Thứ Năm, ngày 19 tháng 9 năm 2024

Huyện Cần Giờ: Chủ động hỗ trợ, xử lý kịp thời các vấn đề khó khăn nhằm phục vụ tốt nhu cầu cho người dân

Đồng chí Trần Hoàng Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện phát biểu tại buổi khảo sát

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/9, Ban Pháp chế HĐND huyện Cần Giờ đã khảo sát việc thực thi pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân giai đoạn 2022 - 2023 và 6 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Hoàng Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện chủ trì buổi khảo sát.

Các đơn vị được khảo sát gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND thị trấn Cần Thạnh, UBND xã Bình Khánh và UBND xã An Thới Đông.

Nội dung khảo sát tập trung công tác triển khai, quán triệt, chỉ đạo tổ chức thực thi pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, giai đoạn 2022 - 2023 và 6 tháng đầu năm 2024; đồng thời, đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập và nguyên nhân trong việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Từ đó, đề xuất những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả khi thực hiện nhiệm vụ công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thành viên Đoàn khảo sát đã xem xét báo cáo của các đơn vị và trao đổi, thảo luận, nắm tình hình về các lĩnh vực có liên quan; đồng thời, đánh giá, ghi nhận những kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế, những vấn đề phát sinh.

Từ năm 2022 đến tháng 6/2024, xã Bình Khánh tiếp nhận 80 đơn, đã xử lý 80 đơn, UBND xã đã xử lý 76 đơn thuộc thẩm quyền; Xã An Thới Đông tiếp nhận 59 đơn, đã xử lý 59 đơn phản ánh thuộc thẩm quyền; Thị trấn Cần Thạnh tiếp nhận 47 đơn, xử lý giải quyết 34/47 đơn thẩm quyền. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tiếp nhận 818 đơn, giải quyết 818 đơn nội dung phản ánh, kiến nghị chủ yếu là xin xem xét để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, kiến nghị xem xét cấp nền tái định cư, việc Nhà nước đã bồi thường thiệt hại trước đây khi thực hiện dự án trên địa bàn huyện, xin tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, giải quyết trùng thửa, phản ánh việc lấn, chiếm đất đai và kiến nghị phản ánh liên quan đến đất rừng phòng hộ của các hộ sản xuất dưới tán rừng...

Qua đây, thành viên Đoàn khảo sát đóng góp ý kiến và yêu cầu các đơn vị giải trình các vấn đề trễ hạn giải quyết các đơn thư để đề ra phương hướng khắc phục; việc trang bị các trang thiết bị, cơ sở vật chất, camera… phục vụ cho công tác tiếp công dân. Bên cạnh đó, các đơn vị cần quan tâm về nghiệp vụ của cán bộ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; phân loại các đơn thư thuộc nhóm, lĩnh vực nào, điển hình như về đất đai, môi trường… để thống kê kịp thời số lượng những vấn đề người dân quan tâm cần giải quyết; chú trọng bảo vệ thông tin cho người tố cáo; xác minh cụ thể cá nhân thực hiện đơn thư tố cáo để phát huy trách nhiệm của người thụ lý đơn thư.

Qua ý kiến của thành viên Đoàn khảo sát và giải trình của các đơn vị, đồng chí Trần Hoàng Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện yêu cầu các đơn vị quan tâm, trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, trang trọng khi tiếp công dân; cán bộ phụ trách tiếp công dân cần nâng cao kiến thức, tiếp cận các quy định mới để giải quyết quyết các đơn thư; mở sổ theo dõi khi tiếp công dân, lưu trữ hồ sơ, tài liệu chặt chẽ các đơn thư để không để thất lạc đơn thư; không để lộ, lọt thông tin của người tố cáo để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, đồng chí Trần Hoàng Vũ yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát lại các văn bản không còn hiệu lực để phục vụ cho công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, tố cáo; tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo đúng quy định, trình tự, thủ tục để giải quyết cho hiệu quả quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; đồng thời, đổi mới, đa dạng hơn các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật khi tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; chủ động liên hệ các phòng ban chuyên môn huyện (Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện) để hỗ trợ, xử lý kịp thời các vấn đề còn khó khăn, nhằm phục vụ tốt nhu cầu cho người dân.

Minh Châu

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo