Đồng chí Nguyễn Bảo Quốc phát biểu tại Hội nghị(Thanhuytphcm.vn) – Những năm qua, tại TPHCM, các địa phương đã huy động các nguồn lực nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng, trường lớp phục vụ cho việc học tập của học sinh. Cùng với đó, ngành giáo dục TP đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện… Đó là những ý kiến được chia sẻ tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế do Thành ủy TPHCM tổ chức ngày 9/1.
Rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp học
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 7 Trần Chí Dũng cho biết, thực hiện vai trò cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo trên địa bàn quận, Quận ủy Quận 7 xác định 6 nhóm vấn đề để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường, lớp học, gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quận. Ban Thường vụ Quận ủy đã chủ động đề xuất TP, xin chủ trương để chuyển đổi 500 ha đất để phát triển y tế, giáo dục chất lượng cao; thực hiện đảm bảo cân đối, hợp lý giữa quy mô và cơ cấu; giữa các loại hình và giữa các cấp học.
Đồng chí Trần Chí Dũng thông tin, trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2020, Quận 7 đã xây dựng hoàn thành 19/19 dự án trường học, tổng kinh phí 925,223 tỷ đồng. Giai đoạn 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 7 lần VI đặt ra chỉ tiêu xây dựng mới 8 trường học, trong đó quận sử dụng nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn khác cho xây dựng trường học tại địa bàn quận (như: nguồn vốn vay kích cầu đầu tư, nguồn vốn đối tác công tư (PPP), nguồn vốn doanh nghiệp đóng góp) ước tổng mức đầu tư khoảng 1.390,1 tỷ đồng.
Đến nay, Quận 7 thực hiện vượt chỉ tiêu với 331,45 phòng học/10.000 dân và dự kiến đến năm 2025 sẽ đạt 351,09 phòng học/10.000 dân. Tại 10/10 phường, trường học các cấp đã được phủ đầy, đảm bảo quy mô về cơ sở vật chất cho công tác giáo dục của quận, góp phần đẩy mạnh việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đồng chí Trần Chí Dũng chia sẻ, Quận ủy Quận 7 cũng đề ra chỉ tiêu để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện mỗi cấp học một trường đạt chuẩn quốc gia và một trường đạt mô hình tiên tiến hiện đại; thực hiện thí điểm xây dựng phòng học thông minh tại mỗi trường xây mới. Cùng với đó là tiếp tục hoàn thành quy hoạch và tăng cường đầu tư xây dựng mạng lưới trường, lớp đạt chuẩn “tiên tiến, hiện đại theo xu thế hội nhập”; phấn đấu đến năm 2025, trình độ chuyên môn của giáo viên đạt chuẩn 100% theo quy định.
Thay đổi tích cực cho việc dạy và học
Trao đổi về việc đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, phương pháp dạy học là yếu tố quan trọng và quyết định chất lượng đào tạo. Để đạt được hiệu quả của việc dạy và học, cùng với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học thì việc đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá là mảnh ghép hoàn hảo nhất tạo nên sự thay đổi tích cực cho việc dạy và học. Cùng với việc đổi mới về phương pháp dạy học phải có sự đổi mới thật sự ở nhận thức của người dạy và đa dạng hóa hình thức kiểm tra, đánh giá.
Theo đồng chí Nguyễn Bảo Quốc, nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa và đặc biệt là bản chất việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong việc dạy và học, hàng năm, ngay đầu năm học Sở Giáo dục – Đào tạo TPHCM ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở các bậc học và các văn bản hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh với mục tiêu chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP tập trung thực hiện việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, đảm bảo yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ sở giáo dục. Định hướng này giúp nhà trường chủ động xây dựng các hoạt động dạy và học phù hợp với tình hình cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và đặc biệt là năng lực của học sinh đang học tại trường.
Đồng chí Nguyễn Bảo Quốc cũng cho rằng, việc thực hiện đánh giá quá trình học tập của học sinh bằng nhiều hình thức và phương pháp khác nhau nhằm thu được những thông tin phản hồi 2 chiều, qua đó sẽ gợi ý cho những bước tiếp theo của quá trình dạy học. Cụ thể, giáo viên biết được những điểm mạnh, điểm chưa đạt của học sinh về kiến thức, kỹ năng, thái độ, từ đó có sự điều chỉnh phương pháp dạy cho phù hợp. Như vậy, việc đổi mới kiểm tra đánh giá còn tạo động lực đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên, nâng cao ý thức trách nhiệm với nghề, với học sinh, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy. Cùng với đó, học sinh tự đánh giá được kiến thức, kỹ năng của bản thân, kiểm soát được việc học của mình. Qua đó có sự thay đổi phong cách học giúp cải thiện kết quả học tập.
Các đại biểu tham dự Hội nghịMặt khác, việc đánh giá không chỉ dựa vào điểm số mà còn bằng các nhận xét định tính trong quá trình dạy học giúp cho kết quả đánh giá chính xác hơn, có tác dụng thúc đẩy, khích lệ học sinh tích cực học tập. Thông qua kết quả kiểm tra đánh giá học sinh, tổ chuyên môn, lãnh đạo nhà trường điều chỉnh việc quản lý và đưa ra giải pháp phù hợp. Cụ thể là thường xuyên tổ chức dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm; sinh hoạt chuyên môn với nội dung phong phú, thiết thực; giáo dục ý thức cầu thị, tự học tập, bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm; xây dựng giáo viên cốt cán về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; đánh giá đúng năng lực, trình độ giáo viên trong tổ, từ đó định hướng phát huy, giúp đỡ giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá hiệu quả.
Đồng chí Nguyễn Bảo Quốc nhấn mạnh, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình, thông qua những nhận xét của giáo viên và ý kiến từ gia đình để ghi nhận sự tiến bộ của mỗi học sinh; có hướng hỗ trợ học sinh phát huy ưu điểm và khắc phục hạn chế. Có như vậy, phẩm chất, năng lực của mỗi học sinh mới được phát triển một cách tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với thế hệ tương lai của đất nước.