc hội tham gia buổi tiếp xúc. Các đại biểu Quốc hội tham gia buổi tiếp xúc.

Tuy nhiên, một số đại biểu bày tỏ sự băn khoăn về chất lượng sách giáo khoa lớp 1 cũng như chất lượng giáo dục; việc phát triển các thủy điện nhỏ, công tác bảo vệ rừng thời gian qua.

Nhiều cử tri quan tâm đến phát triển hạ tầng đô thị. Cử tri Minh Phát, phường Hiệp Bình Chánh phản ánh, trên địa phường có khu đất trước đây là trung tâm cai nghiện và hiện đang bỏ trống, vì vậy cử tri xin chuyển qua cho dân sử dụng làm sân vui chơi cho trẻ em. Một số cử tri kiến nghị có hướng xử lý các dự án được quy hoạch từ nhiều năm vẫn chưa được triển khai xây dựng, tình trạng người dân mua chung cư nhưng không được cấp giấy chứng nhận căn hộ chung cư; giải quyết tình trạng ngập do triều cường, giao thông xuống cấp…

Một trong những nội dung quan tâm phản ánh là về những bất cập trong thu gom rác thải hiện nay. Cử tri Vũ Thị Bích Nhơn, phường Linh Tây cho biết, TP và quận có nhiều hướng làm nhưng khi làm không được đến nơi đến chốn được. Đề nghị phải xây dựng quy trình thực hiện. Người dân phân loại rác nhưng người thu gom rác không thực hiện đúng quy định về phân loại rác. Thêm vào đó, thay vì 1 ngày phải đi gom rác 1 lần thì lại 2 – 3 ngày mới lấy.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đã cảm ơn và ghi nhận những ý kiến của cử tri Quận 9. Đồng chí đã trao đổi với cử tri một số nội dung liên quan đến giáo dục, bảo vệ rừng.

Cử tri quận Thủ Đức phát biểu ý kiến. Cử tri quận Thủ Đức phát biểu ý kiến.

Về hạ tầng giao thông, đồng chí chia sẻ, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt vấn đề mong mỏi các bộ, ngành có báo cáo, đề án cụ thể để trình Chính phủ về phát triển hạ tầng giao thông ở các tỉnh miền Đông Nam bộ, trong đó có TPHCM. TPHCM được xác định là vùng lõi, là trung tâm của vùng nên cần được phát triển về giao thông để tạo đòn bẩy cho TP và làm vùng đệm của các tỉnh và địa phương trong vùng phát triển. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện để sớm hoàn thành đường cao tốc và các đường huyết mạch trọng yếu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam bộ. Riêng TPHCM, còn một phần đường Vành đai 2, Vành đai 3 để liên kết với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu chưa hoàn thiện.

Liên quan đến việc thành lập TP Thủ Đức, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, sắp tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét quyết định theo thẩm quyền về việc thành lập TP Thủ Đức. Để tạo động lực cho TP Thủ Đức phát triển, việc kết nối giao thông hạ tầng kỹ thuật là việc cần đi trước. Điều này cần thiết để tạo sự phát triển về mặt kinh tế và kiến trúc đô thị… Về việc cấp quyền sử dụng đất cũng như các căn hộ chung cư cho người dân còn chậm, đồng chí cho biết, nội dung này đã có báo với HĐND TP, Sở Tài nguyên – Môi trường TP, Văn phòng đăng ký đất TP để quan tâm giải quyết cho người dân.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo