Chủ Nhật, ngày 8 tháng 9 năm 2024

Kết luận số 14-KL/TW - ​Điểm tựa chính trị quan trọng để tiếp tục khơi nguồn cho những khối óc dám nghĩ, những con tim dám làm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn) - Kết luận số 14-KL/TW về Chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung mà Trung ương vừa ban hành ngày 22/9/2021 đã tạo thêm động lực rất lớn để cán bộ có thêm bản lĩnh dấn thân, mạnh dạn trong tư duy sáng tạo và đổi mới trong triển khai các phương pháp tổ chức quản lý để kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn có tính cấp bách để đảm bảo mục tiêu phục vụ Nhân dân.

Bộ Chính trị nêu rõ việc đề ra Kết luận này với mục đích: “vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, cần đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ, gương mẫu, quyết tâm đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, sẵn sàng đương đầu với khó khăn, thử thách, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung”.

Như vậy, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương đã được xây dựng trên nền tảng quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; đồng thời, khẳng định về sự nhận thức đúng đắn nguyên lý phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin: phát triển là khuynh hướng của các sự vật hiện tượng, không diễn ra theo một đường thẳng mà có thể quanh co, phức tạp. Theo C.Mác: Cuộc sống là một dòng chảy luôn vận động và Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh: Trong thế giới, cái gì cũng biến hóa.

Như vậy, cần nhận thức sâu sắc rằng thực tiễn luôn có thể vượt lên đi trước so với lý thuyết đã đặt ra. Cho nên đối với những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn sinh động mà lý thuyết chưa đo lường trước được thì cần phải có sự linh động để vượt qua cản trở đang vấp phải. Tất nhiên, khi cố gắng để gỡ bỏ những rào cản, điểm nghẽn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì người cán bộ có thể vấp phải vướng mắc khó lường – đó là những điều mà theo quy định pháp luật là “sai”, “vi phạm”… Nếu không có cơ chế bảo vệ trong các tình huống gặp bất trắc khi “xé rào”, “vượt rào” thì tinh thần dấn thân của một bộ phận cán bộ có lúc có nơi sẽ bị thui chột – không còn gan dám làm, dám chịu.

Mục đích ban hành Kết luận còn cho thấy quyết tâm của Đảng trong chỉ đạo thực hành đạo đức cách mạng theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người đảng viên, người cán bộ tốt muốn trở nên người cách mạng chân chính, không có gì là khó cả. Điều đó hoàn toàn do lòng mình mà ra. Lòng mình chỉ biết vì Đảng, vì Tổ quốc, vì đồng bào thì mình sẽ tiến đến chỗ chí công vô tư. Mình đã chí công vô tư thì khuyết điểm sẽ càng ngày càng ít, mà những tính tốt ngày càng thêm. Nói tóm tắt, tính tốt ấy gồm có năm điều: nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm.

NHÂN là thật thà thương yêu, hết lòng giúp đỡ đồng chí, đồng bào. Vì thế mà kiên quyết chống lại những người, những việc có hại đến Đảng, đến Nhân dân…

NGHĨA là ngay thẳng, không có tư tâm, không làm việc bậy, không có việc gì phải giấu Đảng…

TRÍ vì không có việc tư túi nó làm mù quáng, cho nên đầu óc trong sạch, sáng suốt. Dễ hiểu lý luận, dễ tìm phương hướng. Biết xem người. Biết xét việc. Vì vậy, mà biết làm việc có lợi, tránh việc có hại cho Đảng, biết vì Đảng mà cất nhắc người tốt, đề phòng người gian.

DŨNG là dũng cảm, gan góc, gặp việc phải có gan làm… Cực khổ khó khăn, có gan chịu đựng. Có gan chống lại những vinh hoa, phú quý không chính đáng. Nếu cần, thì có gan hy sinh cả tính mệnh cho Đảng, cho Tổ quốc, không bao giờ rụt rè, nhút nhát.”

Chính vì vậy, cán bộ, đảng viên rất đồng tình và phấn khởi với chủ trương của Đảng: “Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi cấp thiết của thực tiễn, khuyến khích cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù hợp với thực tiễn…”; “Khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm.

Xử lý nghiêm việc lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.”

Tinh thần của Kết luận số 14-KL/TW là một điểm tựa quan trọng để cán bộ tự tin hơn nữa trong việc dám đột phá những cản trở bất lợi trong quá trình thực thi công vụ. Càng thấy Kết luận của Trung ương lần này có ý nghĩa sâu sắc khi soi chiếu với lời Bác Hồ đã dạy trong “Sửa đổi lối làm việc”: “Khiến cho cán bộ có gan phụ trách, có gan làm việc… Phải đào tạo, một mớ cán bộ phụ trách, có gan làm việc, ham làm việc. Có thế Đảng mới thành công. Nếu đào tạo một mớ cán bộ nhát gan, dễ bảo “đập đi, hò đứng”, không dám phụ trách. Như thế là một việc thất bại cho Đảng”.

Kết luận cũng nêu rõ: “Đề xuất đổi mới, sáng tạo của cán bộ phải báo cáo với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi công tác; được cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định cho thực hiện hoặc thực hiện thí điểm, bảo đảm không trái với Hiến pháp và Điều lệ Đảng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm hỗ trợ nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ triển khai thực hiện”. Đây là “chìa khoá” quan trọng mở rộng cánh cửa cơ chế trong quá trình lãnh đạo, quản lý; xác định vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc lắng nghe, chia sẻ với cán bộ tham mưu khi tìm kiếm, chọn lựa giải pháp để triển khai thử nghiệm nhằm tháo gỡ những vấn đề mang tính cấp bách, đòi hỏi phải giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Mặt khác, với quan điểm: “Khi cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại thì cấp có thẩm quyền phải kịp thời xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, đánh giá công tâm để xem xét, xử lý phù hợp, nếu thực hiện đúng chủ trương, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì được xem xét miễn hoặc giảm nhẹ trách nhiệm” còn cho thấy cần nghiêm túc thực hành lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chức năng đặc biệt quan trọng của việc kiểm trong hoạt động lãnh đạo, quản lý đã nêu rõ: “muốn biết các nghị quyết có được thi hành không, thi hành có đúng không; muốn biết ai ra sức làm, ai làm qua chuyện, chỉ có một cách là khéo kiểm soát”; “Giao công việc mà không kiểm tra, đến lúc thất bại mới chú ý đến. Thế là không biết yêu dấu cán bộ”.

*

Lãnh đạo Quận 6 trao túi an sinh cho người dân trên địa bàn. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Lãnh đạo Quận 6 trao túi an sinh cho người dân trên địa bàn. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

Trong thời gian nỗ lực vừa qua để phòng, chống dịch Covid-19, một lần nữa cho thấy rất nhiều tập thể cán bộ của chúng ta ở địa phương đã nêu gương thực hành đạo đức cách mạng, dấn thân vì Nhân dân, tư duy sáng tạo, năng động trong gian khó. Đơn cử có 2 đơn vị đã được Thủ tướng đề nghị khen thưởng:

- Lãnh đạo Quận 6 đã quyết đoán, đưa phương pháp điều trị F0 hợp lý để giảm số ca tử vong, đồng thời có nhiều quyết sách sáng tạo để chăm lo đời sống cho người dân trong khu phong tỏa, cách ly, thực hiện tốt các gói an sinh, hỗ trợ cho người dân trên địa bàn.

Người dân huyện Củ Chi được hỗ trợ nhu yếu phẩm. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn) Người dân huyện Củ Chi được hỗ trợ nhu yếu phẩm. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

- Lãnh đạo huyện Củ Chi có nhiều sáng kiến trong việc bóc tách F0, chăm lo tốt cho sức khỏe của người bị dương tính, giảm số ca tử vong… 

Sắp tới, khi bước vào giai đoạn bình thường mới trên địa bàn TPHCM chắc chắn sẽ cần có nhiều khối óc sáng tạo, trái tim nhiệt tình, tâm lực trong sáng để dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Tinh thần Kết luận số 14-KL/TW sẽ là điểm tựa chính trị quan trọng để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nói chung và TPHCM nói riêng sẽ tiếp tục đồng lòng tiến lên vượt qua gian khó để xây dựng và phát triển thành phố xứng đáng với vai trò đầu tàu.

TS Bùi Thị Ngọc Trang, Phó Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo