Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Huyện Nhà Bè: Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được quan tâm thực hiện

Đồng chí Nguyễn Chí Thành, Phó Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi kiểm tra.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 8/12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đã tổ chức Đoàn kiểm tra, giám sát về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại huyện Nhà Bè.

Theo báo cáo của UBND huyện Nhà Bè, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn luôn được huyện quan tâm thực hiện tốt. Năm 2022, số lao động được đào tạo là 1.400 người, đạt 140% so với kế hoạch là 1.000 người, tỷ lệ có việc làm sau khi đào tạo đạt 90,39%. Trong năm được sự hỗ trợ của các đơn vị trong và ngoài địa phương, huyện đã phối hợp tổ chức mở lớp và phối hợp mở lớp cho 744 người lao động tham gia các lớp, khóa đào tạo. Trong đó có 134 lao động được đào tạo nghề lĩnh vực nông nghiệp.

Nhằm nắm rõ nhu cầu học nghề của lao động nông thôn trên địa bàn, huyện không ngừng nâng cao chất lượng khảo sát, thống kê số lao động nông thôn có nhu cầu học nghề cũng như nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo nghề của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp Hiệp Phước, khu công nghiệp Long Hậu và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Nhà Bè. Qua đó đề xuất danh mục nghề đào tạo, nhu cầu học nghề của lao động nông thôn bám sát với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, sát với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Kết quả đến nay, huyện đang thu thập và nhập liệu lên phần mềm quản lý 25.074 phiếu. Hiện tại, huyện đang thực hiện đăng ký nhu cầu đào tạo nghề 712 lao động nông thôn trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên năm 2023, sau khi có kết quả điều tra sẽ có điều chỉnh phù hợp.

Tại buổi kiểm tra, các thành viên trong đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP cũng đã có nhiều ý kiến đề nghị huyện báo cáo làm rõ hơn về những vấn đề như: Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động bị thu hồi đất; công tác đào tạo nghề cho phụ nữ; kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Chí Thành, Phó Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM đã ghi nhận những kết quả huyện Nhà Bè đã đạt được trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đồng chí đề nghị huyện trong năm 2023 cần xây dựng Kế hoạch đề xuất bổ sung đào tạo nghề cho người lao động có nhu cầu học nghề không có trong danh mục được đào tạo; báo cáo rõ thêm về hiệu quả của Đề án chương trình giống cây con; đánh giá rõ hơn về hiệu quả mang lại của người lao động sau khi được đào tạo… Từ đó xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2023 hiệu quả hơn.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo