Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống ma tuý

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 9/9, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý và Chương trình hành động số 38-Ctr/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị. Tại điểm cầu TP, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị.

Đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết: Trong những năm qua, tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, các tổ chức, đường dây, băng nhóm gia tăng hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sản xuất trái phép các chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp.

Theo Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, trong 5 năm gần đây tỷ lệ ma túy tổng hợp thu giữ tăng bình quân hàng năm là 105,75%, riêng trong năm 2019 số lượng ma túy phát hiện, thu giữ vận chuyển qua địa bàn TP tăng đột biến (thu giữ 339,311kg heroin; 1,422 tấn ma túy tổng hợp; 5,817 kg cocain; 42,287 kg cần sa và 32,9 kg ma túy khác như PSE, lá Khát ...).

Từ năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2020, Công an TP đã phát hiện, điều tra khám phá 15.553 vụ, bắt 32.487 đối tượng, khởi tố 11.874 vụ với 15.847 bị can, xử lý hành chính 3.672 vụ với 16.611 đối tượng; thu giữ 592,943kg heroin; hơn 2.788kg ma túy tổng hợp; 75,943kg cocain; 2,251kg thuốc phiện; 154,784kg cần sa;…

Các băng nhóm, đường dây tội phạm ma túy có tổ chức mạng lưới linh hoạt nhưng chặt chẽ, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma túy chứ không đơn thuần mua bán chuyên về heroin hoặc ma túy tổng hợp như trước đây. Các đối tượng thường trang bị vũ khí quân dụng nhằm mục đích để thanh toán lẫn nhau và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, truy đuổi. Đầu năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2020 đã thu giữ 188 khẩu súng và hơn 2.500 viên đạn các loại, gấp 5 lần so với cùng kỳ.

Cũng theo Phó Giám đốc Công an TP Đinh Thanh Nhàn, từ các vụ án khám phá gần đây, cho thấy TPHCM vừa là nơi mà các đối tượng lợi dụng để trung chuyển ma túy vừa là nơi tiêu thụ với số người nghiện, người sử dụng ma túy trái phép ngày càng tăng, Công an TP đã xác định tội phạm ma túy là tội phạm nguồn của các loại tội phạm, gây hệ lụy lớn đến tình hình an ninh trật tự toàn địa bàn TP. Hoạt động trung chuyển, tái xuất ma túy và tiền chất qua địa bàn TP với qui mô ngày càng lớn và thành phần đối tượng đa dạng hơn. Đáng chú ý là thực trạng đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy, nhất là sử dụng ma túy tổng hợp tại những nơi kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như quán bar, vũ trường, karaoke, các loại hình nhà nghỉ, trang bị đèn xoay và Ampli, loa phát nhạc...

“Với 924 quán bar, vũ trường, Beer Club , karaoke... và 3.561 khách sạn, nhà khách của các đơn vị tại TP đều có thể trở thành tụ điểm sử dụng trái phép chất ma tuý mà các loại tội phạm ma túy tổng hợp rất dễ lợi dụng để phạm tội mua bán, dụ dỗ, lôi kéo các đối tượng sử dụng ma túy, đặt ra những thách thức rất lớn đối với công tác phòng, chống ma túy nói riêng và công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP nói chung.”- Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn nhấn mạnh.

Cần phải dựa vào dân trong công tác phòng, chống ma tuý

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cho rằng trong thời gian qua, lực lượng chức năng TP tổ chức thực hiện thường xuyên, liên tục và quyết liệt công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý. Bên cạnh đó, công tác vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tệ nạn ma tuý, xây dựng phường, xã, thị trấn “không có ma tuý” được phát huy, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của TP.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến Quang cảnh hội nghị trực tuyến

Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang cũng nhìn nhận: tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn TP tiếp tục diễn biến phức tạp, xu hướng tăng cao cả về số lượng tội phạm và ma tuý; tình hình thẩm lậu ma tuý vào TP và trung chuyển ra nước ngoài nguy cơ ngày càng lớn... Công tác đấu tranh chuyển hoá địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma tuý chưa đồng bộ, đạt hiệu quả chưa cao; công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai nghiện còn nhiều bất cập; hệ thống pháp luật về phòng, chống ma tuý chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ…

“Thực trạng nêu trên sẽ là thách thức không nhỏ, vừa có tính trước mắt vừa có tính lâu dài đối với sự ổn định và phát triển của TP, là trách nhiệm của các cơ quan chuyên ngành và của cả hệ thống chính trị trên địa bàn TP”- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang, có lúc có nơi lơ là, không quan tâm và có tâm lý chống ma túy là nhiệm vụ của cơ quan chức năng chứ không phải việc của mình. Việc phối hợp vẫn còn lỏng lẻo; cơ chế chính sách để ứng xử với công tác phòng chống ma túy này và những đối tượng có liên quan còn bất cập, chưa đồng bộ kịp thời...

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền cần nhận thức đúng về công tác phòng, chống ma tuý, nhất là người đứng đầu cấp ủy phải làm gương, nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và lãnh đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống ma tuý. Bên cạnh đó, từng cơ quan, đơn vị, những địa bàn trọng điểm về ma tuý, nhất là lực lượng chức năng cần đưa chỉ tiêu kéo giảm tỉ lệ người nghiện, người nghiện mới trên địa bàn vào đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm cuối năm, coi như là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đồng thời, cần có cơ chế giám sát, bảo vệ lực lượng tham gia phòng, chống ma tuý; xử lý nghiêm minh đối với cán bộ vi phạm trong công tác phòng, chống ma tuý. Ngoài ra, tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là nêu gương những tấm gương cai nghiện thành công, tấm gương chiến sĩ lăn xả hoàn thành nhiệm vụ; cần có một đường dây nóng, như “Bình Thạnh trực tuyến” để nhận tin báo của người dân thì sẽ xử lý kịp thời.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang đề nghị các cấp ủy Đảng tăng cường huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng chống ma túy. “Cần phải dựa vào dân thì việc phòng chống ma túy mới có thể thành công. Người dân là tai mắt, là nguồn lực, là động lực để chiến đấu và công tác phòng, chống ma tuý mới đạt hiệu quả”- đồng chí Trần Lưu Quang khẳng định.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Trần Lưu Quang cũng đề nghị cần tạo điều kiện thuận lợi cho người đang cai nghiện hoà nhập cuộc sống bình thường và cho rằng: “Đây là việc làm cần thiết nhằm giúp những người đang nghiện có thể nghĩ rằng một ngày nào đó trở lại cuộc sống bình thường, góp phần hạn chế người nghiện một cách tích cực nhất”.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo